'Mổ xẻ' Digiworld: Mảng ICT giảm dần đóng góp vào doanh thu, chiến lược M&A đã đạt được những gì?
CTCK DSC nhận định, dù doanh thu mảng ICT có sự cải thiện rõ rệt, đạt mức 75% nhưng tỷ trọng doanh thu từ mảng ICT suy giảm trong tương lai do tốc độ tăng trưởng của các mảng khác nhanh hơn.
Trong báo cáo phân tích công ty CP Thế giới Số Digiworld (mã chứng khoán: DGW), DSC cho rằng triển vọng năm 2024 là mảng ICT được hưởng lợi nhờ vào chu kỳ đổi mới thiết bị điện tử, các mảng kinh doanh khác tăng trưởng tích cực.
DSC đưa ra dẫn chứng trong quý 2/2024, doanh thu từ mảng điện thoại di dộng và máy tính xách tay, máy tính bảng tăng lần lượt 1% và 17% YoY mặc dù chưa bước vào mùa cao điểm.
Nhờ hưởng lợi từ chu kỳ thay thế sản phẩm mới laptop cũng như động lực tiêu thụ khi mùa tựu trường sắp đến gần, các mặt hàng ICT đặc biệt là sản phẩm máy tính ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong bối cảnh chung của ngành được cho là bão hòa.
Ngoài ra, sức mua trong 2 quý cuối năm sẽ cải thiện lớn với những sản phẩm công nghệ mới ra mắt và dịp Tết Nguyên Đán năm nay tới sớm hơn thường lệ, kích thích chi tiêu của người tiêu dùng.
Vì thế, DSC dự báo tới cuối năm, với các động lực tăng trưởng khá rõ ràng, doanh thu từ mảng ICT năm nay của DGW có sự tăng trưởng tích cực.
Có thể thấy, doanh thu từ mảng ĐTDĐ và máy tính xách tay, tablet vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của Digiworld, lần lượt chiếm 44% và 31%.
Theo DSC, trong quý 2/2024, đóng góp doanh thu từ mảng ICT của DGW có sự cải thiện rõ rệt khi đạt mức 75% nhờ việc các mặt hàng này đang có câu chuyện hỗ trợ tích cực trong năm nay.
Tuy nhiên, DSC cũng cho rằng doanh thu mảng ICT sẽ suy giảm trong tương lai, do dư địa tăng trưởng của các mảng khác như thiết bị bảo hộ lao động, thiết bị gia dụng, nhóm hàng tiêu dùng nhanh… tăng trưởng nhiều.
DSC lưu ý, tỷ trọng của ICT suy giảm không phải vì không còn dư địa tăng trưởng, mà tốc độ tăng trưởng của các mảng khác nhanh hơn.
Mô hình kinh doanh của Digiworld (Nguồn: DSC)
Trong bối cảnh mảng ICT bắt đầu bão hòa và khó có thể duy trì mức tăng trưởng tốt trong các năm tiếp theo, DGW đã thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A (Mua bán và sáp nhập) cũng như đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đa dạng hóa nguồn thu lợi nhuận của mình.
Trong buổi gặp mặt nhà đầu tư gần đây, lãnh đạo Digiworld đã cập nhật thông tin về tình hình M&A.
Cụ thể, một thương vụ M&A tiềm năng trong mảng thiết bị văn phòng đã không thành, nhưng khả năng cao sẽ chốt được một thương vụ tiềm năng trong mảng tiêu dùng vào năm 2025.
Thời gian qua, thương vụ M&A đáng chú ý của Digiworld là việc mua lại công ty Achison nhằm mở rộng mặt hàng kinh doanh đáp ứng nhu cầu về thiết bị bảo hộ lao động.
6 tháng đầu năm 2024, doanh số bán hàng của Achison thấp hơn kỳ vọng của ban lãnh đạo do hoạt động sản xuất yếu hơn dự kiến.
Ông Đoàn Hồng Việt, chủ tịch của Digiworld cho biết, hiện Achison chiếm tỷ trọng 10% thị trường – tỷ lệ không quá cao.
Cũng theo ông Việt, với Achison, kế hoạch đóng góp doanh thu 1000 tỷ đồng và lãi sau thuế 50 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận cao hơn DGW.
"Nếu so sánh với các thị trường rộng hơn rất nhiều từ các nhãn hiệu của Châu Á thì Achison chưa chạm đến. Việc Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của khu vực và thế giới sẽ tạo cơ hội tăng trưởng dài hạn với tốc độ cao ở mảng này", ông Việt cho hay.
Ngoài ra, Digiworld đặt mục tiêu sẽ có 2-3 thương vụ M&A mỗi năm, bởi theo ban lãnh đạo, việc M&A sẽ giúp DGW tiến nhanh hơn, tận dụng thế mạnh về hiểu biết thị trường của DGW, cũng như nền tảng back-end vững chắc.