Mỹ - thủ phạm khiến chuỗi cung ứng toàn cầu khủng hoảng: Người dân nhận quá nhiều tiền trợ cấp, chi tiêu vô tội vạ, doanh nghiệp vận tải không đáp ứng kịp

20/11/2021 08:07 AM | Xã hội

Nhận quá nhiều tiền từ chính phủ khiến người Mỹ tiêu dùng vượt khả năng của chuỗi cung ứng.

Theo tờ Market Watch, chính Mỹ là thủ phạm khiến chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay quá tải khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao kỷ lục. Tồi tệ hơn, gói đầu tư 1,2 nghìn tỷ USD vào cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể còn lâu mới giúp ích được cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong khi đó, những container thì phải nằm chờ xếp hàng dài vì quá tải ở bến cảng, các doanh nghiệp vận tải thì thiếu tài xế còn những đoàn tàu chở hàng khổng lồ thì hối hả trên biển.

Số liệu mà Market Watch thu thập từ 9 cảng biển lớn nhất Mỹ tính đến tháng 9/2021 cho thấy tổng số container hàng hóa đi qua đây đã tăng gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 16% so với năm 2019. Thậm chí tổng lượng container hàng được nhập khẩu vào Mỹ cũng đã tăng tới 25% so với năm ngoái và gần 20% so với năm 2019.

Mỹ - thủ phạm khiến chuỗi cung ứng toàn cầu khủng hoảng: Người dân nhận quá nhiều tiền trợ cấp, chi tiêu vô tội vạ, doanh nghiệp vận tải không đáp ứng kịp - Ảnh 1.

Cụ thể, 9 bến cảng lớn nhất Mỹ đã xử lý khoảng 37,9 triệu container trong 9 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với mức 28,3 triệu container của năm 2016. Nói cách khác những cảng biển của Mỹ đã phải xử lý số lượng container nhiều hơn 34% so với 5 năm trước đây.

"Việc dỡ hàng tưởng chừng đơn giản nhưng lại đang quá tải. Người Mỹ đang nhận được nhiều tiền hơn so với bình thường trong một thời gian dài nên đã kích cầu đi lên, qua đó tạo nên nhiều vấn đề vì chuỗi cung ứng không theo kịp", giám đốc chiến lược David Shillingford của Everstream Analytics nhận định.

Tờ Market Watch cho biết rất nhiều tàu hàng phải chờ ngoài cảng biển vì tắc nghẽn do không đủ xe tải dỡ hàng. Tồi tệ hơn, lượng công việc tăng lên nhưng nhân công của các cảng biển lại chẳng thay đổi, nếu không muốn nói là giảm sút sau kỳ giãn cách dài.

Số liệu của Liên đoàn "International Longshore & Warehouse Union" (ILWU) cho thấy tổng lao động dỡ hàng tại cảng Southern California đã giảm từ 14.930 trong tháng 4/2020 xuống chỉ còn 14.092.

Trong khi đó, Hiệp hội lái xe tải Mỹ (ATA) cho biết nền kinh tế số 1 thế giới đang thiếu hơn 80.000 tài xế, mức cao kỷ lục chưa từng thấy. Việc quá tải công việc khiến chuyện tài xế phải đi tiểu ngay trên xe, hạ thấp năng suất bốc dỡ, vận chuyển... đang diễn ra thường xuyên ở Mỹ.

"Chúng tôi quá thiếu xe tải chở hàng, thiếu nhà kho hay các tuyến đường sắt, chúng tôi thiếu mọi thứ để đáp ứng kịp nhu cầu hiện nay", chuyên gia Frank Ponce De Leon của ILWU than vãn.

*Nguồn: Market Watch 

Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM