Muốn mua ô tô, phải chi thêm 100 - 150 triệu đồng mua phụ kiện?

22/10/2022 09:49 AM | Kinh doanh

Ngoài giá bán được công bố công khai, khách hàng muốn giao ô tô sớm buộc mua thêm phụ kiện với giá trị lên tới 100 - 150 triệu đồng, đại lý mới ưu tiên sắp xếp nhận xe kịp dịp Tết.

Khách tìm hiểu mua xe tại showroom trên quốc lộ 13, TP.HCM vào tháng 10-2022 - Ảnh: C.TRUNG
Khách tìm hiểu mua xe tại showroom trên quốc lộ 13, TP.HCM vào tháng 10-2022 - Ảnh: C.TRUNG

Điều này khiến nhiều khách hàng khó chịu. Hãng xe vẫn "ngó lơ" để đại lý làm giá với khách hàng.

Thêm tiền mới ưu tiên!

Do muốn đổi từ xe bốn chỗ sang mẫu đa dạng MPV rộng rãi, anh Khôi Nguyên (TP Thủ Đức, TP.HCM) bán chiếc BMW mua xe bảy chỗ Kia Carnival. Tuy nhiên, khi đến đại lý trên quốc lộ 13, anh Khôi Nguyên được nhân viên showroom KIA Bình Triệu cho biết mẫu xe này không chỉ tăng giá 20 - 30 triệu đồng/chiếc so với cách đây vài tháng mà còn khan hàng.

"Nhà máy khan hàng, khách mua nhiều, giờ có tiền mua cũng phải chờ", một nhân viên tại đây nói và gợi ý anh Khôi Nguyên đặt cọc trước và mua thêm phụ kiện để được ưu tiên giao xe kịp dịp Tết. Theo khảo sát, nhiều mẫu xe cũng đang bị các đại lý gợi ý mua thêm phụ tùng theo kiểu "bán bia kèm lạc", khiến khách hàng bức xúc.

Muốn tìm hiểu mẫu xe mới Ford Everest 2023, anh Mạnh Khang (Bình Thạnh) đến đại lý tham khảo và bất ngờ khi biết giá bán thực tế chênh với giá niêm yết khá lớn. Đại lý rao bán chiếc Ford Everest Titanium 2022 bản hai cầu (2L) giá 1,5 tỉ đồng nhưng khách phải chi thêm một khoản từ hơn 130 - 150 triệu đồng nữa để mua thêm phụ kiện bán kèm gồm: phim cách nhiệt, phủ gầm, phủ ceramic...

Tính toán giá lăn bánh, khách phải trả hơn 1,7 tỉ đồng, chưa kể chờ 1 - 2 tháng mới có xe. "Muốn mua loại xe mình thích, buộc phải chấp nhận quy định của từng đại lý với mức giá chênh lệch nhau. Chưa kể, các loại phụ kiện này chưa chắc đã là chính hãng, bởi hãng không sản xuất. Khách muốn làm ở bên ngoài thì đại lý kéo dài thời gian giao xe", anh Khang nói.

Các đại lý Ford trên địa bàn TP.HCM đang niêm yết giá của một số bản xe dòng Everest như Titanium+ 1L 4x2 là 1,2 tỉ đồng, 2L 4x4 là 1,5 tỉ đồng. Phiên bản Sport có giá 1,6 tỉ đồng, Ambient có giá 1,1 tỉ đồng. Cũng có đại lý đưa ra lựa chọn nếu không mua gói phụ kiện, khách phải đặt cọc 50 triệu đồng và đợi quý 1-2023 lấy xe.

Không chỉ có Ford Việt Nam, hàng loạt đại lý ô tô, xe máy khác ở Việt Nam cũng bị khách hàng tố lợi dụng tình trạng khan hàng, hoặc tạo sự khan hiếm để "bán bia kèm lạc" như mẫu Toyota Raize, Hyundai Tucson, Hyundai Santafe...

Giá xe tăng giảm khó lường

Ông Ruchik Shah - tổng giám đốc Ford Việt Nam - cho rằng hãng đang nỗ lực tăng công suất để đảm bảo nguồn cung trên thị trường. Nhà máy lắp ráp Ford tại Hải Dương đã gia tăng công suất, kỳ vọng tăng nguồn cung giải quyết được tình trạng khan hiếm xe trên thị trường. Vị này cũng khẳng định sẽ làm việc với các đại lý trên toàn quốc để minh bạch về thời gian giao hàng cho các khách hàng đặt mua xe tại đại lý.

Dù các hãng xe đã hứa nhưng tình trạng bán kèm gói phụ kiện, "làm eo" với khách mua xe vẫn chưa thuyên giảm. Hình thức bán xe "bia kèm lạc" khiến sự minh bạch trong mua bán bị mất đi. Các khách hàng đã đặt xe rất sớm, ngay từ những ngày đầu phải chờ đợi lâu hơn. Trong khi những người chấp nhận chi thêm lại được nhận xe ngay khiến nhiều người bức xúc.

Các hãng xe cho biết dù tung ra nhiều mẫu mới nhưng do thiếu hụt linh kiện, chưa khôi phục sản xuất hoàn toàn nên khan hiếm xe có thể xảy ra. Anh Nguyễn Huy - giám đốc phụ trách bán hàng khu vực miền Nam của một hãng xe - nhận định thị trường ô tô sẽ khó lường về việc tăng, giảm giá. Với các dòng xe mẫu cũ, các đại lý có thể giảm giá, xe mới ra mắt khan hàng bán chênh giá niêm yết.

Dù vậy, cuộc chạy đua doanh số cuối năm sẽ khó khăn hơn khi sức mua của khách không được thuận lợi như trước. Việc khó tiếp cận nguồn tín dụng từ các ngân hàng do đã hết room tín dụng dẫn đến tình trạng có khách mua nhưng không vay được từ ngân hàng, có trường hợp khách mua xe bằng tiền mặt lại không có sẵn xe như mong muốn của khách hàng.

Theo các chuyên gia, thị trường có nhiều thương hiệu xe, mẫu mã chọn lựa. Nếu thương hiệu xe gây mất thiện cảm về giá, chất lượng sẽ bị khách hàng quay lưng. Ngoài ra, các hãng xe cần mạnh tay ràng buộc đại lý một quy định cụ thể thay vì để mặc "đối tác" làm khó khách hàng, ép giá...

Sức mua xe tăng

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9-2022 đạt 33.463 xe các loại, tăng 8,5% so với tháng trước.

Tính chung chín tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 296.403 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường ô tô Việt nhộn nhịp khách mua trong bối cảnh nguồn cung ít, tạo điều kiện cho các đại lý bán chênh giá, khách phải chi thêm tiền mua phụ kiện...

Theo Công Trung

Cùng chuyên mục
XEM