Mobifone: Chúng tôi nhiều lần mời Apple và Netflix hợp tác, nhưng đều bị "chê"

22/12/2016 11:48 AM | Kinh doanh

Đã qua rồi kỷ nguyên vàng của các nhà mạng, cái thời chỉ bán sim bán số, a lô thu tiền, giờ tương lai thuộc về các nhà cung cấp nội dung số.

Mobifone: Chúng tôi nhiều lần mời Apple và Netflix hợp tác, nhưng đều bị "chê"
Ảnh minh họa.

Cách đây 10 năm, thoại, SMS đã làm nên thành công của các nhà khai thác dịch vụ di động Việt Nam. Mạng đi động bắt đầu xuất hiện vào những năm 1995 – 1996. Số lượng thuê bao tăng chóng mặt và đỉnh cao vào khoảng giai đoạn 2005 – 2007. Và sau đó là giai đoạn bão hòa.

Hiện này, tỷ lệ thuê bao/người tại Việt Nam có độ phủ đã lên tới 122/100, tức 100 dân có khoảng hơn 100 chiếc điện thoại di động với 122 thuê bao, thì “quyền lực” của các nhà mạng cũng suy giảm.

“Hai mươi mấy năm đầu tư hàng tỷ USD vào mạng Mobifone, rồi đầu tư cả thương hiệu…nhưng giờ nhà cung cấp đang thu được doanh số lớn nhất trên mạng của chúng tôi là Google, Facebook chứ không phải nhà mạng”.

“Doanh thu từ hạ tầng kết nối (connectivity) chỉ còn chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chỉ 10 – 15% doanh thu. Phần nội dung số mới chiếm phần lớn trong cơ cấu này”, ông Nguyễn Tuấn Huy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Đa phương tiện và Giá trị gia tăng (MVAS) – Tổng công ty Mobifone, cho biết tại sự kiện Internet Day 2016.

Thời cuộc đang buộc các nhà mạng phải thay đổi.

Nhiều lần mời Apple, Netflix hợp tác, nhưng đều bị “chê”

Hơn 2 năm trước, hai nhà mạng Viettel và Mobifone – lâu nay vốn ở thế “cửa trên”, đã “hạ cố” cùng tổ chức 2 cuộc gặp gỡ các nhà cung cấp nội dung số, với tỷ lệ chia sẻ doanh thu tối đa lên tới 90%.

Động thái này có vẻ khá muộn màng khi từ năm 2011, Thoại, SMS vốn là trụ đỡ tăng trưởng một thời của các nhà mạng đã dần bão hòa và gặp áp lực mạnh mẽ từ các dịch vụ OTT.

Mới đây, đại diện Mobifone cũng thật lòng chia sẻ: “Chúng tôi có mời rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ nội dung số. Như Netflix và Apple, chúng tôi mời họ nhiều lần nhưng họ không mặn mà…”

“Thực ra, họ không cần chúng tôi! Họ kinh doanh trên App Store, và thanh toán thẳng qua thẻ tín dụng. Họ đâu cần nhà mạng”, ông Huy thổ lộ.

Theo xu thế chung, Mobifone đang buộc dịch chuyển, chuyển từ vai trò nhà mạng sang định hướng cung cấp dịch vụ nội dung số.

Mobifone cho rằng, lợi thế của nhà mạng này khi dịch chuyển là đã có thương hiệu sau hai mươi mấy năm đầu tư, tập khách hàng lớn với số lượng hơn 20 triệu, và nguồn tài chính dồi dào.

Mobifone cũng thừa nhận, điểm yếu cố hữu của đơn vị này là đã quen “làm a lô truyền thống”, ngại thay đổi, tính sáng tạo thấp.

“Việc chuyển dịch đòi hỏi thay đổi cả về mô hình tổ chức, mô hình kinh doanh, đầu tư thêm vào công nghệ... Trong khi đó, các doanh nghiệp làm nội dung số đã đi trước nhiều năm, chúng tôi để học theo cần khoảng thời gian rất dài, mà cũng chưa làm chủ được công nghệ và sản xuất được nội dung...”, ông Huy nói.

Công cuộc phát triển của Mobifone, có vẻ vẫn là bài toán rất dài.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nửa đêm bắt cuốc xe 25.000 đồng, tip thêm 25.000 đồng, một hành khách chuyển khoản nhầm thành 50 triệu, liên lạc với tài xế đòi không được

Đêm 16/1, một vị khách đã đặt xe ôm công nghệ từ 3 Hoàng Sa đến đường Lý Văn Phức (Q.1, TPHCM), giá cước là 25.000 đồng. Do không có tiền mặt, vị khách tính chuyển khoản cho tài xế 50.000 đồng (thêm 25.000 đồng tiền tip), nhưng đã chuyển nhầm thành 50 triệu đồng.

Cựu tổng thống Mỹ Trump trả lại 400.000 USD tiền lương cho Chính phủ, từ chối tiêu tiền thuế của người dân sau khi rời Nhà Trắng

Với vị thế là một tỷ phú Mỹ, cựu Tổng thống Trump có lẽ không quan tâm nhiều đến khoản lương hưu này. Điều ông Trump để ý nhiều hơn là danh tiếng của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Công ty giải trí của Sơn Tùng M-TP đang kinh doanh như thế nào sau hơn 4 năm thành lập?

Mới được thành lập năm 2016, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15-20 tỷ đồng. Công ty này cũng để ngỏ phương án sẽ IPO trong tương lai.

Đọc thêm