MC Hoàng Việt: “Công việc KOC đã giúp thu nhập của tôi tăng gấp 100 lần so với trước đây”
Không chỉ gói gọn trong việc bán hàng online, sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử cũng tạo tiền đề cho một vài ngành nghề tiềm năng mới xuất hiện như KOC (Key Opinion Consumer), KOS (Key Opinion Sales), Affiliate Marketer,… và MC Hoàng Việt là một ví dụ điển hình khi đã đạt được rất nhiều thành công trong vai trò là một KOC tiềm năng.
KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường. Mọi hành vi mua sắm, chọn lựa, trải nghiệm, đánh giá sản phẩm của họ không bị phụ thuộc vào bất kỳ kênh truyền thông hay bất cứ công ty nào. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng và đưa ra những nhận xét chân thực nhất chứ không cần tuân theo một kịch bản có sẵn từ thương hiệu. Báo cáo của Microsoft & Rakuten Insight dự kiến chi tiêu online sẽ tăng hơn 50% trong các năm tới. Đây là "cơ hội vàng" cho nghề KOC phát triển, đem đến thu nhập hàng triệu đồng mỗi tháng cho các bạn trẻ.
Cơ duyên nào đã đưa Việt trở thành một KOC ở thời điểm hiện tại?
Trước khi trở thành KOC thì Việt từng là một MC. Sau đó, Việt bắt đầu mày mò sáng tạo những video clip và đăng lên mạng xã hội với mục đích vui là chính. May mắn là những video đó được rất nhiều người đón nhận.
Đến năm 2022, Việ t đăng ký tha m gia một cuộc thi tìm kiếm những gương mặt tài năng trong lĩnh vực KOC và may mắn trở thành Á quân. Kể từ đó, Việt bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc đến việc tập trung và phát triển nghề nghiệp KOC một cách mạnh mẽ hơn. Kết quả là ở thời điểm hiện tại, KOC đã trở thành công việc đem lại nguồn thu nhập chính cho mình.
Thành thật mà nói, đây là một bước ngoặt rất lớn trong sự nghiệp của Việt. Bởi vì Việt có được rất nhiều cơ hội để phát triển bản thân, được thử sức ở rất nhiều vai trò mà trước đây mình chưa từng nghĩ sẽ có cơ hội trải qua. Không chỉ là MC, KOC, hay một người sáng tạo nội dung đơn thuần, Việt còn trở thành diễn giả hay giám khảo ở một số sự kiện, và bây giờ Việt cũng đã là một giảng viên về livestream.
Bên cạnh những cơ hội phát triển sự nghiệp, mình c òn có thêm một khoản thu nhập đáng kể nữa để trang trải cuộc sống. Thu nhập của Việt hiện tại ước chừng đã lên gấp 10 lần, có khi 100 lần so với công việc MC trước đó. Tất cả đều nhờ bước đệm từ công việc KOC mang lại.
Công việc của một KOC so với reviewer hay livestreamer thông thường có điểm gì khác biệt?
Thật ra rất khó để phân biệt được sự khác nhau giữa một KOC với một reviewer hay livestreamer. Về bản chất, KOC là người tiêu dùng chủ chốt, họ là những người mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng thông qua đánh giá thực tế sau khi sử dụng sản phẩm. Công việc livestreamer hay reviewer cũng tương tự như vậy.
Dưới góc độ cá nhân của Việt, kỹ năng chuyên sâu là điểm khác biệt duy nhất giữa một bạn KOC với một reviewer hay livestreamer thông thường. Một bạn livestreamer thì đôi khi chỉ cần có kỹ năng livestream, giao tiếp tốt. Nhưng để trở thành một KOC chuyên nghiệp, bạn phải thành thạo rất nhiều kỹ năng, từ việc lên ý tưởng nội dung, quay dựng video, cho đến việc review sản phẩm. Và quan trọng là bạn phải có khả năng tạo sự ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng khác thông qua việc chia sẻ trải nghiệm của mình trên các kênh truyền thông xã hội.
Vậy Việt có gặp khó khăn hay thách thức nào khi trở thành một KOC không?
Việt không biết các bạn KOC khác như thế nào nhưng đối với Việt, công việc của mình vô cùng thuận lợi. Khi được cầm trên tay một sản phẩm và có cơ hội nhận xét về chất lượng của sản phẩm đó, mình cảm thấy bản thân đã gầy dựng được một sự tin tưởng nhất định cho nhãn hàng cũng như người xem. Vì nhãn hàng tin tưởng mình thì mới gửi sản phẩm cho mình đánh giá, người tiêu dùng tin mình nên họ mới mua sản phẩm dựa trên đánh giá của mình.
Thực sự, Việt không sợ khó khăn mà chỉ sợ không có đủ thời gian để làm.
Đâu là bí quyết giúp Việt đạt được thành công ở độ tuổi rất trẻ như bây giờ?
Đó là sự nhiệt huyết trong công việc! Việt quan niệm rằng, khi mình nhiệt huyết và hết mình với công việc, thành công không sớm thì muộn sẽ gõ cửa.
Sự nhiệt huyết sẽ được thể hiện ở những việc nhỏ nhất. Nếu hỏi tất cả mọi người từng làm việc với Việt, họ đều thấy rằng Việt luôn hỗ trợ mọi người rất nhanh và hết sức có thể. Ví dụ, nếu thấy tin nhắn về công việc là mình trả lời lại ngay lập tức, vì Việt không muốn chần chừ hay khiến mọi người phải đợi lâu. Bởi vì mình tin rằng, nếu mình luôn lan tỏa được năng lượng tích cực mỗi khi làm việc thì cơ hội và thành công chắc chắn sẽ mỉm cười với mình.
