Nếu bạn đang kinh doanh thì đây là những bài diễn thuyết truyền cảm hứng bạn nên xem
Với những doanh nhân đong đầy những khao khát và tham vọng, TEDTalks tồn tại để giúp đỡ và thách thức những giả định của họ, giúp họ tin tưởng vào bản thân và thúc đẩy họ trở thành nhà lãnh đạo tốt nhất có thể.
Chúng ta đều biết các bài TEDTalks chứa đầy những hiểu biết có chiều sâu về mọi thứ từ bản chất con người cho đến những đột phá trong khoa học hay các xu hướng trong thiết kế.
Chúng truyền cảm hứng, chứa rất nhiều thông tin giúp chúng ta mở mang tầm nhìn để trở thành một con người tốt hơn, làm việc chuyên nghiệp hơn. Với những doanh nhân đong đầy khao khát và tham vọng, TEDTalks tồn tại để giúp đỡ và thách thức những giả định của họ, giúp họ tin tưởng vào bản thân và thúc đẩy họ trở thành nhà lãnh đạo tốt nhất có thể.
Tuy nhiên, trong hàng ngàn bài nói với mục đích phát triển doanh nghiệp hay công việc kinh doanh có thể khiến bạn bối rối, đặc biệt khi bạn không có nhiều thời gian để lựa chọn trong khi còn núi việc trước mắt.
Đó là lí do danh sách dưới đây đã lọc ra năm bài phát biểu cốt yếu nhất, mà mọi doanh nhân nên nghiên cứu.
1. Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo trong những giới hạn khắc nghiệt nhất
Navi Radjou - Sáng tạo cách giải quyết rắc rối
Bài nói này của Navi Radjou tập trung vào việc chắt lọc các phương pháp xử lý vấn đề. Giải quyết vấn đề được áp dụng vào mọi thứ, nó là thứ không thể thiếu cho sự đổi mới, những khám phá khoa học mới và kể cả xây dựng kết cấu xã hội mới. Thêm vào đó, Radjou giới thiệu về những lợi thế của những giới hạn khắc nghiệt trong khi bạn giải quyết vấn đề.
Đối với các doanh nhân, việc này nghĩa là làm việc với nguồn vốn, tài nguyên và thời gian có giới hạn khắc nghiệt. Những hạn chế rất cao, từ đó mọi thứ có vẻ khó hơn, nhưng thực chất nó lại thúc đẩy quá trình sáng tạo và đổi mới. Bài nói này rất tuyệt vời cho những người đang bị dồn vào chân tường khi mọi nguồn lực đang cạn kiệt dần.
2. Các nhà lãnh đạo vĩ đại truyền cảm hứng như thế nào
Simon Sinek - Cách thức truyền cảm hứng của các lãnh đạo
Bài TEDTalk của Simon Sinek đi sâu vào ý niệm của lãnh đạo và giải thích tại sao có những nhà lãnh đạo truyền cảm thức cho hành động tốt hơn những nhà lãnh đạo khác.
Bắt đầu bằng ví dụ của Martin Luther King trong Phong trào Dân quyền đến cách truyền cảm hứng của Apple trong thế giới kinh doanh. Những ví dụ của Sinek chỉ ra chính xác những đặc điểm của những người đi đầu doanh nghiệp đã đạt được thành công vang dội.
Có một câu nói trong bài TEDTalks này được nhấn mạnh dành riêng cho các doanh nhân: "Khách không mua những gì bạn làm ra. Khách hàng mua lí do bạn làm ra chúng". Đối với những doanh nhân mong muốn đi đầu trong bất kỳ ngành công nghiệp nào, hiểu được căn bản của nguyên lý này là một điều cốt lõi. Hãy nghiên cứu bài nói của Sinek để có thể hiểu sâu hơn ý niệm này, với những ví dụ thực tế.
3. Một lý do lớn nhất tại sao các startup thành công
Bill Gross - Lý do thành công chủ yếu của các startup
Trong bài nói này, Bill Gross liệt kê tất cả những lý do tại sao một startup có thể thành công hơn những startup khác. Là một doanh nhân lâu năm và cố vấn cho hàng loạt những startup khác nhau, Gross có rất nhiều kinh nghiệm trong giới kinh doanh. Ông đã từng nhìn thấy những doanh nghiệp đang rất lớn mạnh sụp đổ cũng như những doanh nghiệp mang trên mình một dấu hỏi to thành công rực rỡ. Những trải nghiệm này đã giúp ông định lượng chính xác lí do tại sao những điểm trái ngược này tồn tại.
Gross đánh giá các công ty khởi nghiệp qua các khía cạnh là sức mạnh của ý tưởng, thời điểm ra mắt công ty, đội ngũ dẫn dắt doanh nghiệp, cách tiếp cận với vốn và mô hình kinh doanh tổng thể. Ông đã tìm ra một yếu tố quyết định đến thành bại của công ty đó lớn hơn bất kỳ một yếu tố nào khác - đó là thời điểm. Đây là bài nói phải xem đối với bất kỳ ai đang lãnh đạo hay đang mong muốn lãnh đạo một công ty.
4. Làm những gì bạn yêu thích.(Không lý do!)
Gary Vaynerchuk - Làm những gì bạn thích
Gary Vaynerchuk đưa ra một tiên đề tương đối đơn giản trong bài nói, làm những gì bạn yêu thích. Nếu bạn là người hay lướt qua các bài báo để lấy ra những ý tưởng mì ăn liền, bạn không cần phải xem toàn bộ video - đầu đề của clip đã nói lên gần đủ ý tưởng rồi. Tuy nhiên, phương pháp Vaynerchuk dùng để thuyết phục chúng ta trong video đã 8 năm tuổi này thì thực sự đáng xem.
Các doanh nhân thường lấy cảm hứng một phần từ lượng doanh thu khổng lồ trong tương lai của doanh nghiệp mình hay không thể ngủ được khi nghĩ mình sắp lãnh đạo một công ty. Nhưng để thực sự thành công, bạn phải yêu thích những gì mình làm. Bạn phải đưa mình vào ngành công nghiệp mà bạn thực sự quan tâm và làm những thứ việc bạn thực sự có hứng thú. Bằng không, bạn sẽ không bao giờ có cảm giác thỏa mãn.
5. Cách quản lý sự sáng tạo trong một tập thể
Linda Hill - Cách quản lý những sáng tạo trong tập thể
Bài TEDTalk của Linda Hill này hoàn hảo dành cho những doanh nhân đang cố gắng tối đa hóa sự sáng tạo trong những đội ngũ hàng đầu của mình. Hill đã xem xét các nguyên nhân gốc rễ cho sự sáng tạo vĩ đại nhất, bằng cách tìm hiểu những chiến thuật khác nhau đã được áp dụng bởi những công ty được kính trọng và sáng tạo nhất thế giới.
Cuối cùng, bà chỉ cho chúng ta một loạt các công cụ và chiến lược mà mọi doanh nhân có thể áp dụng để làm bước đệm cho thế hệ của những ý tưởng mới của cả đội, và luôn thúc đẩy công ty tiến lên phía trước. Tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề theo cách trừu tượng là một trong những đặc điểm quan trọng mà tất cả các công ty đều đã sử dụng, và Hill còn giải thích cho chúng ta cách tốt nhất để áp dụng chúng cho văn hóa riêng của công ty chúng ta.
Nếu bạn chưa từng xem những bài TEDTalks trên và bạn đang hay đang lên kế hoạch trở thành một doanh nhân, hãy thêm chúng vào danh sách xem sau của bạn ngay!. Bạn có thể tải chúng xuống thành file âm thanh và nghe trong những lúc trên xe bus hay rảnh rỗi khác. Tư duy chúng ta càng rộng lớn bao nhiêu thì chúng ta càng tiếp thu được nhiều ý tưởng và trải nghiệm bấy nhiêu. Kết quả là những thành công trên con đường doanh nhân sẽ càng đến một cách trọn vẹn và đầy ý nghĩa!