Mô phỏng nơi làm việc của công ty công nghệ - chiêu trò mới thu hút tài năng của các ngân hàng

15/03/2019 08:43 AM | Thời sự

Những người mẫu xăm trổ trong áo choàng vàng đã thay thế hình ảnh nhân viên ngân hàng trong bộ đồ công sở tại trụ sở ở Copenhagen của Nordea Bank gần đây, khi ngân hàng Đan Mạch này thực hiện chiến lược thu hút tài năng trẻ.

Mô phỏng nơi làm việc của công ty công nghệ - chiêu trò mới thu hút tài năng của các ngân hàng

Tổ chức buổi diễn thời trang chỉ là một cách để các công ty như Nordea, tập đoàn tài chính lớn nhất tại các nước Bắc Âu, thu hút nhân viên trong độ tuổi từ 20 – 40.

Trong bối cảnh các dịch vụ tài chính trực tuyến ngày càng phát triển, ngân hàng phải cạnh tranh với những ông lớn công nghệ như Google và Amazon, nơi có phòng làm việc với các thiết bị như máy mát-xa nhằm thu hút nhân tài thế hệ mới trong các lĩnh vực như lập trình và trí tuệ nhân tạo.

“Ngân hàng bây giờ đã không còn là ngân hàng những năm về trước”, Giám đốc bất động sản của Danske Bank, Christian Ronn Osteraas, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Ngân hàng đang ngày càng giống các công ty công nghệ, vì vậy việc cạnh tranh vì những nhân tài như nhau đồng nghĩa với việc chúng tôi phải cung cấp các lợi ích và dịch vụ tương tự thậm chí tốt hơn”.

Mô phỏng nơi làm việc của công ty công nghệ - chiêu trò mới thu hút tài năng của các ngân hàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Reuters.


Môi trường làm việc ngày càng quan trọng với ngân hàng trong công cuộc tìm kiếm tài năng trẻ, những người quan tâm đến bầu không khí nơi công sở hơn là một mức lương tốt.

“77% người trẻ cho rằng không gian làm việc quan trọng hơn tiền lương”, Troels Bjerg, giám đốc điều hành tại ISS, một công ty dịch vụ cơ sở vật chất hàng đầu với khách hàng thuộc hầu hết 25 ngân hàng lớn nhất châu Âu cho biết.

Các giám đốc điều hành coi việc thu hút và giữ chân nhân tài là thử thách hàng đầu, theo dữ liệu từ ISS World, công ty Đan Mạch cung cấp dịch vụ quản lý cơ sở vật chất, an ninh, phục vụ ăn uống và các hỗ trợ khác cho các công ty trên toàn cầu.

“Vấn đề này từ mối quan tâm của bảo vệ đã trở thành mục tiêu của giám đốc”, Bjerg nói.

Không khí khởi nghiệp

Nordea cũng đang học hỏi từ Disney và Thung lũng Silicone trong nỗ lực thay đổi hình tượng trước giờ của ngân hàng

“Có điều gì đó để kể mỗi khi bạn về nhà là rất quan trọng”, Trine Thorn, người đứng đầu bộ phận quản lý nơi làm việc ở Đan Mạch, nói. “Chúng tôi phải tạo ra điều gì đó hấp dẫn và khác biệt. Tôi muốn có không khí khởi nghiệp này”

Tại Danske Bank ở Vilnius, thủ đô Litva, nơi có 700 nhân viên IT, nhân viên có thể chợp mắt trong một góc ở khu vực thư giãn của ‘Thư viện’, thi đấu bóng bàn cùng các đồng nghiệp hoặc chơi PlayStation trong một phòng khác.

Trung tâm dịch vụ của Danske sẽ vẫn được mở tại Vilnius khi ngân hàng rút khỏi các nước Baltic và Nga sau một trong những vụ bê bối rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay.

Dù vậy, trò chơi điện tử và chỗ ngồi linh hoạt có lẽ không phù hợp với tất cả mọi người.

