Một hãng xe điện vừa phải đóng cửa trụ sở chính, cả tháng chỉ bán hơn 200 xe, mục tiêu xuất xưởng 1 triệu chiếc ra nước ngoài còn dang dở

01/06/2024 11:07 AM | Kinh doanh

Quyết định được đưa ra sau khi thị trường ô tô lớn nhất lục địa ghi nhận doanh số bán xe điện đáng thất vọng.

Great Wall Motor vừa tuyên bố sẽ đóng cửa trụ sở chính ở Munich, Châu Âu vào ngày 1 tháng 8, đồng thời sa thải tất cả 100 nhân viên, trong đó có cả đội ngũ quản lý. Quyết định được đưa ra sau khi thị trường ô tô lớn nhất lục địa ghi nhận doanh số bán xe điện đáng thất vọng.

Chia sẻ với Nikkei Asia, Great Wall Motor cũng cho biết sẽ tạm dừng kế hoạch mở rộng sang Áo và Thụy Sĩ, thay vào đó chuyển sang tập trung phục vụ thị trường Đức, Anh và Ireland từ Trung Quốc.

Một nhân viên cấp cao từng làm việc cho Wey - một trong những thương hiệu xe điện Great Wall, gọi đây là “hoạt động kinh doanh bẩn thỉu gây thiệt hại cho nhân viên”. Một người khác đang làm việc tại chi nhánh Đức thì nói với Nikkei rằng thông báo đóng cửa trụ sở chính đã được đưa ra vào ngày 28 tháng 5.

Cho đến gần đây, Great Wall Motor tham vọng mở rộng lớn sang châu Âu, thậm chí manh nha xây dựng nhà máy của riêng mình tại khu vực này. Mục tiêu bán 1 triệu ô tô ra thị trường nước ngoài vào năm 2025 hiện vẫn chỉ nằm trên giấy.

Trước đó, Nikkei Asia cũng đưa tin hồi đầu tuần rằng SVOLT, công ty con tách ra từ Great Wall, đã tạm dừng kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin ở Lauchhammer, bang Brandenburg, miền đông nước Đức, sau khi hủy một lượng lớn đơn đặt hàng của khách.

Động thái của SVOLT diễn ra sau quyết định của CATL nhằm huỷ bỏ kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất pin tại thị trấn Arnstadt, Đức. Thay vào đó, CATL thành lập một nhà máy mới ở Hungary để hưởng chi phí thấp cũng như sự quan tâm của chính phủ.

Great Wall vốn cung cấp ô tô điện và xe plug-in hybrid dưới thương hiệu Ora và Wey. Tại Đức, hãng chủ yếu được biết đến với Ora 03 - mẫu xe nhỏ gọn có giá bán khoảng 40.000 euro (43.300 USD). Đầu năm nay, chiếc xe này đã được giảm giá xuống chỉ còn 27.000 euro.

Trước đó, hệ thống hỗ trợ người lái của Ora 03 cũng bị tạp chí thương mại Auto Motor und Sport của Đức đánh giá kém. Những người thử nghiệm kết luận rằng khi bật hệ thống cảnh báo chệch làn đường, chiếc xe đã lao thẳng xuống mương. Theo Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang, Great Wall chỉ bán được 247 xe trong tháng 4 so với 9.106 của Hyundai và 7.504 của Toyota.

Ngày buồn của 1 hãng xe điện: Phải đóng cửa trụ sở chính, cả tháng chỉ bán hơn 200 xe, mục tiêu xuất xưởng 1 triệu chiếc ra nước ngoài còn dang dở- Ảnh 1.

Great Wall không phải công ty duy nhất thất vọng với doanh thu ở Đức. Theo Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang, chỉ có 183 mẫu xe BYD được bán ở Đức trong tháng 4, tức xếp sau cả Great Wall. Lý do chính đến từ quyết định cắt giảm đột ngột trợ cấp của chính quyền Berlin.

Kết quả, tỷ lệ ô tô điện trong tổng số đăng ký mới đã giảm 2,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ trong tháng 4. Xe chạy xăng vẫn có tỷ lệ đăng ký mới lớn nhất cả nước với 37,3%.

Tuy nhiên, một số chuyên gia, khó khăn của Great Wall không hoàn toàn đến từ những yếu tố bên ngoài. Ferdinand Dudenhoeffer, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Bochum, Đức, tin rằng hãng đã vội vã tiến vào châu Âu mà chưa nắm rõ thị trường. “Khi họ không biết phải làm gì, họ tự bắn vào chân mình bằng những đợt giảm giá, sau đó nảy ra ý tưởng sai lầm là tham gia thị trường với nhiều thương hiệu cùng một lúc, chẳng hạn như Wey hay Ora”.

Được biết, thị phần xe điện tại châu Âu đã giảm từ mức 14,16% năm ngoái xuống còn 12% đầu năm nay, chủ yếu do quyết định dừng trợ cấp mua xe điện tại Đức - một trong những thị trường lớn nhất châu Âu vào cuối năm 2023, theo số liệu của hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA). Trong khoảng một thập kỷ nữa, ô tô chạy bằng xăng sẽ bị cấm tại châu Âu song cơ sở này vẫn chưa đủ để xe điện bung sức.

Báo cáo chỉ ra chưa đến 30% người dân châu Âu cho biết họ dự định mua một chiếc xe điện. Hơn 50% từ chối chi hơn 37.750 USD cho một chiếc xe mới, song rất ít mẫu xe điện có mức giá này tại châu Âu.

“Vấn đề chính là sự không chắc chắn”, Thomas Niedermayer, chủ một đại lý ô tô ở Bavaria (Đức) cho biết. “Nhiều người tin rằng công nghệ sẽ cải tiến và sẵn sàng đợi thêm 2-3 năm để mua các mẫu mới tiếp theo thay vì sắm một chiếc xe sẽ sớm mất giá trị ngay bây giờ”.

Cặp đôi Flavia Garcia và Tom Carvell ở Edinburg (Scotland) là một ví dụ. Chiếc Toyota Auris của họ đã 15 năm tuổi và cần được thay thế. Cặp đôi cân nhắc mua xe điện nhưng lại trì hoãn do khu vực sinh sống vẫn thiếu cơ sở hạ tầng sạc.

Ngoài ra, theo một số giám đốc điều hành trong ngành ô tô, doanh số bán xe của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ở châu Âu cũng không nhanh như mong đợi. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dư thừa tại các cảng trong khu vực.

Tuy nhiên, vẫn có một số nhà sản xuất xe đặt nhiều hy vọng về thị trường xe điện. Guillaume Pelletreau, phó chủ tịch phụ trách điện khí hóa và dịch vụ kết nối của Nissan, cho biết doanh số bán bấp bênh của xe điện không phải là vấn đề đáng lo ngại vì thị trường luôn có những biến động. Xu hướng được dự đoán sẽ tăng trong tương lai.

“Rất nhiều khách hàng hoặc đối tác đang yêu cầu một chiếc ô tô nhỏ hơn, bởi vì người châu Âu thích những chiếc ô tô nhỏ. Một mẫu xe mới giá dưới 30.000 euro sắp ra mắt”, Michael Shu, giám đốc điều hành của BYD Europe, nói.

Theo: Nikkei Asia, WSJ

Vũ Anh

Cùng chuyên mục
XEM