Muốn trở thành một quản lý giỏi trong 5 năm tới hãy học ngay những kỹ năng này

21/03/2018 21:05 PM | Kinh doanh

Các nhà quản lý giỏi nhất là những thỏi "nam châm hút tài năng" thu hút những người tuyệt vời để làm việc cho họ.

Với sự phát triển công nghệ, thế giới đang thay đổi chóng mặt hàng ngày. Có một nhận định sai lầm là việc trở thành một người quản lý tuyệt vời đòi hỏi phải có những kỹ năng tĩnh, không thay đổi nhiều theo thời gian. Không đúng! Thế giới công việc đang thay đổi nhanh chóng, và các nhà quản lý cần phải có cũng cần nhanh chóng thay đổi.

Vậy những kỹ năng quan trọng nào những nhà quản lý cần có trong năm năm tới? Để tìm hiểu, ba chuyên gia: Todd Dewett - cựu giáo sư quản lý hiện đang điều hành công ty quản lý lãnh đạo của riêng mình, Jolie Miller - quản lý xuất bản doanh nghiệp và nghiên cứu về những kỹ năng lãnh đạo, Pat Wadors - Cựu Giám đốc Nhân sự LinkedIn đã cùng nhấn mạnh một số kỹ năng quan trọng sau:

1. Khả năng thích nghi

Thật khó để dự đoán chính xác công việc sẽ thay đổi thế nào trong 5 năm tới nhưng một điều chắc chắn rằng, nó sẽ thay đổi và có khả năng thay đổi mạnh mẽ. Và nó sẽ tạo ra một thách thức lớn cho các nhà quản lý, Miller, Wadors và Dewett nói:

Bởi vì, lúc nào cũng vậy, thời điểm khó khăn nhất đối với bất kỳ nhà quản lý nào là quá trình chuyển đổi, vì mọi người có khuynh hướng chống lại sự thay đổi. Với nhiều sự thay đổi hơn gần như là chắc chắn, các nhà quản lý giỏi nhất sẽ là người có nhiều cơ hội mở rộng nhất cho những thay đổi đó và có thể quản lý hiệu quả nhân viên thông qua nó.

Điều đó bắt đầu với việc các nhà quản lý sẵn sàng thay đổi và làm gương cho cả nhóm. Tuy nhiên, thậm chí vượt qua điều đó, họ cần phải có khả năng quản lý nhân viên của họ thông qua tất cả những thay đổi này - không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

2. Kỹ năng tuyển dụng

Muốn trở thành một quản lý giỏi trong 5 năm tới hãy học ngay những kỹ năng này - Ảnh 1.

Tuyển dụng trong năm năm tới sẽ không còn nhìn vào những người có kinh nghiệm – điều rất nhiều công ty đã từng phụ thuộc. Thay vào đó, trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, kỹ năng "có thể dịch chuyển" như kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng quản lý dự án,.. sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Một thách thức là những kỹ năng đó khó có thể tìm thấy hơn là việc đòi hỏi ít nhất năm năm kinh nghiệm. Điều đó sẽ khiến cho việc tuyển dụng trở nên khó khăn hơn, đòi hỏi các nhà quản lý phải thay đổi để phù hợp hơn với những gì họ cần.

Ngoài ra, bản thân các nhà quản lý cần phải hiểu được tầm quan trọng của họ trong việc tuyển dụng. Wadors miêu tả các nhà quản lý giỏi nhất là những thỏi "nam châm hút tài năng" thu hút những người tuyệt vời để làm việc cho họ. Vì vậy, điều này nhanh chóng trở thành một thách thức nhân đôi: vừa là một người đánh giá tài năng tuyệt vời vừa là một nhà lãnh đạo tài năng

3. Cân bằng sự đa dạng và hòa nhập

Sự đa dạng và hòa nhập sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong 5 năm tới. Không chỉ đa dạng về chủng tộc hay giới tính mà còn là sự đa dạng về tư tưởng và bối cảnh.

Chìa khóa để đạt được điều này là mở rộng mạng lưới khi tuyển dụng. Yêu cầu ứng tuyển là văn bằng đại học từ một trường uy tín hoặc có 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể đang trở nên lỗi thời. Thay vào đó, các nhà quản lý phải vượt qua việc nhìn vào chứng chỉ để tuyển nhân tài, điều đó sẽ tạo ra một tập hợp những tài năng  đa dạng hơn.

Về mặt quản lý hàng ngày, nó lại cần sự hòa nhập. Thật tuyệt vời nếu có nhân viên đa dạng nhưng sự đa dạng này sẽ lãng phí nếu mọi người không cảm thấy họ thuộc về công ty. Nhà quản lý giỏi, tiếp đến, nên tập trung vào sự hòa nhập, nơi mà tất cả nhân viên – bất kể chủng tộc, giới tính, niềm tin chính trị,… tin rằng ý kiến của họ đều có giá trị và được xem xét.

4. Quản lý khoảng cách thế hệ

Muốn trở thành một quản lý giỏi trong 5 năm tới hãy học ngay những kỹ năng này - Ảnh 2.

Không có gì bất thường khi người quản lý có một nhóm làm việc gồm cả người 25 tuổi và người 50 tuổi; một thứ rất hiếm hoi cách đây 20 năm. Và vẫn có nhiều người thế hệ X – những người hầu như không thu hút truyền thông, nhưng vẫn chiếm một phần đáng kể trong lực lượng lao động.

Những thế hệ này có những kỳ vọng khác nhau, có sự công cụ giao tiếp khác nhau và cả thế giới quan cũng khác nhau. Và bằng cách nào đó, các nhà quản lý cần biến họ thành chỉnh thể đồng nhất. Hiểu được sự khác biệt về giá trị, công cụ giao tiếp và phương pháp giao tiếp là một điều hết sức quan trọng. Tư duy mở và sự sáng tạo là điều nhà quản lý cần có để điều chỉnh lại một số chính sách, quy trình và công cụ để đáp ứng được sự đòi hỏi của số đông.

Vai trò của người quản lý sẽ không dễ dàng trong năm năm tới. Mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng: Thay đổi trong thị trường, thay đổi trong xu hướng tuyển dụng, thay đổi nhân khẩu học và kỳ vọng…Tất cả sự thay đổi đó có thể tạo ra sự bất an thực sự giữa các nhân viên. Điều này phụ thuộc vào các nhà quản lý để đảm bảo rằng điều đó không xảy ra.

Chiến lược tốt nhất cho các nhà quản lý là gì? Hãy nắm lấy sự thay đổi này càng nhiều càng tốt và cố gắng luôn học hỏi. Cùng với đó là sẵn sàng để xử lý chúng, cho mọi nhân viên tin rằng sự thay đổi sẽ tạo những cơ hội tuyệt vời nếu được xử lý đúng cách.

Diệu Bảo

Cùng chuyên mục
XEM