Mô hình mới của ngành ngân hàng đang dần hình thành?

13/06/2018 08:00 AM | Kinh tế vĩ mô

Sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng đến toàn nền kinh tế. Ngành ngân hàng đang là một trong những lĩnh vực sớm được ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng này.

Mô hình mới của ngành ngân hàng đang dần hình thành?

Ngân hàng thời công nghệ số

Trong vòng hơn 2 năm trở lại đây, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đến ngành ngân hàng đã được phân tích rất chi tiết. Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Bùi Quang Tiên từng nói, CMCN 4.0 có thể sẽ làm thay đổi hoàn toàn kênh phân phối và các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng truyền thống. 

Bằng chứng khiến nhiều chuyên gia khẳng định chính là sự thay đổi cách giao tiếp của con người khi điện thoại thông minh xuất hiện. Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, kênh phân phối, mạng lưới bán hàng và cách thiết kế sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng đã thay đổi khi cách thức giao dịch của con người thay đổi.

Trước đây, khi muốn mở tài khoản hay đăng ký dịch vụ ngân hàng, khách hàng phải thực hiện “bằng tay” một chu trình gồm các bước từ xuất trình giấy tờ tùy thân, điền các biểu mẫu đến chờ đợi nhân viên ngân hàng hoàn thành các thủ tục cần thiết. Nhưng khi ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến, các sản phẩm của ngân hàng có thể tích hợp được với nhiều sản phẩm dịch vụ phụ trợ để làm hài lòng khách hàng.

Điển hình là giải pháp SMART FORM – một sản phẩm của Công ty Hyperlogy Corporation giúp tự động hóa các quy trình đăng ký để hỗ trợ khách hàng mở tài khoản thanh toán, thẻ, SMS Banking, Internet Banking… Phương pháp này hỗ trợ khách hàng đăng ký qua điện thoại, internet và thực hiện nhu cầu mọi lúc, mọi nơi trong vòng 3 - 5 phút cho mỗi giao dịch hay đăng ký dịch vụ. Giải pháp này được Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) áp dụng thử nghiệm từ cuối tháng 5/2017 và đã chính thức triển khai tại tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc.

Xu thế giao dịch “không giấy tờ” ngày càng rõ nét

Mô hình mới của ngành ngân hàng đang dần hình thành? - Ảnh 1.

Mới đây nhất, tiếp tục áp dụng thành tựu công nghệ, MB lại liên kết cùng tập đoàn Vingroup để ra mắt thị trường thẻ liên kết VinID MB Visa. Nói về tính ưu việt của chiếc thẻ này, ông Chử Trung Kiên – Giám đốc Trung tâm sáng tạo số MB cho biết, điểm khác biệt lớn nhất của VinID MB Visa là ngoài thẻ vật lý, khách hàng có thể lựa chọn sử dụng đầy đủ các tính năng ngay trên ứng dụng ngân hàng di động MB Mobile app mà không cần mang theo bất kỳ chiếc thẻ khác nào. Bên cạnh đó, VinID MB Visa còn mở ra cơ hội trải nghiệm mua sắm không giới hạn trên toàn cầu cho khách hàng.

VinID đã “quá nổi tiếng” khi là chiếc thẻ khách hàng thân thiết đầu tiên tại Việt Nam có tính năng tích điểm và tiêu điểm linh hoạt cho mọi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong “hệ sinh thái” mà Vingroup tạo dựng sẵn. Và khi được kết nối với hệ thống ngân hàng trực tuyến của MB, chiếc thẻ này sẽ còn ưu việt hơn nữa…

Có thể thấy, giá trị của giải pháp SMART FORM chính là khả năng “tiện lợi hoá” mọi quy trình và thủ tục còn giá trị của chiếc thẻ VinID MB Visa nằm ở “tích hợp hoá” mọi lợi ích. Nếu khi áp dụng giải pháp SMART FORM, mục tiêu của MB là hướng tới trở thành “Ngân hàng số” thì việc liên kết với Vingroup để tạo ra thẻ VinID MB Visa dường như là cách để MB hiện thực hoá chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu?

Hai ví dụ này càng khiến cho nhận định của ông Bùi Quang Tiên về xu hướng mới của ngành ngân hàng càng rõ nét: Các dịch vụ ngân hàng qua Internet, Mobile, mạng xã hội, phát triển ngân hàng số và giao dịch không giấy tờ sẽ là xu thế phát triển mạnh cùng với đó, sự trải nghiệm của khách hàng sẽ là xu hướng vượt trội. Ở một số nước phát triển, kể cả các nước đang phát triển đã xuất hiện ngày càng nhiều “ngân hàng không giấy”, với sức ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng như hiện nay, chỉ trong một thời gian không xa nữa, Việt Nam sẽ có những mô hình ngân hàng như vậy.

Mô hình mới của ngành ngân hàng đang dần hình thành? - Ảnh 2.
MB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát triển ứng dụng ngân hàng trên di động MB mobile app với hơn 5 triệu khách hàng sử dụng thường xuyên các dịch vụ: chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, tiết kiệm số, dịch vụ tài khoản, dịch vụ thẻ và sắp tới là các tiện ích đặt vé khách sạn, vé máy bay, mua sắm trực tuyến...”

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm