Mất 10 năm để vượt được Zara, ngôi vua của Shein đang bị đe doạ bởi 1 startup chưa đẩy 1 năm tuổi, bán quần áo giá rẻ 'đáng kinh ngạc'

06/03/2023 10:18 AM | Kinh doanh

Một startup thời trang trực tuyến đang muốn soán ngôi Shein nhưng chỉ... trong vòng 1 năm!

Mất 10 năm để vượt được Zara, ngôi vua của Shein đang bị đe doạ bởi 1 startup chưa đẩy 1 năm tuổi, bán quần áo giá rẻ 'đáng kinh ngạc' - Ảnh 1.

Shein phải mất 1 thập kỷ mới đuổi kịp Zara của Inditex trở thành nhà bán lẻ thời trang mì ăn liền top đầu thế giới. Nhưng hiện tại, một startup thời trang trực tuyến khác đang muốn soán ngôi Shein, trong vòng 1 năm!

Temu – nền tảng mua sắm thuộc sở hữu của PDD Holdings Trung Quốc đã thiết lập một mục tiêu doanh số đầy tham vọng cho hoạt động tại Bắc Mỹ vào tháng này: Vượt qua Shein về chỉ tiêu tổng giá trị hàng hoá (GMV) trong ngày trong giai đoạn từ nay tới 1/9 – ngày đánh dấu cột mốc họ bước chân vào thị trường Mỹ được 1 năm.

Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch mở rộng của Temu nhằm thống trị thị trường mua sắm trực tuyến. Công ty xem Shein là đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong ngắn hạn và muốn vượt sự thống trị của công ty này trong vòng vài năm tới.

Tuy nhiên, nguồn tin tiết lộ, mục tiêu cuối cùng của công ty bán mọi thứ từ quần áo tới đồ nhà bếp là vượt cả những gã khổng lồ toàn cầu như Amazon hay eBay.

Tốc độ tăng trưởng của Temu đang vượt trội và họ là một trong những ứng dụng được xếp hạng cao tại Mỹ trong nhiều tháng. Công ty này đã đạt được mức tổng khối lượng hàng hoá khoảng 500 triệu USD tại Mỹ trong 5 tháng đầu tiên hoạt động theo dữ liệu từ YipitData. Riêng trong tháng 1, doanh số của họ đã đạt 200 triệu USD. Temu cũng đã ra mắt tại Canada vào tháng 2.

Dữ liệu tài chính của Shein gần như không có được do đây vẫn là công ty tư nhân vì vậy để so sánh với Temu là rất khó. Tuy nhiên, những chi tiết hiếm hoi từ mục tiêu của Temu cho thấy họ cần phải đạt tốc độ mở rộng nhanh chóng để có thể đạt được sự tăng tốc.

Shein vốn đã thống trị thị trường thời trang nhanh của Mỹ, vượt xa các đối thủ Zara và H&M theo dữ liệu YipitData. Trước đó tờ Financial Times đã nói rằng Shein dự kiên tổng giá trị hàng hoá toàn cầu của họ sẽ tăng lên 80,6 tỷ USD vào năm 2025, tăng 174% so với năm ngoái. Doanh thu có thể tăng lên 58,5 tỷ USD vào năm 2025 – tăng từ 22,7 tỷ USD vào năm ngoái.

Temu không đưa ra mục tiêu doanh số hàng ngày và chỉ những quản lý cấp cao mới biết được con số đó. Thay vào đó, các nhân viên được yêu cầu chuyển từ phát triển cơ sở người dùng trên ứng dụng và website sáng việc nghĩ ra cách thúc đẩy khách hàng chi tiêu lượng tiền nhiều hơn.

Thành công nhanh chóng của Shein đã mở đường cho loạt startup sau này tìm kiếm cơ hội trong thị trường thương mại điện tử bùng nổ. Tuy nhiên, Temu được xem là đối thủ cạnh tranh đáng sợ nhất. Công ty này hiện đang săn lùng cả nhân viên và các nhà cung cấp của Shein. Song song với đó, họ cũng tận dụng ví tiền nhiều để mở rộng chuỗi cung ứng và kinh nghiệm – đặc biệt là trong dữ liệu người dùng để cho phép đạt tốc độ tăng trưởng nhanh.

Cả Temu và Shein đểu nổi tiếng với giá rẻ, những sản phẩm dễ tiếp cận nhưng Temu điều hành giống một nền tảng hơn là thương hiệu riêng như Shein. Họ không tự xử lý khâu thiết kế và sản xuất, thay vào đó tuyển các nhà cung cấp để cung cấp 1 danh sách các sản phẩm sau đó Temu chọn lựa từ đó và cho phép mở một cửa hàng trên nền tảng. Sau khi người bán gửi sản phẩm cho nhà kho Tumu ở Trung Quốc, công ty này sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển, marketing, quảng cáo và cả dịch vụ sau bán.

Temu hiện đang đặt cược vào những chiến dịch quảng cáo đắt đỏ sẽ giúp tăng trưởng doanh thu. Công ty đã thuê quảng cáo tại Super Bowl năm nay vào giữa tháng 2. Theo Statista, Temu quảng cáo tại Super Bowl 2023 với độ dài 30 giây tiêu tốn trung bình khoảng 7 triệu USD. Thông điệp bên trong như một lời tuyên bố của Temu với khách hàng, rằng mọi người hãy “vung tiền” bằng cách mua nhiều đồ giá rẻ. Một bộ đồ bơi nữ trên Temu chỉ có giá 6,5 USD, trong khi một cặp tai nghe không dây có giá 8,5 USD. Dao cạo chân mày cũng chỉ có giá 0,9 USD.

Temu cũng ra mắt những hoạt động marketing xã hội giống với chiến dịch của Punduoduo ở Trung Quốc gồm cả giảm giá, thưởng tiền và quà tặng cho khách hàng giới thiệu người dùng mới.

Chiến dịch này đã mang lại trái ngọt khi lượt ghé thăm trang web của công ty đã vượt Shein vào tháng 1. Nếu Temu có thể giữ phong độ hiện tại, họ sẽ là công ty Trung Quốc tiếp theo đạt được thành công tại Mỹ giống Aliexpress và Tiktok.

Nguồn: Bloomberg

Phương Linh

Từ khóa:  shein , thời trang
Cùng chuyên mục
XEM