Ngân hàng, ví điện tử ‘đua nhau’ mở tính năng lì xì online
Để phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết, ngoài việc thúc đẩy người dân thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng và ví điện tử còn mở thêm tính năng lì xì online để phục vụ khách hàng.
Đa dạng mừng tuổi online
Lì xì mừng tuổi là nét truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, Tết 2021 khác với những cái Tết trước khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại trước thềm năm mới. Vì vậy, việc gặp nhau chúc Tết đầu Xuân có thể phải gác lại để ưu tiên phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu của mỗi gia đình.
Đón bắt xu thế, ngân hàng và ví điện tử đã mở thêm tính năng lì xì online. Tính năng này xuất hiện từ 3 năm trước nhưng nhiều người dân vẫn chưa mặn mà. Năm nay, lì xì online đã được người dân quan tâm nhiều hơn, theo đó các ngân hàng và ví điện tử cũng mở rộng thêm tính năng để đáp ứng xu hướng mới trong tình hình mới.
Cụ thể, ngân hàng số Timo mới đây ra mắt chương trình “Lì xì đi”. Theo ông Bùi Hải An, Giám đốc vận hành ngân hàng số Timo, chương trình này được kì vọng sẽ thay thế hình thức lì xì truyền thống, vừa đảm bảo an toàn dịch COVID-19. Theo đó, giao diện và thao tác lì xì online cũng được thiết kế đẹp mắt với những câu chúc ý nghĩa, hình ảnh vui nhộn, âm nhạc mang đậm chất Tết truyền thống nhưng không kém phần hiện đại để thu hút giới trẻ tham gia.
Tương tự, ngân hàng Agribank, MBBank, BIDV, Vietbank… cũng có tính năng lì xì riêng. Người dùng chỉ cần chọn mục lì xì là có thể dễ dàng chọn thiệp, nhập lời chúc riêng của mình và số tiền cần mừng tuổi là có thể gửi đến mọi người. Với ứng dụng Sacombank Pay của Sacombank, người dùng có thể chọn chức năng "Trao yêu thương" tại mục "Gửi quà". VIB có mục gửi tiền mừng sự kiện, tiếp đó chọn nguồn tiền giao dịch, nhập số tiền muốn gửi, chọn/nhập số điện thoại người nhận.
Trong khi đó, hình thức tặng voucher, nhận mã quay số trúng thưởng, được tích điểm... lại là cách mà các ví điện tử tung ra để mời gọi người dùng tham gia lì xì online.
Cụ thể, ví điện tử MoMo đưa ra nhiều lựa chọn cho người dùng khi sử dụng tính năng lì xì. Theo đó, nếu người dùng muốn lời chúc mừng năm mới có ý nghĩa lộc phát (6868), thần tài may mắn (7979), toàn phát (88.888), toàn lộc (6.666)... thì sẽ có số tiền liền xì tương ứng. Còn muốn gửi gắm tình cảm đến người nhận, sẽ có những bộ thiệp mừng đầu Xuân với những lời chúc ý nghĩa gửi kèm.
Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch ví MoMo chia sẻ: “Ngoài lì xì đơn lẻ còn có lì xì nhóm, lì xì ngẫu nhiên để tăng thêm sự thú vị cho người lì xì và nhận lì xì. Nếu dùng tiền mặt, mọi người phải đổi tiền lẻ mà có khi còn không được số đẹp như vậy”.
Tương tự, ZaloPay cũng cho phép người dùng lì xì nhóm (nhiều người) trong Zalo chat hoặc lì xì cho từng cá nhân trong Zalo chat. Trên mạng xã hội Zalo, người dùng chọn biểu tượng "Lì xì", nhập số tiền, kiểm tra lại thông tin và nhấn xác nhận giao dịch…
Trong khi đó, SmartPay - ví điện tử non trẻ với 3,7 triệu người dùng cho biết, đơn vị này đã triển khai chương trình lì xì ngay từ tháng 1 và sẽ kéo dài đến hết 21/2. Với mỗi lượt chuyển tiền lì xì, người dùng ví này sẽ tích lũy một "mã lộc vàng" để quay số may mắn nhận quà.
Còn ví điện tử ViettelPay và AirPay thì bắt đầu triển khai chương trình lì xì từ ngày 4/2. Theo đó, với ViettelPay, mỗi người dùng sở hữu một mã QR để lì xì nhóm hay lựa chọn cơ bản là chia đều tiền cho nhau hoặc ngẫu nhiên. Còn người dùng ứng dụng Shopee có liên kết ví AirPay thực hiện thao tác chuyển tiền sẽ có cơ hội hoàn Shopee xu (loại điểm thưởng của nền tảng) và các quà thưởng.
VinID cũng có lì xì 1:1 và chia đều hoặc ngẫu nhiên theo nhóm. Điểm khác biệt là VinID chỉ là lì xì với những người nằm trong quỹ nhóm mà cả người nhận và người gửi đều nằm trong danh sách đó.
Xu hướng tương lai
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, khi nền kinh tế ngày càng phát triển mạnh, việc thanh toán bằng tiền mặt không còn đủ mạnh để đáp ứng được nhu cầu thanh toán của toàn bộ nền kinh tế thì một hình thức thanh toán mới thuận tiện hơn, an toàn hơn được ứng dụng, đó là thanh toán không dùng tiền mặt. Như vậy, lì xì online sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai, đặc biệt khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp sẽ là cơ hội cho lì xì online phát triển mạnh hơn.
Một lý do khác của cuộc đua lì xì online là động lực từ chủ trương hạn chế dùng tiền mặt, tiền lẻ trong dịp Tết của Chính phủ. Ưu điểm của nó càng được đề cao khi COVID-19 đang diễn biến phức tạp ngay trong mùa Tết, đòi hỏi việc nên hạn chế tập trung đông người và sử dụng tiền mặt.
Thậm chí, mới đây Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS) còn kêu gọi người dân nước này coi lì xì điện tử như một "trạng thái bình thường mới" trong mùa dịch. MAS kỳ vọng việc này có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 khi không khuyến khích tập trung đông người dịp Tết cũng như tốt cho môi trường vì giảm in tiền mới.
Ông Trương Văn Quý, Giám đốc EQVN, một đơn vị đào tạo về tiếp thị trực tuyến cho rằng: “Đây cũng là hướng tích cực. Tuy nhiên ở Việt Nam, để hình thức này thay thế được phần lớn thói quen lì xì truyền thống bằng tiền lẻ, vẫn cần thêm một thời gian dài. Bởi phong trào lì xì online mới ở giai đoạn phổ biến trong những người dùng trẻ, còn người có nhu cầu lì xì cao thì chưa dùng nhiều ví điện tử. Ngoài ra, rào cản của xu hướng này còn ở khía cạnh tâm lý”.
Tuy nhiên, TS Huỳnh Trung Minh, chuyên gia tài chính nhận định: “Sau dịch COVID-19, xu hướng mới sẽ có thể trở thành thói quen tiêu dùng mới vì hàng loạt lợi ích như tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và lợi hơn do được hưởng các khuyến mãi, ưu đãi từ ngân hàng, ví điện tử”.
Tuy nhiên, chỉ có điều đối tượng phổ biến nhận lì xì là trẻ nhỏ và người cao tuổi lại không phải là khách hàng sử dụng ví điện tử.