Mặc lời chê bai 'chậm chạp làm xe điện', Toyota ngược chiều thế giới và thành công rực rỡ, hái ra tiền nhờ xe hybrid

07/02/2024 16:54 PM | Kinh doanh

Toyota đã đúng khi không sống chết làm xe thuần điện.

Tờ WSJ đưa tin, dòng xe chạy xăng-điện (hybrid) đang bán rất chạy tại các đại lý ô tô ở Mỹ và mang lại cơ hội lớn cho ông trùm thống trị về xe hybrid, Toyota.

Cụ thể, vào thứ 3 tuần này, Toyota đã đưa ra dự báo lợi nhuận ròng kỷ lục 30,3 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 nhờ doanh số bán xe hybrid cao hơn ở tất cả các thị trường chính của hãng. Kết quả này đã khiến cổ phiếu Toyota tăng 4,8% trên sàn Tokyo và đóng cửa ở mức cao kỷ lục.

Doanh số bán xe hybrid năm ngoái đã tăng trưởng nhanh hơn so với doanh số bán xe điện thuần túy ở Mỹ và một số thị trường khác. Đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy xe điện không còn đủ hấp dẫn với người tiêu dùng Mỹ khi đang lo lắng về các vấn đề như sạc và mức giá cao hơn. Điều đó đã hướng họ tới những chiếc xe hybrid rẻ tiền hơn và có thể chạy bằng xăng.

Mặc lời chê bai 'chậm chạp làm xe điện', Toyota ngược chiều thế giới và thành công rực rỡ, hái ra tiền nhờ xe hybrid - Ảnh 1.

Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô vốn đang gấp rút chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn cũng đang xem xét lại. Tuần trước, General Motors cho biết họ sẽ giới thiệu một số mẫu plug-in hybrid ở Bắc Mỹ sau khi phải đối mặt với áp lực từ các đại lý. Năm ngoái, Ford Motor cho biết họ sẽ tìm cách tăng gấp bốn lần doanh số bán xe hybrid trong 5 năm tới. Trong khi đó, Toyota, hãng đi tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid vào cuối những năm 1990, đang tận hưởng vai trò dẫn đầu thị trường và thu về lợi nhuận khủng.

Phó chủ tịch điều hành Toyota Yoichi Miyazaki cho biết doanh số bán xe hybrid "bất chấp mọi dự đoán" và thậm chí còn tăng trưởng tốt ở Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Ông Miyazaki cũng cho biết hôm thứ ba rằng: "Là một giải pháp thực tế, xe hybrid vẫn được khách hàng của chúng tôi ưa chuộng".

Trong khoảng thời gian 9 tháng tính đến tháng 12, Toyota đã đạt mức tăng trưởng lớn nhất ở Bắc Mỹ, nơi doanh số bán hàng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ông Miyazaki cho biết tại Mỹ, nhu cầu xe hybrid vượt đáng kể năng lực sản xuất, dẫn đến lượng hàng tồn kho tại các đại lý bị thắt chặt.

Theo dữ liệu từ trang web mua sắm ô tô Edmunds, khoảng 1,4 triệu xe hybrid và plug-in hybrid đã được bán ở Mỹ vào năm ngoái, so với 1,1 triệu xe điện. Doanh số bán xe hybrid đã tăng 63% so với năm trước, trong khi doanh số bán xe điện tăng 51%.

Giám đốc điều hành tại các hãng xe Nhật Bản vốn mạnh về xe hybrid, trong đó có Toyota và Honda, cho biết họ hoài nghi về khả năng bắt kịp nhanh chóng của các đối thủ. Họ quan sát thấy rằng phải mất khoảng hai thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản mới đưa xe hybrid của họ đạt mức lợi nhuận ngang bằng với các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng.

Trong khi đó, các thương hiệu Nhật Bản lại đi sau ở lĩnh vực xe thuần điện. Trong khoảng thời gian 9 tháng tính đến tháng 12, Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus đã bán được 2,7 triệu xe hybrid, chiếm 34,7% tổng doanh số. Xe điện chiếm khoảng 1% doanh số bán hàng của Toyota và Lexus.

Động lực thị trường gần đây dường như đã củng cố quyết tâm của Toyota trong việc thúc đẩy xe hybrid.

Phát biểu với các lãnh đạo doanh nghiệp tại Nhật Bản năm nay, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết ông kỳ vọng xe điện trong tương lai sẽ đạt tối đa 30% thị phần, phần còn lại sẽ thuộc về các loại ô tô khác bao gồm xe hybrid và xe chạy bằng hydro.

Toyota một lần nữa là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán xe vào năm 2023. Hãng đã bán được 11,2 triệu xe trên toàn cầu trong năm, bao gồm cả một số thương hiệu liên kết, so với khoảng 9,2 triệu của Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn số 2.

Năm 2023, Toyota bán được khoảng 3,4 triệu xe hybrid, tăng so với 2,6 triệu của năm trước. Phó chủ tịch điều hành Toyota là Miyazaki cho biết con số đó có thể tăng lên 5 triệu chiếc vào khoảng năm 2025. "Xe hybrid đang được công nhận là một giải pháp thực tế để đạt được mức độ trung hòa carbon", ông nói.

Theo: WSJ

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM