Mẹ ‘bỉm sữa’ 4 con vừa làm MC "Cà phê khởi nghiệp" vừa startup: Các bậc cha mẹ hãy buông bỏ smartphone, công việc bon chen để dành thời gian cho con trẻ

21/05/2019 08:38 AM | Kinh doanh

Hơn 10 năm cầm mic dẫn chương trình, trong đó có chương trình "Học cùng con" và "Cà phê khởi nghiệp", Chủ nhật vừa qua, Minh Trang vẫn là cầm mic, nhưng là để chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của chính mình. Là mẹ của 3 em bé Daisy, Bánh Mì, Bơ, Minh Trang chuẩn bị đón thêm thành viên thứ 4 vào tháng 11 tới. "Mầm Nhỏ" - Nickname của em bé thứ 4 được đặt theo tên của startup Trang đang theo đuổi.

Nhờ bố chăm 3 con, bà mẹ "bỉm sữa" mang bầu đứa thứ 4 tất bật chuẩn bị cho sự kiện lễ ra mắt dự án mới.

Là mẹ của 3 em bé Daisy, Bánh Mì, Bơ, MC Nguyễn Minh Trang của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chuẩn bị đón thêm thành viên thứ 4 vào tháng 11 tới. "Mầm Nhỏ" - Nickname của em bé thứ 4 được đặt theo tên của startup Trang đang theo đuổi.

Startup "Mầm Nhỏ" ban đầu là một trang thông tin cộng đồng miễn phí cho các bậc bố mẹ có con từ 0 - 6 tuổi, ra đời khi Trang mới sinh đứa bé thứ 2 - Bánh Mì được 8 tháng. Còn ý tưởng về Mầm Nhỏ đã được thai nghén rất lâu từ lúc Trang sinh và nuôi bé đầu - Daisy.

"Quá trình sinh và nuôi con bên Mỹ, mình thấy tại sao bố mẹ bên Mỹ nuôi trẻ em một cách đơn giản, nhàn hạ, một cách khoa học. Dù không có ông bà hay thậm chí người giúp việc bên cạnh, bố mẹ bên Mỹ vẫn nuôi con vui vẻ, hạnh phúc và tận hưởng".

Mẹ ‘bỉm sữa’ 4 con vừa làm MC Cà phê khởi nghiệp vừa startup: Các bậc cha mẹ hãy buông bỏ smartphone, công việc bon chen để dành thời gian cho con trẻ - Ảnh 1.

MC Nguyễn Minh Trang - Founder của Mầm Nhỏ (trái).

"Mình phát hiện một trong những lý do dẫn đến sự khác biệt này là họ nắm rất vững kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con cái. Đó là điều thôi thúc mình và các ông bố bà mẹ khác để thành lập nên Mầm Nhỏ từ tháng 9/2016", MC của chương trình "Học cùng con" và "Cà phê khởi nghiệp" kể lại. Đây cũng là dự án tâm huyết khiến Trang từ bỏ công việc fulltime tại VTV chuyển sang làm part-time.

Một chuyện xảy ra sau đó đã khiến Mầm Nhỏ mở rộng hoạt động và tuyển dụng tăng gấp 3 quân số.


Những chiếc hộp theo mô hình "Subscription Box" đánh thức sự háo hức của nhứng đứa trẻ

Tết Nguyên đán năm 2019, một chiếc hộp lì xì sách được team Mầm Nhỏ triển khai. Trong chiếc hộp ấy, team Mầm Nhỏ lựa chọn vài cuốn sách, một bản tương tác đơn giản cho các bạn nhỏ ghi lời hứa trong năm mới, một set hạt giống để trồng hoặc chia lì xì cho bạn bè hoặc người thân.

Mẹ ‘bỉm sữa’ 4 con vừa làm MC Cà phê khởi nghiệp vừa startup: Các bậc cha mẹ hãy buông bỏ smartphone, công việc bon chen để dành thời gian cho con trẻ - Ảnh 3.

Việc khuyến khích bố mẹ lì xì sách thay vì lì xì tiền thông thường cho con trẻ được đón nhận khá tốt. Dù thời gian thực hiện gấp rút, 5.000 hộp đã được bán ra. "Nhiều người mua 10 - 20 hộp để lì xì cho các bạn nhỏ, thay vì để những đồng 100 nghìn trong hồng bao", Founder Mầm Nhỏ kể lại.

Niềm vui lấp lánh của những đứa trẻ khi nhận được hộp lì xì sách đã thúc đẩy team quyết tâm làm dự án đầy đủ và có ý nghĩa hơn, lấy tên là "Hộp Háo Hức".

Hộp Háo Hức gồm 2-3 cuốn sách và một món đồ chơi theo lứa tuổi, Mầm Non (0 - 2 tuổi), Mầm Nhỏ (3 - 5 tuổi), và Mầm Lớn (6 - 10 tuổi). Đồ chơi được đặt bên trong cũng không phải sản phẩm có thể lấy ra và chơi ngay, mà cả gia đình cần ngồi lại đọc hướng dẫn sử dụng, cắt - dán, ghép… thì mới ra được một món đồ chơi hoàn chỉnh để bố mẹ có thể chơi với con cái.

