Lý do số phận của hơn 450 con tàu đang chờ 2 bên bờ kênh Suez vẫn 'lênh đênh' dù Ever Given đã được giải cứu

29/03/2021 11:43 AM | Xã hội

Đừng vội mừng khi tàu Ever Given đã được giải cứu.

Lý do số phận của hơn 450 con tàu đang chờ 2 bên bờ kênh Suez vẫn 'lênh đênh' dù Ever Given đã được giải cứu
Các tàu chờ ngoài kênh đào Suez để được thông quan

Thông tin mới nhất từ hãng tin Bloomberg cho thấy tàu EverGiven đã được đội cứu hộ đẩy khỏi bờ cát và đang trong quá trình làm nổi để đưa thuyền hàng này ra khỏi kênh đào Suez. Dẫu vậy hiện vẫn chưa rõ bao giờ thì kênh đào Suez có thể hoạt động trở lại cũng như đến khi nào thì khu vực tắc nghẽn với hơn 450 tàu hàng chờ 2 bên đầu kênh sẽ được lưu thông.

Hiện tại các nhân viên mới chỉ đào bớt cát để giải phóng con tàu khỏi việc cắm sâu vào bờ, đồng thời giúp tàu nổi trở lại nhờ thuỷ triều lên cao. Dẫu vậy việc đưa con tàu nặng 220.000 tấn này ra khỏi kênh sẽ tốn khá nhiều thời gian.

Theo lý thuyết, sau khi tàu EverGiven được giải cứu và đưa ra khỏi kênh đào, các nhân viên sẽ phải tu sửa lại đoạn tai nạn mà con tàu này gây ra nhằm đảm bảo cho thuyền bè qua lại. Bên cạnh đó, việc có quá nhiều tàu chờ 2 bên đầu kênh trong khi diện tích thông quan lại quá hẹp khiến việc giải phóng tắc nghẽn khá phức tạp.

Thông thường, một con tàu phải xếp hàng đến lượt và mất 13-15 tiếng để vượt qua kênh đào cùng với sự hỗ trợ của các nhân viên. Do diện tích hẹp nên số tàu được qua kênh bị giới hạn để tránh tai nạn và điều này đồng nghĩa với việc giải phóng 450 tàu hàng đang chờ trong thời gian ngắn là điều không khả thi.

Xin được nhắc là kênh đào Suez thuộc tuyến đường biển huyết mạch của giao thương quốc tế với 12% tổng số hàng hoá vận tải trên biển của thế giới đi qua đây. Mỗi ngày có bình quân khoảng 50 tàu chở hàng đến kênh đào này để thông quan. Với việc chậm giải phóng ách tắc, số tàu chờ sẽ ngày một tăng và càng gây khó cho đội ngũ nhân viên của kênh.

Huyền Băng-Tổng hợp

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  kênh đào Suez
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cô gái bán nệm bị cả Shark Phú, Shark Linh chê năm nào mở flagship showroom đầu tiên, số nhân viên tăng 17 lần

“Ông lớn bán rẻ hơn thì em tính thế nào?”, “Công ty còn trẻ nên tôi không đầu tư” là những câu quen thuộc của Shark Phú và Shark Linh. 4 năm trước, Đặng Thùy Trang lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn khi Ru9 mới 2 tháng tuổi. Ra về tay trắng, cô gái lớn lên từ Nga mong rằng trong thời gian tới, công ty có thể chứng minh điều ngược lại với các Shark…

Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ vi phạm tại dự án có vị trí đẹp nhất trục Lê Văn Lương

Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, sau nhiều lần điều chỉnh từ đất công cộng thành phố biến thành dự án nhà ở - Hà Nội Center Point, mật độ xây dựng từ 26% thành 52%, tầng cao từ 15 tầng thành 32 tầng, làm tăng thêm dân số khoảng hơn 1.000 người.

GDP quý II tăng 7,72%

GDP quý II năm nay tăng cao nhất trong trong hơn một thập kỷ qua.

Đọc thêm