'Lột trần' VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: 'Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu'

16/04/2021 03:00 PM | Công nghệ

VinFast Feliz có độ hoàn thiện tốt cả ở phần khung và vỏ, ít công nghệ và "đồ hiệu" nhưng hứa hẹn sẽ lành và bền bỉ.

'Lột trần' VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: 'Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu'

Tháo tung VinFast Feliz xem bên trong có gì  

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 2.

Feliz là mẫu xe máy điện tầm trung mới nhất của VinFast. Mẫu xe này xếp dưới Klara và trên Impes, Ludo về giá bán. Xét về kích thước, Feliz có phần nhỉnh hơn Klara. Chúng tôi đã quyết định tháo hết chiếc Feliz ra để xem cấu tạo cụ thể bên trong mẫu xe máy điện có giá 24,9 triệu đồng này.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 3.

Người tháo chiếc xe là Hải Nam - một kỹ sư điện. Khi tháo các chi tiết ban đầu, anh Nam đánh giá chất lượng hoàn thiện vỏ nhựa này khá tốt, tương đương các mẫu xe máy Honda lắp ráp tại Việt Nam.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 4.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 5.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 6.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 7.

Các con ốc để ở vị trí dễ nhìn nên việc tháo xe rất dễ dàng, ngay cả với người lần đầu tiếp xúc với chiếc xe này. Các chi tiết gắn kết với nhau bằng ốc và lẫy nhựa.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 8.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 9.

Để tháo được phần vỏ xe chỉ cần mở được 3 loại ốc chính. Riêng đầu xe có thêm vít nở.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 10.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 11.

Các lẫy có cấu tạo chắc chắn. Lưu ý rằng có những vị trí lẫy phải kéo theo phương ngang, tránh kéo thẳng ra khiến gãy. Anh Nam đánh giá việc gắn các chi tiết bằng lẫy lớn như vậy tạo độ chắc chắn. Tuy nhiên, độ bền thì cần thời gian để kiểm định, bởi các khớp nối bằng lẫy dễ bị dao động mạnh với điều kiện đường sá Việt Nam.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 12.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 13.

Hai miếng ốp nhựa đen sần ở khu vực sàn xe dày dặn.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 14.

Bộ khung rất chắc chắn với ống thép lớn nối dài từ đầu đến đuôi xe. Anh Nam nhận định kết cấu này cho độ cứng vững cao và rất khó bị méo hay gãy trong quá trình vận hành, ngay cả trên những cung đường xấu.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 15.

Kết cấu khung dưới sàn xe cũng chắc chắn và được làm tỉ mỉ.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 16.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 17.

Hệ thống dây điện được bố trí gọn gàng, chạy dọc theo sườn xe. Các giắc nối dễ tháo lắp. Dây được bọc bảo vệ cẩn thận, tránh chập cháy trong quá trình sử dụng.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 18.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 19.

Bộ điều khiển được đặt ở cuối yên xe, được che bởi một lớp vỏ cao su bảo vệ. Ở vị trí này, bộ điều khiển khó bị tác động bởi các yếu tố vật lý bên ngoài.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 20.

So với phần thân sau thì đầu xe dễ tháo hơn. Lớp mặt nạ phía trước được gắn bằng ốc và vít nở.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 21.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 22.

Các dây điện ở đầu xe cũng được bố trí gọn gàng, tạo nhiều không gian trống bên trong. Bộ chuyển đổi dòng điện, hệ thống còi, loa, ổ khóa... đều được sắp xếp một cách khoa học nên nếu có vấn đề phát sinh sẽ dễ thay thế và sửa chữa.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 23.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 24.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 25.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 26.

Nhiều linh kiện có xuất xứ từ nước ngoài. Anh Nam cho biết điều này là hoàn toàn bình thường khi ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam còn non trẻ. Việc nghiên cứu chế tạo ra những thiết bị này cũng tốn nhiều thời gian và công sức.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 27.

Hộp để đồ phụ ở phía trước có một khu vực giống lỗ chờ cho sạc USB.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 28.

