Ngành hàng không Mỹ ‘đốt’ hơn 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng vì Covid-19

06/05/2020 03:22 PM | Kinh doanh

Các hãng hàng không Mỹ đang phải tiêu hơn 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng và chỉ phục vụ chưa đến 20 người trên mỗi chuyến bay nội địa vì Covid-19.

Ngành hàng không Mỹ ‘đốt’ hơn 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng vì Covid-19

Hiệp hội thương mại Airlines for America (A4A) đại diện cho các hãng hàng không lớn ở Mỹ hôm nay sẽ điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ. Trong tài liệu chuẩn bị cho phiên điều trần, A4A cho biết các hãng hàng không nước này đang phải chi hơn 10 tỷ USD tiền mặt mỗi tháng vì Covid-19.

Hơn 3.000 phi cơ không hoạt động, tương đương gần 50% quy mô đội bay thương mại Mỹ, số lượng hành khách trung bình trên mỗi chuyến bay nội địa và quốc tế chỉ là 17 người và 29 người.

“Ngành hàng không Mỹ hậu khủng hoảng sẽ chỉ là cái bóng nếu so với 3 tháng trước đó”, Nicholas Calio, giám đốc điều hành A4A, cho biết trong tài liệu.

Lượng khách đặt chỗ ròng đã giảm gần 100% so với cùng kỳ năm trước. A4A cảnh báo nếu các hãng hàng không hoàn tiền lại cho toàn bộ vé đã đặt trước, bao gồm cả những vé không được phép hoàn tiền hoặc bị hủy bởi hành khách, không phải do hãng, “cán cân tiền mặt sẽ âm, dẫn đến phá sản”.

Eric Fanning, đứng đầu Hiệp hội Các ngành Không gian vũ trụ, sẽ đề nghị quốc hội Mỹ cân nhắc cung cấp “hỗ trợ tạm thời và có chỉ định cho lĩnh vực sản xuất hàng không đang yếu kém”, “thiết lập quan hệ đối tác công – tư để bảo vệ việc làm, giúp người lao động vượt qua dại dịch”.

Boeing tuần trước thông báo sẽ cắt giảm 16.000 việc làm cho đến cuối năm trong khi GE Aviation có kế hoạch cắt giảm 13.000 việc làm. Con số dự kiến của công ty chuyên chế tạo khung phi cơ Spirit AeroSystems là 1.450 việc làm.

Fanning cũng sẽ đề cập đến những trở ngại, khiến các công ty khó tiếp cận nhanh chóng một số chương trình cho vay của Fed và Bộ Tài chính Mỹ.

Các hãng hàng không Mỹ đã hủy hàng trăm nghìn chuyến bay, bao gồm hơn 80% đã lên kế hoạch cho đến tháng 6 trong bối cảnh lưu lượng hành khách Mỹ giảm 95% kể từ tháng 3. Các hãng đang triển khai thêm biện pháp đảm bảo vệ sinh, yêu cầu tất cả hành khách đeo khẩu trang.

Calio nhận định “quãng đường phía trước dài và khó khăn… Lịch sử cho thấy nhu cầu vận tải hàng không chưa bao giờ phục hồi hình chữ V sau khi suy giảm”.

Bộ Tài chính Mỹ phân bổ gần 25 tỷ USD tiền mặt cho các hãng hàng không để giúp họ bù đắp chi phí lương, đổi lấy cam kết không sa thải người lao động cho tới ngày 30/9. Tuy nhiên, một số hãng vẫn có thể phải cắt giảm nhân sự vào cuối năm trong bối cảnh nhu cầu đi lại trong dài hạn giảm.

Theo Như Tâm

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau khi bán bớt tài sản ở Việt Nam, CJ CGV tiếp tục phải đóng 30% rạp phim ở Hàn vì thua lỗ nặng

Quá khó khăn, CJ CGV vừa phải bán bớt tài sản, vừa phải giảm số lượng rạp phim để tồn tại.

Covid vẫn không giảm 1 đồng lương của nhân viên, CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ: ‘Khủng hoảng là lúc cho đi, chứ không phải khi chúng ta trục lợi’

“Chúng tôi đã tăng lương đấy, chứ không phải giảm lương hay cắt lương như ở các công ty khác”, CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh thị trường nước ngoài nhiều nơi gặp khó khăn, “cứ điểm” Việt Nam đã duy trì được hoạt động, thậm chí tăng 20% sản lượng xuất khẩu…

Câu chuyện kinh doanh

Lê Hoàng Uyên Vy kể chuyện kinh doanh từ lớp 2 và bài “test” khắc nghiệt trong 3 tháng quyết định đi hay ở!

Đồng thời, Lê Hoàng Uyên Vy cũng tiết lộ 3 yếu tố quan trọng để tiến tới thành công.

Hoạt động kinh doanh chính của Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng trong quý đầu tiên CEO sinh năm 1992 điều hành

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính nhưng nhờ khoản lợi nhuận khác 78 tỷ đồng nên công ty thoát lỗ sau thuế.

Đọc thêm