"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời

24/11/2023 13:55 PM | Kinh doanh

Nhà máy xe lửa Gia Lâm nằm trong Danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn (đợt 1). Quỹ đất này có quy mô hơn 20ha.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 1.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 2.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm tại 551 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, có diện tích lớn nhất với hơn 204.000 m2, bao gồm trụ sở, nhà xưởng sửa chữa toa xe.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 3.

Vào tháng 4/1955, Tổng cục Đường sắt tiếp tục nhận, quản lý lô đất và giao Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (nay là Công ty cổ phần Xe lửa Gia Lâm) sử dụng.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 4.

Từ khi tiếp quản đến nay, Tổng cục Đường sắt và đơn vị kế thừa là VNR đã liên tục quản lý, vận hành, sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất tại số 551 - Nguyễn Văn Cừ để phục vụ sản xuất công nghiệp, chế tạo, sửa chữa đầu máy, toa xe phục vụ.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 5.

Nhà máy này được thiết kế theo đặc thù của đường sắt để đáp ứng công suất tối đa là đóng mới gần 1.200 toa xe, sửa chữa hơn 120 đầu máy và 600 toa xe/năm. Phần đất này được quy hoạch sẽ là đất công cộng thành phố.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 6.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội  có quyết định về việc ban hành Danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn (đợt 1). Danh sách có 9 cơ sở nhà, đất sẽ phải di dời trong vòng 5 năm kể từ khi UBND Thành phố phê duyệt danh mục. Nhà máy xe lửa Gia Lâm nằm trong danh sách này.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 7.

Tuy nhiên hiện nay, các khu nhà xưởng tại đây để cây cỏ mọc um tùm, che kín nhiều thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 8.

Hiện trạng hoang tàn của nhà máy xe lửa Long Biên.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 9.

Nhà máy Xe lửa Gia Lâm hiện đang trở thành điểm nhấn lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 với nhà xưởng, đầu máy trở thành không gian nghệ thuật triển lãm, trưng bày...

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 10.

Trước đó, thông tin về việc nhà máy xe lửa di dời được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều câu hỏi đặt ra, quỹ đất vàng 20ha này sẽ được sử dụng như thế nào.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 11.

Theo quy hoạch phân khu, vị trí đất nhà máy xe lửa Gia Lâm đang sử dụng thuộc ô quy hoạch A6/CCTP có chức năng đất công cộng của thành phố.

"Mục sở thị" quỹ đất vàng 20ha trước khi Nhà máy xe lửa Gia Lâm di dời - Ảnh 12.

Trước đó, đại diện Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội từng cho rằng, đề xuất sử dụng quỹ đất này phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cần có thêm thời gian để các cấp ngành của thành phố nghiên cứu.

Theo Triệu Vương

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch STI Holdings: Ngày xưa làm phải ra lãi, không là chết luôn, còn startup bây giờ 'vẽ' được những bài toàn lớn nhưng không phải lo tồn tại

"Các startup thế hệ 2015-2016 và sau này không phải kiếm tiền, thậm chí sống rất lâu bằng tiền của nhà đầu tư. Điều này tạo ra một thế hệ doanh nhân thực sự khác. Họ vẽ ra được những bài toán rất lớn, nhưng không phải lo tồn tại", ông Phan Minh Tâm – Chủ tịch STI Holdings nêu thực tế.

Dời trụ sở về 'gần' Gelex, Eximbank đặt tham vọng lớn 2025: Lợi nhuận tăng vọt 33%, cao chưa từng thấy

Eximbank vừa chuyển trụ sở ra Hà Nội và sẽ trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận 5.580 tỷ đồng năm 2025, tăng 33% so với 2024.

Elon Musk biến nợ vay thương vụ 44 tỷ USD thành ‘vàng’: Ngân hàng lãi đậm nhờ tin tưởng vào ông chủ Tesla

Từ "hàng ế", số nợ vay của Elon Musk đã trở thành "hàng nóng" khi nhà đầu tư tin tưởng hơn vào doanh nhân quyền lực nhất thế giới.

Chân dung ‘mối mới’ của Nissan: Công ty chuyên lắp ráp điện thoại tham vọng làm ô tô điện, dự tính sẽ thu về hơn 30 tỷ USD

Muốn áp dụng chuyên môn sản xuất hàng loạt vào làm ô tô, công ty này muốn hợp tác với Nissan để hiện thực hóa ước mơ của mình.