Thiết kế cụm đèn trước dạng kín có nhược điểm là không thể chỉnh độ cao/thấp của đèn bằng ốc như đa số xe máy trên thị trường. Muốn chỉnh độ cao đèn, bắt buộc phải tháo phần đầu xe ra.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 29.
Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 30.

Dưới sàn xe bố trí hệ thống 6 bình ắc quy. Hệ thống bình được giữ cố định bằng giá đỡ bên dưới và khung bên trên, bắt bằng ốc. Việc tháo ắc quy cũng rất dễ dàng. Anh Nam cho biết đang trong quá trình thay thế ắc quy bằng pin lithium-ion để cải thiện hiệu quả vận hành, nhưng cũng khuyến cáo những ai không am hiểu thì không nên thử. Theo anh Nam, ắc quy giảm được giá thành nhưng có nhiều nhược điểm như sạc lâu và dung lượng ít. Feliz có lẽ cần một phiên bản pin giống Klara.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 31.

Phần khung cố định ắc quy bị thiếu một lớp cao su nhỏ ở giữa. Trong quá trình sử dụng, khối 6 bình ắc quy vẫn được cố định chắc. Mặc dù vậy, đây vẫn là điểm cần cải thiện.

Lột trần VinFast Feliz trong 10 phút, kỹ sư điện đánh giá: Kết cấu đơn giản, dễ sửa, dễ độ nhưng vẫn còn điểm yếu - Ảnh 32.

Sau khoảng 10 phút, chiếc Feliz đã được tháo gần như hoàn toàn, trừ phần bánh và động cơ gắn liền với bánh. Anh Nam nhận định Feliz là chiếc xe dễ tháo lắp, dễ sửa chữa và cũng dễ độ. Hiện tại, anh đã độ lại phuộc sau do phuộc nguyên bản hơi cứng, gây xóc. Sắp tới, kỹ sư này sẽ độ thêm pin lithium-ion cho chiếc xe. Nhận xét về giá bán so với những gì mang lại, anh cho biết Feliz sẽ là chiếc xe đáng lựa chọn hơn nếu có mức giá mềm hơn, dao dộng khoảng 20 triệu đồng.

Đức Khôi

Pháp luật & bạn đọc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân hit “Nhật ký của mẹ” kể chuyện từng mất 15.000 USD vì tiền ảo, đúc rút: Mua đất cầm sổ đỏ trên tay, tốt hơn cầm cái web không biết bao giờ nó sập!

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là một trong số hơn 50.000 nhà đầu tư Việt từng chao đảo khi sàn Bitconnec* sập. Từ trải nghiệm xương máu đó, tác giả ca khúc “Nhật ký của mẹ” rút ra nhiều bài học và muốn chia sẻ để có thể giúp nhiều người tránh khỏi những mô hình lừa đảo tương tự.

Câu chuyện kinh doanh

Tặng mỗi quận một câu “thơ”, quảng cáo ngoài trời của Baemin khiến dân mạng cảm thán: Chơi vậy sao Grab, Gojek chơi lại!

Thực tế, đây là một trong những bước đi cụ thể của chiến lược "dẫn đầu địa phương" đang được Baemin triển khai khá thông minh và hiệu quả.

Hacinco nơi Giám đốc mắc Covid-19 chơi golf trong giờ làm việc: Lùng nhùng kéo dài, cổ phiếu bị hủy niêm yết

Sai phạm trong khi cổ phần hóa khiến Hacinco ở trong tình trạng không còn là công ty nhà nước nhưng cũng chẳng phải công ty cổ phần. Cổ phiếu HSC của Hacinco bị hủy niêm yết tại sàn Hà Nội từ ngày 15/12/2009.

Người vợ lần đầu lộ diện của Shark Bình: 60 đêm không ngủ vì trầm cảm và cú "dứt áo" ra đi, xây dựng sự nghiệp của riêng mình

"Nếu nói là tiếc nuối thì không. Mọi thứ phải làm lại từ đầu và tôi một lần nữa bắt tay vào những thứ nhỏ nhất" - Đào Lan Hương nói.

Đọc thêm