Mark Zuckerberg trở lại ngoạn mục trong năm 2025, thừa nhận sai lầm vì đã làm 1 việc suốt 8 năm
Mark Zuckerberg quyết định thay đổi suy nghĩ từng cố hữu suốt 8 năm của mình.
Vào tháng 11 năm 2016, khi Facebook bị đổ lỗi cho một loạt tin tức giả mạo và các thuyết âm mưu xoay quanh cuộc bầu cử đầu tiên của ông Donald Trump, Mark Zuckerberg, giám đốc điều hành mạng xã hội này, đã viết một bài đăng xin lỗi.
Trong thông điệp của mình, ông Zuckerberg công bố một loạt các bước dự định sẽ thực hiện để giải quyết tình trạng thông tin sai lệch và gây hiểu lầm, chẳng hạn như làm việc với các bên kiểm tra thông tin.
“Điểm mấu chốt là: chúng tôi coi trọng thông tin”, ông viết trong bài đăng cá nhân trên Facebook. “Có nhiều tổ chức kiểm tra thông tin đáng tin cậy. Chúng tôi đã liên hệ với một số bên và sẽ có kế hoạch học hỏi từ nhiều tổ chức khác nữa”.
Tám năm sau, Mark Zuckerberg không còn thích xin lỗi nữa. Vào thứ Ba, ông tuyên bố rằng Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram, WhatsApp và Threads, đã chấm dứt chương trình kiểm duyệt thông tin và chính thức quay trở lại với phương châm quyền tự do ngôn luận. Ông cho biết hệ thống kiểm tra thông tin đã dẫn đến “quá nhiều bước kiểm duyệt”.
“Tôi tin rằng mọi người sẽ có thể sử dụng các dịch vụ của chúng tôi để thảo luận về một số vấn đề họ quan tâm, từ tôn giáo đến chính sách đối ngoại và tội phạm,” vị CEO nói, đồng thời cho rằng vai trò của Facebook trong việc diễn ngôn công khai là lành mạnh, Zuckerberg từng phát biển vào năm 2019.
Thực tế, ngay cả khi Facebook đã cố gắng ngăn chặn nội dung nhạy cảm, nghiên cứu cho thấy nền tảng này vẫn không thể thuyết phục người dùng rằng nó không độc hại về mặt chính trị. Điều này có lẽ khiến Zuckerberg một lần nữa suy nghĩ lại cách quảng bá nội dung và nhận ra, việc mình làm là vô ích.
Quyết định dừng siết chặt kiểm soát nội dung là bước đi mới nhất trong quá trình chuyển đổi của ông Zuckerberg. Trong những năm gần đây, vị giám đốc điều hành, hiện 40 tuổi, đã từ bỏ cách tiếp cận vốn có với các vấn đề trên nền tảng xã hội của mình. Chán ngấy với những sự chỉ trích không ngừng nghỉ, ông thừa nhận bản thân muốn quay về lúc ban đầu, thời hoạt động kiểm duyệt nội dung nhẹ nhàng hơn.
Theo The NY Times, công cụ minh bạch CrowdTangle, cho phép các nhà nghiên cứu, học giả và nhà báo theo dõi thuyết âm mưu và thông tin sai lệch trên Facebook, đã không còn nữa. Nhóm liêm chính bầu cử, từng được ca ngợi là một nhóm chuyên gia chỉ tập trung vào các vấn đề xung quanh cuộc bỏ phiếu, cũng đã bị gộp vào nhóm chung.
Thay vào đó, Mark Zuckerberg thúc đẩy các nỗ lực về công nghệ, bao gồm các khoản đầu tư vào siêu vũ trụ và trí tuệ nhân tạo. Sự thay đổi được thấy rõ trên phương tiện truyền thông xã hội, khi hình ảnh vị CEO này mặc vest nghiêm chỉnh trở nên thưa dần. Không khó xem được các video Mark Zuckerberg để tóc dài, đeo dây chuyền vàng và tham gia các môn thể thao mạo hiểm.
Katie Harbath, giám đốc điều hành của Anchor Change, một công ty tư vấn công nghệ, người trước đây từng làm việc tại Facebook, cho biết: “Mark Zuckerberg cảm thấy xã hội đang chấp nhận nhiều hơn những quan điểm tự do và thiên hữu mà anh ấy vẫn luôn có. Đây là sự trở lại với nguồn gốc chính trị vốn có”.
Mark Zuckerberg thừa nhận cảm thấy thoải mái với hướng đi mới của công ty. Ông coi những bước đi gần đây là màn ‘comeback’ ngoạn mục với phương châm ban đầu, với việc Meta hạn chế việc giám sát nội dung.
“Những người kiểm tra thông tin có thiên kiến chính trị quá mức đã phá hủy lòng tin hơn là tạo dựng”, ông Zuckerberg phát biểu trong một video hôm thứ Ba.
Những người quen thuộc với Mark Zuckerberg trong nhiều thập kỷ mô tả vị CEO này là một người theo chủ nghĩa tự do bẩm sinh, yêu thích thích đọc những cuốn sách ca ngợi quyền tự do ngôn luận và hệ thống thị trường tự do. Chỉ đến khi các cuộc khủng hoảng chính trị nổ ra, Zuckerberg mới buộc phải hành động.
“Tôi ở đây hôm nay vì tôi tin rằng chúng ta phải tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận”, Mark Zuckerberg từng nói. “Tôi nghĩ rằng tính toán sai lầm về mặt chính trị là một sai lầm kéo dài 20 năm. Chúng ta sẽ vượt qua được thôi và trở nên mạnh mẽ”.
Được biết sau cuộc bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol, Meta quyết định hạn chế nội dung chính trị hiển thị tới người dùng và đại tu cách quảng bá các nội dung liên quan đến chính trị và sức khỏe. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy người dùng đã quá mệt mỏi với xung đột, vậy nên CEO Mark Zuckerberg còn quyết định ưu tiên các bài đăng chứa nội dung mà người dùng cho là xứng đáng với thời gian của họ.
Cuối năm 2021, quá mệt mỏi với vô số chỉ trích cho rằng Facebook thiên vị nội dung chính trị, Zuckerberg và hội đồng quản trị tiếp tục giảm hạng các bài đăng chứa chủ đề “nhạy cảm” càng nhiều càng tốt trong nguồn cấp tin tức - một sáng kiến chưa từng có trước đây. Vào thời điểm đó, Facebook và Youtube bị cho là có hành vi thiên vị chính trị, đồng thời có động cơ thương mại để khuếch đại thù ghét và tranh cãi. Trong nhiều năm, các nhà quảng cáo và giới đầu tư đã thúc ép công ty này “tẩy trắng” vai trò “lộn xộn” của mình trong lĩnh vực chính trị, theo WSJ.
Tuy nhiên, một cách rõ ràng, kế hoạch tắt các nội dung chính trị sẽ để lại nhiều hệ lụy khó lường. Báo cáo cho thấy lượt xem đối với các “nhà xuất bản tin tức chất lượng cao” như Fox News và CNN đã giảm đi đáng kể, trong khi nội dung từ những nguồn kém tin cậy lại tăng lên. Có lẽ từ khi đó, Mark Zuckerberg đã dần cảm nhận được sai lầm của mình khi đẩy mạnh siết chặt các nội dung chính trị, song đến tận bây giờ mới dứt khoát thay đổi.
Theo: The NY Times, WSJ