“Mọi người đều muốn một nơi làm việc tạo cảm hứng, và thách thức có lẽ đến từ việc giới trẻ được đề cao quá mức những năm gần đây”, Osteraas thuộc Danske nói. “Thu hút nhân tài trẻ tuổi là quan trọng, nhưng không nên vì thế mà bỏ qua các đối tượng nhân viên khác”

Mô phỏng nơi làm việc của công ty công nghệ - chiêu trò mới thu hút tài năng của các ngân hàng - Ảnh 2.

ISS World, công ty Đan Mạch cung cấp dịch vụ quản lý cơ sở vật chất, an ninh, phục vụ ăn uống và các hỗ trợ khác cho các công ty trên toàn cầu. Ảnh: Reuters.


Từ lao công đến quản lý kỳ cựu

Nordea đã hợp tác chặt chẽ với ISS để tạo ra một nơi làm việc đem lại cảm giác vừa giống ngân hàng, vừa giống 1 công ty khởi nghiệp công nghệ.

ISS, chủ yếu được biết đến với các dịch vụ làm sạch và phục vụ ăn uống, cho biết hoạt động kinh doanh trải nghiệm tại nơi làm việc là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây. “Các nhà quản lý giàu kinh nghiệm” đưa ra các sáng kiến như rửa xe trong bãi đậu xe văn phòng hoặc một tour du lịch quanh công ty để hỗ trợ chia sẻ kiến thức.

“Vai trò của tôi là giúp tạo ra một môi trường gần gũi hơn với thế hệ trẻ”, ông Dino Portelli, một người quản lý kinh nghiệm ISS hợp tác với một ngân hàng toàn cầu lớn ở New York cho biết.

Portelli là chủ nhân của các sáng kiến như xe buýt đưa đón tới các địa điểm xa ngân hàng, kèm theo một hệ thống giúp nhân viên đặt trước phòng họp, cung cấp đồ lót thay thế nếu cần hoặc đặt trước cà phê khi đến nơi.

“Ngân hàng là môi trường làm việc rất công sở, nhưng ở đây có bạn sẽ có cảm giác như đang trải nghiệm văn phòng làm việc của Google”, ông nói về nơi này, bao gồm cả một tiệm làm móng và liên kết với một trang trại địa phương để cung cấp rau xanh.

“Họ đi làm trong trang phục công sở vào thứ Hai. Đến thứ Tư họ mặc quần áo tự chọn. Và thứ Sáu họ tới chơi bóng bàn”.

Theo Minh Ngọc

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: VinFast và VinSmart sẽ chỉ tập trung xuất khẩu vào thị trường khó tính nhất, là Mỹ!

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, đây là phép thử cho toàn bộ hệ thống vì nếu sản phẩm làm ra không tốt, giá cả không cạnh tranh, thì đương nhiên sẽ không có logic để tồn tại.

TS. Cấn Văn Lực: Không phải chữ V, mô hình phục hồi kinh tế Việt Nam sẽ như logo Nike, xuống và "bật lò xo" tương đối mạnh trong 2021

Đưa ra đánh giá tác động của Covid-19 tới 15 ngành trọng yếu, Chuyên gia kinh tế trưởng của BIDV Cấn Văn Lực nhận định mô hình phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ theo hình swoosh, như logo của Nike, giảm rồi sau đó "bật lò xo" phục hồi tương đối mạnh trong 2021. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị chúng ta luôn phải có kịch bản cho làn sóng Covid-19 lần thứ 2...

Bi kịch bán hàng online: Người trong muốn ra, người ngoài muốn vào và nỗi đau khi vòng đời mỗi sản phẩm càng ngày càng ngắn

“Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề. Chuyện gì đang xảy ra vậy?”

5 bài học marketing của ‘bậc thầy’ chuyện tế nhị Durex: Không chỉ bán bao cao su mà còn bán cả cảm xúc!

Nhiều đội ngũ sáng tạo trên thị trường cần phải "cúi đầu" trước ý tưởng về nội dung của Durex vì phần lớn mọi người đều hạn chế đề cập đến nội dung nhạy cảm.

Đọc thêm