'Ngấm đòn' COVID-19, thị trường xe máy sụt giảm mạnh

16/10/2020 09:17 AM | Thời sự

Dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng lớn đến thị trường xe máy Việt Nam khiến doanh số trong 9 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

'Ngấm đòn' COVID-19, thị trường xe máy sụt giảm mạnh

Theo thống kê mới nhất Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng của 5 thành viên (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM) đã đạt tổng cộng 677.739, giảm 18,49% so với cùng kỳ năm ngoái và vẫn tiếp tục suy giảm giống 2 quý đầu năm

Cụ thể, doanh số xe máy Việt Nam trong 3 tháng đầu năm đạt 731.077 xe, giảm 3,03% do chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19 nhưng thị trường đã "ngấm đòn" trong quý II/2020 với lượng xe bán ra chỉ 518.920 xe, giảm 30,77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vây, qua 9 tháng đầu năm 2020, thị trường Việt Nam mới chỉ tiêu thụ được 1.927.736 chiếc xe máy, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự giảm mạnh về doanh số xe máy thực tế đã được nhiều người dự báo trước từ đầu năm với những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 cả trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia và nhà sản xuất cho rằng thời đại phát triển hoàng kim của các dòng xe máy sử dụng động cơ đã qua đi và thị trường đang chuyển sang giai đoạn bão hòa, điều này được lý giải do nhu cầu người dùng ngày một đa dạng hơn trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển.

Ngấm đòn COVID-19, thị trường xe máy sụt giảm mạnh - Ảnh 1.
Biểu đồ doanh số xe máy tại Việt nam từ năm 2015 đến nay.

Doanh số xe máy tại Việt Nam đang có chiều hướng đi xuống sau khi thị trường đạt mức bão hõa. Dù là năm thứ 4 liên tiếp đạt trên 3 triệu chiếc, nhưng số lượng xe máy bán ra năm 2019 chỉ đạt 3.254.964 chiếc, sụt giảm 3,87% so với năm trước đó.

Sau nhiều năm tăng trưởng liên tiếp ở mức khá cao, thị trường xe máy truyền thống năm 2019 lần đầu chứng kiến sự giảm doanh số sau khi đạt đỉnh vào năm 2018 với gần 3,4 triệu chiếc; và thậm chí doanh số năm vừa qua còn thấp hơn của năm 2017.

Mặt khác, doanh số xe máy trong 9 tháng đầu năm nay mới chỉ đạt 1.927.736 chiếc. Như vậy, để cân bằng với năm 2019, lượng xe máy bán ra của quý IV/2020 phải tăng 44,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một điều gần như không thể xảy ra trong điều kiện dịch COVID-19 khiến nhu cầu mua xe của người tiêu dùng thấp hơn trước đây.

Trong khi đó, Honda vẫn là nhà sản xuất lớn nhất với doanh số xe máy 2 quý II và III (từ tháng 4 tới hết tháng 9/2020) đạt gần 959.000 chiếc, giảm 25% so với cùng kì năm ngoái, và thị phần đạt 80,1%.

Ngấm đòn COVID-19, thị trường xe máy sụt giảm mạnh - Ảnh 2.
Thị phần của Honda đã lên tới 80,1% trong năm nay.

9 tháng vừa qua "sóng gió" đối với tất cả các lĩnh vực kinh tế, đương nhiên thị trường xe máy cũng phải chịu chung số phận. Chỉ còn 3 tháng cuối năm là khoảng thời gian người tiêu dùng Việt Nam thường "móc hầu bao" mạnh nhất để mua sắm đồ dùng, chắc chắn các hãng xe sẽ tận dụng điều này nhằm tăng doanh số, bù đắp phần nào cho những tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, người Việt cũng không dễ tiêu xài mạnh tay sau khi thu nhập năm 2020 bị ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19.

Kỳ Huệ

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm