Năm 2025, người khôn ngoan áp dụng 4 chiêu giúp hiệu suất công việc cao gấp 70% người thường
Danh sách việc cần làm quá dài, muốn làm mọi thứ nhưng không biết nên làm việc nào trước…
Bạn đang làm một việc gì đó nhưng lại nghĩ đến việc khác, bạn sẽ ngay lập tức dừng việc đang làm và quay sang làm việc khác.
Bạn không thể không cầm điện thoại lên hoặc mở một trang web và sự chú ý của bạn sẽ bị cuốn vào thông tin trực tuyến.
Danh sách việc cần làm quá dài, muốn làm mọi thứ nhưng không biết nên làm việc nào trước…
Đây là những biểu hiện điển hình của việc mất tập trung và không thể tập trung trong thời gian dài. Sự mất tập trung gây ra sự trì hoãn và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Và khi hiện tượng này xảy ra nhiều lần, não bộ sẽ trở nên "bối rối" và ngày càng khó tập trung.
Tôi từng đọc một cuốn sách có tên "Painless Self-Discipline" (tạm dịch) của tác giả Yohei Sugawara, ở đó, tác giả chia "sự trì hoãn" thành 8 loại và đưa ra các biện pháp đối phó tương ứng cho từng loại.
Trong đó có một loại trì hoãn chỉ sự trì hoãn do mất tập trung và đãng trí.
Cuốn sách cung cấp một số mẹo mà tôi thấy khá thực tế và truyền cảm hứng, vì vậy tôi muốn chia sẻ chúng với bạn.
1. Lập danh sách những cám dỗ cần chống lại
Phương pháp này tương tự như "quản lý rủi ro". Đầu tiên, hãy liệt kê những cám dỗ có thể gây mất tập trung và xác định phải làm gì khi đối mặt với cám dỗ. Tức là chuẩn bị trước một loạt các biện pháp thực hành để đối phó với cám dỗ.
Chẳng hạn:
a. Trong khi viết nội dung, tôi có xu hướng cầm điện thoại lên để kiểm tra tin nhắn. Phản ứng của tôi là tự cô lập về mặt vật lý, tắt lời nhắc tin nhắn hoặc mở giao diện hẹn giờ trên điện thoại để tôi có thể xem giờ và sau đó rút tay lại.
b. Một đồng nghiệp mời bạn đi ăn một bữa ngon, nhưng bạn vẫn còn việc quan trọng phải làm.
Câu trả lời của tôi: ① Nói trước với đồng nghiệp rằng họ phải hoàn thành xxx việc trong ngày hôm nay thì mới có thể thư giãn; ② Để không làm hỏng cuộc vui, hãy ước tính thời gian, chẳng hạn như hoàn thành công việc trong 1 giờ, sau đó ra ngoài chơi.
c. Khi bạn lướt điện thoại trong thời gian rảnh rỗi, bạn có thể bị thu hút bởi một sản phẩm và thấy nó rất hữu ích. Khi bạn nhấp vào một trang thương mại điện tử nào đó, thời gian rảnh rỗi của bạn có thể trở thành thời gian vô ích.
Cách đối phó với sự cám dỗ: Tạo danh sách mua sắm trên điện thoại, ghi những món đồ bạn quan tâm và mua tất cả cùng một lúc khi bạn có thời gian rảnh. (Phương pháp này cũng có thể kiểm soát hiệu quả việc mua sắm theo cảm tính)
2. Trước khi cầm điện thoại hoặc mở web, hãy nói: "Tôi muốn tìm kiếm..."
Tôi tin rằng nhiều người cũng có cùng trải nghiệm như tôi: khi làm việc gì đó, họ cần sử dụng điện thoại di động để kiểm tra thông tin, nhưng khi mở điện thoại di động ra, họ không thể không nhìn vào các ứng dụng khác, lướt xung quanh, tới khi nhận ra hành vi của mình, họ tắt điện thoại, đặt nó xuống.
Lúc này mới bỗng nhiên sửng sốt: Vừa rồi mình định làm gì thế? Sau đó mới nhận ra: Mình cần phải dùng điện thoại di động để kiểm tra xxx.
Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình huống này, có thể áp dụng phương pháp sau, khi bạn phải nhấc điện thoại lên, hãy thầm đọc mục đích hành động của bạn: Tôi muốn tìm kiếm...
Sử dụng sức mạnh của ngôn ngữ để kiểm soát hành vi. Vượt qua cám dỗ và để khả năng tự chủ của bạn trở nên mạnh mẽ hơn.
3. Không để cả hai tay đều cùng cầm đồ vật cùng một lúc
Phương pháp này khá thú vị và nó xuất phát từ góc nhìn cuộc sống của tác giả:
Khi chúng ta cầm nhiều thứ khác nhau trên hai tay, chúng ta dễ bị mất tập trung.
Ví dụ, ăn bằng tay phải và cầm điện thoại bằng tay trái; uống nước trong khi nhìn vào điện thoại; bế em bé bằng một tay và cầm điện thoại bằng tay kia...
Tác giả đề xuất thay đổi hành vi này và không nên cầm nhiều đồ vật khác nhau bằng cả hai tay cùng một lúc.
Khi ăn, hãy cầm đũa bằng tay phải và cầm bát bằng tay trái.
Khi bế em bé, hãy đỡ mông em bé bằng một tay và nhẹ nhàng vuốt ve em bé bằng tay kia.
Khi uống nước, hãy nhìn vào cốc nước và không nhìn vào bất cứ thứ gì khác.
Nguyên lý của phương pháp này là khi tay bạn trống rỗng, não sẽ ức chế sự kích thích. Sự kích thích, đặc biệt là sự kích thích thông tin từ điện thoại di động. Việc không cầm điện thoại lại là một hành động đơn giản nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc kiểm soát bản thân.
4. Chạy bộ 5 phút trước khi bắt đầu làm việc
Nếu bạn cảm thấy không thể tập trung khi ngồi, tác giả gợi ý bạn có thể thử chạy bộ trong 5 phút hoặc thực hiện một vài động tác squat để tăng nhịp tim một chút. Sau đó, khi bạn quay lại làm việc, bạn sẽ cảm thấy tập trung hơn.
Tôi chưa thử phương pháp này nhưng có vẻ nó khá tuyệt vời. Lần tới khi bạn gặp khó khăn khi tập trung viết, hãy đứng dậy và duỗi người.
Tôi nhận thấy tác giả cuốn sách này đã nhiều lần đề cập đến một vấn đề: sử dụng hành động của cơ thể để điều chỉnh cảm xúc của não.
Cơ chế hoạt động như sau: Bộ não hoạt động theo hệ thống phản hồi giúp cải thiện hành vi dựa trên cảm giác khi bạn thực sự làm điều gì đó.
Đó là lý do tại sao khi bắt đầu viết một thứ gì đó, chúng ta chỉ cần ngồi xuống và gõ dòng đầu tiên, phần còn lại sẽ tự động tuôn ra.
Hành động gõ bàn phím được phản hồi về não, sau đó não sẽ đưa ra "dự đoán" và xác định hành động tiếp theo: tiếp tục viết.
Thay vì suy nghĩ, hãy bắt đầu hành động. Hãy hành động và mọi việc sau đó sẽ diễn ra suôn sẻ. Có lẽ tất cả chúng ta, ở một lúc nào đó đều ở trong trạng thái trì hoãn, bị mất tập trung ở một mức độ nào đó. Nhưng chúng ta có thể kiểm soát sự chú ý của mình:
✅Thiết lập nhận thức rõ ràng về bản thân, xác định những cám dỗ dễ thu hút sự chú ý và thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước.
✅Khi phải sử dụng điện thoại, hãy đọc thầm mục đích của hành động đó để tránh mất tập trung.
✅ Không để cả hai tay đều cùng cầm đồ vật cùng một lúc.
✅Khi bạn mất tập trung, hãy di chuyển cơ thể để tăng nhịp tim và sự phấn khích.