Microsoft ‘hút’ được bao nhiêu tiền từ Google nhờ ChatGPT?
“Với mỗi 1% tăng lên trên thị phần quảng cáo trực tuyến, doanh thu mảng quảng cáo của chúng tôi sẽ tăng thêm 2 tỷ USD”, chuyên viên phân tích tài chính Philippe Ockenden của Microsoft cho biết.
Theo tờ Business Insider (BI), cuộc chiến giữa Microsoft và Alphabet (Google) đang ngày càng nóng lên do cuộc chạy đua công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI). Trong khi Microsoft đi trước với thành công của ChatGPT và tích hợp công nghệ này vào công cụ tìm kiếm Bing của họ thì Google cũng vội vàng ra mắt Bard.
Tuy nhiên với vị thế của kẻ đi trước, Microsoft được kỳ vọng là sẽ làm nên sự thay đổi trong mảng công cụ tìm kiếm, vốn bị Google thống trị suốt nhiều năm nay với quá ít sự cải tiến về công nghệ.
Cụ thể, các chuyên gia nhận định công cụ Bing của Microsoft sẽ ăn mòn thị phần quảng cáo của Google. Thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 500 tỷ USD là miếng bánh quá béo bở khiến chỉ cần Microsoft hút một phần thị phần của Google thôi là cũng đem về doanh thu hàng tỷ USD.
“Với mỗi 1% tăng lên trên thị phần quảng cáo trực tuyến, doanh thu mảng quảng cáo của chúng tôi sẽ tăng thêm 2 tỷ USD”, chuyên viên phân tích tài chính Philippe Ockenden của Microsoft cho biết.
Bing hiện là một trong những công cụ chủ chốt trong mảng kinh doanh quảng cáo của Microsoft. Báo cáo tài chính cho 12 tháng vừa qua của tập đoàn cho thấy mảng quảng cáo đem về 18 tỷ USD doanh thu và có lợi nhuận, cao hơn mức 10 tỷ USD của năm tài khóa trước đó.
Theo chuyên gia Ockensen, việc Bing áp dụng AI sẽ thu hút thêm người dùng, qua đó xói mòn thị phần quảng cáo của những ông lớn trên thị trường hiện nay như Google.
Phía Microsoft cũng kỳ vọng Bing sẽ đem về nhiều hợp đồng quảng cáo hơn khi công nghệ AI có thể cá nhân hóa kết quả tìm kiếm cũng như tìm hiểu thêm thông tin về người dùng. Đặc biệt công nghệ mới này đang có sức thu hút cực mạnh với giới trẻ.
Số liệu năm 2021 của Wordstream cho thấy chi phí quảng cáo bình quân CPC của Google đang đắt hơn 33% so với Bing.
Chuyên gia Ockensen nhận định dù công nghệ AI khiến người dùng có thể nhìn thấy ít quảng cáo hơn so với cách tìm kiếm thông thường, nhưng sự tương tác và cá nhân hóa cao sẽ đem lại chất lượng tốt hơn, đúng trọng tâm và nhu cầu của khách hàng hơn.
Cụ thể, các quảng cáo này có thể được gắn trên bề mặt giao diện của chatbot, gây sự chú ý với người dùng. Đây là cách khác so với phương thức quảng cáo hiện nay khi Google đấu giá vị trí tìm kiếm lên đầu trang với các doanh nghiệp khi người dùng gõ những từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của họ.
CPC (cost per click) hay PPC (pay per click) là hình thức quảng cáo trực tuyến, trong đó nhà quảng cáo sẽ không trả tiền cho lượt xem, và chỉ trả tiền khi có người dùng chuột nhấn vào liên kết vào quảng cáo của họ.
Dẫu vậy, giám đốc kỹ thuật (CTO) Kevin Scott của Microsoft nói rằng họ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện việc chèn quảng cáo vào các công cụ tìm kiếm bằng AI như thế nào.
Giám đốc Andy Goodwin của công ty quảng cáo trực tuyến Brainlabs tại Anh cho biết các hợp đồng quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm sẽ thay đổi rất nhanh vì có thời hạn ngắn.
Việc ChatGPT của nhà Microsoft đạt 100 triệu người dùng vào tháng trước cùng với việc Bing tích hợp AI sẽ khiến sức hút quảng cáo của tập đoàn này tăng mạnh, qua đó thu hút các doanh nghiệp cũng như nhà môi giới.
*Nguồn: BI