Mặc cho xe máy thoái trào, Honda Việt Nam vẫn đều đặn kiếm lãi trên 10.000 tỷ mỗi năm
2015 cũng là năm thứ 2 liên tiếp Honda Việt Nam đạt lợi nhuận trên 10.000 tỷ đồng. Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp có lợi nhuận lớn hơn Honda có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Honda hay Toyota đều là những doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường xe máy, ô tô tại Việt Nam và họ đã cùng với các doanh nghiệp nhà nước thành lập nên những liên doanh lắp ráp, phân phối ô tô. Tuy vậy, những số liệu cụ thể về hoạt động kinh doanh của các liên doanh này thường không được công bố rộng rãi.
Mới đây, báo cáo của Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam ( VEAM )- cổ đông lớn của Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam đã hé lộ những con số về tình hình hoạt động của các “ông trùm” ô tô, xe máy này.
Cụ thể, những năm vừa qua, mặc dù thị trường xe máy Việt Nam đã có dấu hiệu bão hòa nhưng Honda vẫn liên tục tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu năm 2015 của Honda tăng gần 7.000 tỷ so với năm 2014 lên khoảng 68.000 tỷ đồng.
Số liệu trên bao gôm cả mảng ô tô và xe máy. Năm vừa qua, Honda Việt Nam tiêu thụ 2,1 triệu xe máy, tăng 6% so với năm trước đó và chiếm 70% thị phần xe máy Việt Nam. Trong khi đó, mảng ô tô của Honda đã tăng trưởng 28% lên 8.057 xe và chiếm 4,7% thị phần tại Việt Nam.
Theo một số chuyên gia phân tích, với lượng tiêu thụ khoảng 8.000 ô tô thì doanh thu từ ô tô của Honda chỉ vào khoảng 4-5 nghìn tỷ đồng, tức chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên tổng doanh thu của doanh nghiệp này. Việc doanh thu tăng mạnh chủ yếu vẫn đến từ mảng kinh doanh truyền thống là xe máy.
Doanh thu tăng mạnh cũng giúp Honda đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 12.000 tỷ đồng trong năm 2015, tương ứng tỷ suất lợi nhuận 18%.
2015 cũng là năm thứ 2 liên tiếp Honda Việt Nam đạt lợi nhuận trên 10.000 tỷ đồng. Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp có lợi nhuận lớn hơn Honda có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Còn với Toyota Việt Nam, sự bùng nổ của thị trường ô tô nước ta năm vừa qua đã giúp doanh nghiệp này tiêu thụ 52.428 xe ô tô, tăng mạnh 29% so với năm 2014 và chiếm 25,5% thị phần.
Với lượng tiêu thụ ô tô tăng vọt, không bất ngờ khi doanh thu Toyota đạt được lên tới 33.000 tỷ đồng trong năm 2015, lợi nhuận xấp xỉ 5.000 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận khoảng 15%.
Ô tô Trường Hải (Thaco) với việc củng cố vững chắc vị trí số 1 trong ngành ô tô đã ghi nhận mức tăng trưởng gấp đôi về cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2015 với doanh thu đạt 42.500 tỷ và lợi nhuận đạt 7.400 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh năm 2015 của 3 doanh nghiệp lớn nhất trong ngành ô tô - xe máy
VEAM "ngồi chơi" nhận hơn 3.300 tỷ đồng cổ tức từ Honda và Toyota
Với kết quả kinh doanh tích cực, các doanh nghiệp như Honda hay Toyota Việt Nam đều rất “bạo tay” trong việc chi trả cổ tức và điều này mang lại không ít niềm vui cho các cổ đông như VEAM.
Năm 2015, VEAM nhận 3.390 tỷ đồng tiền cổ tức, tăng 3 lần so với năm 2014 và phần lớn đến từ các liên doanh Honda, Toyota Việt Nam. Chỉ tính riêng số tiền cổ tức mà VEAM nhận được từ Honda Việt Nam trong năm vừa qua đã lên tới 2.677 tỷ đồng, tăng gần 2.000 tỷ đồng so với năm trước đó. Tương tự, Toyota Việt Nam cũng mang về cho VEAM 678 tỷ đồng tiền cổ tức trong năm 2015, tăng 68% so với năm 2014.
Hiện tại, VEAM đang sở hữu 30% cổ phần tại Honda Việt Nam (vốn điều lệ 62,9 triệu USD) và 20% cổ phần Toyota Việt Nam (vốn điều lệ 49,14 triệu USD).
Như vậy, có thể ước tính tổng số tiền cổ tức mà Honda Việt Nam chi trả cho các cổ đông trong năm 2015 lên tới 8.923 tỷ đồng, còn với Toyota Việt Nam là 3.390 tỷ đồng. Điều này có nghĩa phần lớn lợi nhuận mà các liên doanh này tạo ra được dùng để chi trả cổ tức