Không chỉ từ nỗ lực của bản thân, Việt đã nhận được sự hỗ trợ từ sàn TMĐT cho công việc của mình như thế nào?
Thành thật mà nói, Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử hiếm hoi ở Việt Nam đầu tư khủng và chăm chút cho từng bạn KOC như Việt.
Đầu tiên, Lazada trao cho Việt rất nhiều cơ hội để xuất hiện trên nền tảng của công ty, từ vị trí MC, khách mời cho đến những bạn KOC livestream độc quyền trên Lazada. Gần đây nhất, Việt được trao cơ hội trở thành MC cho “Hộp ơi mở ra”, một chương trình livestream rất lớn do Lazada tổ chức.
Không chỉ vậy, một điều rất hay mà có lẽ Việt chỉ thấy ở Lazada đó là công ty sẽ sắp xếp từng nhóm hỗ trợ riêng cho từng vai trò công việc. Ví dụ, Việt đảm nhận rất nhiều vai trò như MC, Affiliate Marketer hay KOC thì Lazada sẽ lập từng nhóm hỗ trợ cho từng vị trí đó.
Chẳng hạn như trong nhóm KOC Affiliate, mỗi khi chuẩn bị có các chương trình khuyến mãi Super Sale hàng tháng, mọi người trong nhóm hỗ trợ rất nhiệt tình và chuẩn bị chỉn chu ngay từ những việc nhỏ nhất như thiệp mời sự kiện, cho đến banner, thumbnail,... Ngoài ra, các anh chị Lazada sẽ hỗ trợ mình về sản phẩm link Affiliates mỗi khi có chiến dịch mới. Còn đối với nhóm Livestream KOC, sàn sẽ tạo voucher và sắp xếp thời gian, sản phẩm phù hợp cho từng livestream của mỗi bạn.
Có thể nói, Lazada không những giúp cho những bạn KOC như Việt một công việc ổn định, nguồn thu nhập đáng kể mỗi tháng, mà còn góp phần xây dựng một thế hệ KOC chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Trong bối cảnh ngày một nhiều bạn trẻ trở thành KOC, theo Việt, đâu là yếu tố sẽ giúp các bạn trẻ thành công khi tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng?
C ông việc KOC đã được cộng đồng biết đến rộng rãi hơn, ngày càng có nhiều bạn trẻ cũng tự gọi mình là một KOC. Thế nhưng nhiều bạn vẫn chưa hiểu được ý nghĩa thật sự của nghề này.
Theo Việt, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để thành công với nghề KOC chính là sự khách quan và sự chân thật. Các bạn đừng vì tiền hoa hồng của các nhãn hàng mà đánh mất giá trị của một KOC thật sự. KOC đồng nghĩa với việc bạn đại diện cho một sản phẩm, bạn phải thật sự trải nghiệm sản phẩm đó để có thể chia sẻ với người tiêu dùng một cách thông minh nhất, mang đến cho họ những sự lựa chọn đúng nhất.
Không chỉ vậy, một KOC thành công cũng đòi hỏi tính kỷ luật. Nghĩa là bạn phải đặt ra cho mình kế hoạch cụ thể và làm việc một cách nguyên tắc để có thể sản xuất ra nhiều nội dung sáng tạo hơn. Việc này cũng nhằm mục đích giúp bạn duy trì kênh của mình với tập người theo dõi bạn.
Cuối cùng, như mình đã nói ở trên, điểm khác biệt giữa KOC với các reviewer thông thường là khả năng sử dụng đa dạng kỹ năng như chỉnh sửa video, làm việc nhóm, sáng tạo nội dung kịch bản… Do vậy, bạn cần liên tục trau dồi kỹ năng chuyên môn, học hỏi kiến thức mới để ngày càng phát triển và định vị được thương hiệu bản thân trong lĩnh vực KOC.
Theo Việt, các bạn trẻ nên làm gì để có thể nắm bắt cơ hội to lớn đến từ sự phát triển của thương mại điện tử?
Sự bùng nổ của thương mại điện tử mang lại cơ hội phát triển nghề nghiệp vô cùng lớn trong các lĩnh vực KOC, KOS, Affiliate Marketer,... Đây là lúc các nhãn hàng sẽ có xu hướng đẩy mạnh kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng kênh tiếp cận với người tiêu dùng, bên cạnh các kênh offline truyền thống. Và các sàn thương mại điện tử như Lazada sẽ trở thành cầu nối liên kết giữa nhãn hàng với KOC, giúp các bạn KOC phát triển một cách bền vững hơn.
Trong bối cảnh hiện tại, để nắm bắt được cơ hội từ thương mại điện tử, điều quan trọng là bạn phải định vị được giá trị của bản thân mình. Cộng đồng KOC tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ về mặt số lượng và chất lượng, nếu các bạn muốn cơ hội gõ cửa thì phải biết cách tạo được dấu ấn riêng.
Nghĩa là, bạn phải đưa ra được lý do, điểm khác biệt của bản thân để các nhãn hàng lựa chọn bạn. Đồng thời, bạn cũng phải thể hiện được mức độ giá trị bạn sẽ đem lại cho các nhãn hàng, tạo dựng được niềm tin với các nhãn hàng. Bởi vì Việt tin rằng khi bạn trao đi giá trị, bạn sẽ nhận lại được giá trị, mà giá trị ở đây đó chính là cơ hội phát triển và thành công trong sự nghiệp.
Tuyến nội dung “Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?” , được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ “mỏ vàng” TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing,… cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.
Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 30/04/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.