Nếu như những chiếc hộp Mầm Non có thể có những món đồ như nguyên liệu đỗ, chuông nhỏ, bông vải… để bố mẹ cho vào hộp trong suốt (hộp/chai phải tự tìm nhằm khuyến khích bố mẹ tái chế đồ nhựa) làm thành món đồ chơi kích hoạt thính giác, thì đồ chơi trong hộp Mầm Nhỏ có thể là những chiếc xúc xắc giấy để các bé chơi trò kể chuyện dựa trên hình ảnh xúc xắc, giúp các bé tăng khả năng ngôn ngữ, cách đặt câu, và khả năng sáng tạo của các em.

Mẹ ‘bỉm sữa’ 4 con vừa làm MC Cà phê khởi nghiệp vừa startup: Các bậc cha mẹ hãy buông bỏ smartphone, công việc bon chen để dành thời gian cho con trẻ - Ảnh 4.

Bên trong một chiếc hộp dành cho trẻ 0 - 2 tuổi. Ảnh: Thể thao & Văn hóa.

"Ngoài ra chúng tôi có thêm một số thứ gọi vui là "hối lộ" bố mẹ - nó có thể là một chiếc túi vải + đồ lưu niệm của Hộp Háo Hức/Mầm Nhỏ, một món quà bí mật thay đổi mỗi tháng, ví dụ trong tháng 5 là một miếng đắp mặt dưỡng da dành cho các mẹ. Bởi dự án này cần phải thuyết phục cùng lúc 2 đối tượng: Con trẻ mong chờ sự háo hức, trong khi bố mẹ vẫn tìm thấy gì đó hấp dẫn, thú vị trong một món quà hữu ích cho con cái".

"Đấy là yếu tố quan trọng. Bởi với mô hình mới, chúng tôi thử nghiệm một hình thức khá gian nan ở Việt Nam - đặt hàng dài hạn thay vì mua 1 lần. Nếu chỉ mua 1 lần thì hành động mua này không khác gì việc ra hiệu sách mua sách", Trang chia sẻ.

Hộp Háo Hức bên cạnh việc chia theo lứa tuổi, cũng chia theo kỳ hạn subscription tương tự như đặt tạp chí dài hạn, với các kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, với kỳ hạn càng dài thì số tiền trả/box càng giảm.

Mẹ ‘bỉm sữa’ 4 con vừa làm MC Cà phê khởi nghiệp vừa startup: Các bậc cha mẹ hãy buông bỏ smartphone, công việc bon chen để dành thời gian cho con trẻ - Ảnh 5.

Trên website của dự án, Hộp Háo Hức một tháng có giá 230.000 đồng/box, với kỳ hạn 12 tháng, giá giảm còn 200.000 đồng/box. Tuy nhiên, có một hạn chế là mức giá trên chưa bao gồm phí vận chuyển. Khách hàng phải thanh toán phí vận chuyển cho đơn vị chuyển phát mỗi khi nhận hàng.


Nhắm mục tiêu khuyến khích bố mẹ buông bỏ smartphone, công việc bon chen để dành thời gian cho con trẻ

Mẹ ‘bỉm sữa’ 4 con vừa làm MC Cà phê khởi nghiệp vừa startup: Các bậc cha mẹ hãy buông bỏ smartphone, công việc bon chen để dành thời gian cho con trẻ - Ảnh 7.

Ảnh minh họa. Nguồn: Đặng Thị Thu Thảo.

Một trong những mong muốn lớn nhất của Mầm Nhỏ cũng như Hộp Háo Hức, là làm sao khuyến khích được các bố mẹ dành ra những khoảng thời gian thực sự chất lượng bên con - những khoảng thời gian hoàn toàn không TV, không điện thoại, không ipad, không công việc, không lo âu.

Bên cạnh nhắm tới việc tạo dựng thói quen đọc sách cho trẻ, với mục tiêu 10 triệu trẻ em Việt Nam sẽ được đọc sách hay và phù hợp mỗi tháng, Hộp Háo Hức cũng muốn góp phần vào việc xây dựng và phát triển cộng đồng tác giả tại Việt Nam.

"Tôi mong muốn qua dự án này sẽ có tiềm lực để quay lại hỗ trợ, làm thế nào để thúc đẩy mạng lưới cộng đồng tác giả và những họa sỹ Việt Nam để sáng tác những sách tranh cho trẻ em Việt Nam, để các bạn nhỏ không phải đoc những "quả hồ đào", "mâm xôi" - những thứ rất xa lạ với Việt Nam như vậy", Trang chia sẻ.

MC 15 năm công tác ở Đài Truyền hình Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn cha mẹ dành nhiều thời gian hơn với con cái bên cạnh những lo toan thường ngày.

"Việc chúng ta đọc sách cho con không chỉ có tác dụng cho các em bé, còn có tác dụng tuyệt vời cho chính chúng ta. Sau 1 ngày vất vả, sau nhiều bọn chen, về nhà chúng ta có 15 - 20 phút lắng đọng lại, được đọc sách cho con, được ôm bạn ấy vào lòng… Đấy chính là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong ngày mà mỗi người có thể tự tạo cho mình".

"Rồi các bạn nhỏ sẽ lớn nhanh lắm, nhanh đến mức không còn muốn chia sẻ thời gian và sà vào lòng mẹ chờ đọc sách. Đấy là cơ hội để yêu thương, kết nối, và xuất hiện nhiều hơn trong tuổi thơ của các con mình", Founder Mầm Nhỏ, cũng là bà mẹ của 4 đứa trẻ tâm sự.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM