28.000 nhân viên chính thức nghỉ làm, đình công vào hôm nay, phủ bóng đen lên tầm nhìn 'New Samsung' của Chủ tịch Lee Jae-yong

07/06/2024 07:26 AM | Kinh doanh

Đây là cuộc đình công chưa từng có trong lịch sử của nhân viên Samsung.

Trong một động thái mang tính lịch sử, ngày hôm nay 7/6 (giờ Hàn Quốc) Liên đoàn Lao động Toàn quốc Samsung Electronics (NSEL) đã khởi xướng cuộc đình công đầu tiên trong lịch sử 54 năm của Samsung Electronics. Hành động chưa từng có này trùng với dịp kỷ niệm 31 năm tuyên bố "New Management" của cố Chủ tịch Lee Kun-hee.

Được biết ngày hôm nay, tất cả các thành viên công đoàn của Samsung sẽ nghỉ phép tập thể, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong tranh chấp lao động đang diễn ra. NSEL, công đoàn lớn nhất của Samsung Electronics, đại diện cho khoảng 28.400 thành viên, tương đương khoảng 23% trong tổng số 124.800 nhân viên của công ty. Công đoàn trước đó đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 29/5, thông báo ý định tổ chức một cuộc tổng đình công sau khi ban quản lý công ty không đưa ra bất kỳ chương trình nghị sự nào trong quá trình đàm phán.

Đại diện NSEL cho biết: "Mặc dù đã tổ chức 3 sự kiện văn hóa để giải quyết vấn đề thông qua đối thoại nhưng ban lãnh đạo đã đến bàn đàm phán mà không có bất kỳ chương trình nghị sự nào. Chúng tôi sẽ thực hiện các bước hướng tới một cuộc tổng đình công".

Thời điểm diễn ra cuộc đình công đã được lựa chọn một cách chiến lược để giảm thiểu sự gián đoạn sản xuất. Tuy nhiên, mối lo ngại đang gia tăng về những tác động lâu dài tiềm ẩn, bao gồm cả việc ngừng hoạt động và gây thiệt hại cho thương hiệu Samsung.

28.000 nhân viên chính thức nghỉ làm, đình công vào hôm nay, phủ bóng đen lên tầm nhìn 'New Samsung' của Chủ tịch Lee Jae-yong- Ảnh 1.

Đáng nói, cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử Samsung diễn ra trong một thời điểm rất quan trọng. Năm nay vốn đặc biệt có ý nghĩa đối với Chủ tịch Lee Jae-yong, người đang nỗ lực củng cố tầm nhìn "New Samsung" được đề xuất vào năm 2018. Chủ tịch Lee hiện đang có chuyến công tác tới Mỹ, nơi ông dự định tổ chức khoảng 30 cuộc họp với các công ty lớn, các thành viên Quốc hội Mỹ và các cơ quan chính phủ trong hơn hai tuần.

Chưa kể, thời điểm này, Samsung cũng đang tập trung vào việc tăng thị phần và khả năng cạnh tranh công nghệ trên thị trường bộ nhớ băng thông cao (HBM), rất quan trọng đối với chất bán dẫn AI. Mới đây, Samsung đã bổ nhiệm Phó chủ tịch Jun Young-hyun làm người đứng đầu bộ phận DS, báo hiệu hành động quyết liệt trong giai đoạn quan trọng này.

Liên minh Công đoàn của công nhân kim loại đã chính thức bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc đấu tranh của NSEL. Phó chủ tịch Liên minh Công đoàn của công nhân kim loại cho biết: "Chúng tôi sẽ chiến đấu bên cạnh các công nhân của Samsung, vượt qua các liên kết và tổ chức cao hơn".

Tuy nhiên, không phải tổ chức nào cũng đồng tình. Liên đoàn Lao động Siêu doanh nghiệp của Tập đoàn Samsung, bao gồm 5 chi nhánh của Samsung và khoảng 19.800 thành viên, đã chỉ trích hành động của NSEL.

Đại diện Liên đoàn Lao động siêu doanh nghiệp cho biết: "Các hoạt động và hồ sơ cuộc họp gần đây cho thấy hành động của NSEL nhằm mục đích tạo điều kiện liên kết với tổ chức cấp trên (KCTU) hơn là cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên. Chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành động tấn công công ty và các công đoàn khác của NSEL".

Liên đoàn Lao động siêu doanh nghiệp nhấn mạnh thêm rằng những hành động như vậy có thể gây tổn hại đến hình ảnh thương hiệu Samsung, vốn đã được xây dựng tỉ mỉ trong nhiều thập kỷ qua.

Khi Samsung Electronics vượt qua thời điểm quan trọng này, kết quả của cuộc đình công và các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ được theo dõi chặt chẽ. Khả năng duy trì truyền thống "không đình công" vốn là niềm tự hào và ổn định của công ty hiện đang bị đặt dấu hỏi. Những tác động rộng hơn đối với mối quan hệ lao động trong các tập đoàn khổng lồ của Hàn Quốc và tác động tiềm tàng đối với hoạt động toàn cầu của Samsung sẽ làm tăng thêm mức độ phức tạp cho tình huống đang diễn ra này.

Tháng 2/1993, sau một đợt công tác đặc biệt 2 tháng tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee đã triệu tập 23 quản lý cao cấp trong ngành điện tử - điện máy tại Los Angeles Hoa Kỳ đi khảo sát thị trường tại trung tâm thương mại lớn nơi đây, và đã chứng kiến sức cạnh tranh rất yếu ớt của các sản phẩm Samsung.

Hầu hết những nơi ông đến thăm, sản phẩm Samsung bị bày trong các góc tối ít ai để tâm, trong khi các hàng Sony, Panasonic, Whirlpool, Philips, Nec hay Motorola được bày tại các chỗ rất bắt mắt mà chúng tôi gọi là "prime location".

Tháng 3/1993, Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee triệu tập 46 người trong ban giám đốc họp tại Tokyo Nhật Bản sau khi đến thăm quan các nhà máy và trung tâm bán lẻ tại đây. Việc mục sở thị này nhằm rung lên hồi chuông báo báo động với công ty số 1 Hàn quốc mà có khoảng cách rất lớn với các sản phẩm và thương hiệu hàng đầu khác trên thế giới.

Đến Frankfurt- Đức ngày 4/6/1993, ông nhận thêm báo cáo của cố vấn Fukuda người Nhật đang phụ trách sản xuất của Samsung về tình trạng trì trệ trong tinh thần cũng như thái độ làm việc của bộ phận R&D. Ngay lập tức vào ngày 7/6/1993 ông cho tập trung 250 lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Samsung toàn cầu để họp khẩn cấp trong 3 ngày liên tiếp từ 14 đến 16 tháng 6/1993. Và chính tại Khách sạn Kempinski "TUYÊN BỐ FRANKFURT – NEW MANAGEMENT" lịch sử đã ra đời, đánh dấu một công cuộc Đại cải tổ - một giai đoạn phát triển mới rực rỡ trong lịch sử Tập đoàn Samsung.

Theo: BusinessKorea

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM