Lợi nhuận trước thuế đạt gần 338 tỷ đồng, sau 9 tháng Tập đoàn KIDO đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra cho cả năm 2020
Sau 9 tháng đầu năm 2020, Tập đoàn KIDO thu về 5.960 tỷ đồng, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước; song lợi nhuận trước thuế đạt gần 338 tỷ đồng, tăng tới 59,4% và giúp doanh nghiệp này hoàn thành chỉ tiêu đề ra cho cả năm 2020. Ngành dầu, đặc biệt là dầu Tường An góp công lớn trong thành quả này.
Theo Báo cáo tài chính từ Tập đoàn KIDO, doanh thu thuần dự ước 9 tháng năm 2020 đạt 5.960 tỷ đồng, tăng mạnh 17,3% so với cùng kỳ năm 2019 chủ yếu là do doanh thu ngành dầu tăng. Doanh thu ngành kem của họ chỉ giảm nhẹ 9,8% và doanh thu ngành dầu tăng 30% so với cùng kỳ năm trước (tăng trưởng ngành dầu khoảng 10%, trong đó TAC tăng trưởng trên 30% trong 9 tháng đầu năm 2020).
Theo đó, lợi nhuận trước thuế dự ước của họ đạt gần 338 tỷ đồng, tương đương 103% kế hoạch đề ra của cả năm, tăng 49,4% và lợi nhuận sau thuế đạt 261 tỷ đồng, tăng 56,6% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dầu và tối ưu hóa hoạt động ngành kem đóng góp vào khoản tăng lợi nhuận ấn tượng trên.
"Đối mặt với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự biến động giá cả của nguyên vật liệu, KIDO luôn trong tư thế chủ động theo dõi sát sao tình hình thực tế để đưa ra các biện pháp ứng phó đúng đắn và kịp thời. Cụ thể, khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi thực hiện chuyển dịch hệ thống phân phối, dự trữ hàng hóa, kết nối với các đơn vị được phép phục vụ các sản phẩm thiết yếu để cung cấp sản phẩm cho người dân ở các khu vực nóng của dịch, quyết tâm không để người dân thiếu hàng.
Nhanh chóng đưa ra thị trường các sản phẩm bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng cho người dân, đẩy mạnh các sản phẩm cao cấp và tăng cường các hoạt động mở rộng thị phần trên kênh.
Song song đó, chúng tôi cũng triển khai rà soát và tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tập trung đẩy mạnh các sản phẩm cốt lõi và cao cấp. Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và các hoạt động kinh doanh dần trở lại bình thường, nắm bắt được các xu hướng ăn vặt của giới trẻ và nhu cầu sử dụng các sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, KIDO đã cho ra mắt các sản phẩm mới để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng", đại diện KIDO chia sẻ kinh nghiệm chống chọi với dịch bệnh của Tập đoàn.
Báo cáo kinh doanh quý III/2020 và 9 tháng đầu năm của Tập đoàn KIDO.
Ngoài ra, quý II/2020 đánh dấu sự trở lại của Tập đoàn KIDO trên thị trường snacking với sản phẩm tiên phong là bánh trung thu thương hiệu Kingdom. Thương hiệu Kingdom là một phần trong chiến lược mở rộng phát triển kinh doanh của lĩnh vực thực phẩm thiết yếu. Dự kiến, trong mùa trung thu năm nay, sản phẩm bánh trung thu Kingdom sẽ đóng góp vào doanh thu khoảng 160 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 36 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Tập đoàn đã phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí Minh trao tặng 9.000 phần bánh trung thu đến trẻ em, người già, người neo đơn có hoàn cảnh khó khăn trên tại các trung tâm, mái ấm, nhà mở…trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương.
KIDO Foods (KDF)
Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng tăng nhanh tại các kênh hiện đại như minimart, siêu thị,…KIDO Foods đã tập trung đẩy mạnh doanh số từ các kênh này để tăng độ phủ. Nhờ vậy, KDF tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu thị trường kem với thị phần tăng từ 41,4% năm 2019 lên 43.5% năm 2020 (theo Euromonitor 2020), trong đó thương hiệu Merino chiếm 24,8% và thương hiệu Celano chiếm 17,4% thị phần.
Doanh thu thuần dự ước chín tháng đầu năm 2020 đạt 1.044 tỷ đồng, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu ở kênh KA. Do Covid-19, khiến doanh thu từ kênh KA giảm mạnh cũng làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của KDF. Biên lợi nhuận gộp dự ước 9 tháng đầu năm giảm từ 59,7% năm 2019 xuống còn 58,5% năm 2020.
Song song với việc chuyển dịch kênh phân phối, công ty cũng có sự chuyển dịch chi phí tương ứng từ kênh KA sang các kênh khác có hiệu quả cao hơn. Đồng thời, nắm bắt được xu hướng thị trường và trào lưu ăn vặt của giới trẻ, công ty tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền kem đùn, bổ sung thêm tủ mới, chú trọng phát triển các sản phẩm kem cốt lõi và các sản phẩm kem cao cấp có lợi nhuận cao. Cùng với việc tổ chức sản xuất hợp lý, cắt giảm sản phẩm không có lợi nhuận cao, KIDO Foods chủ động thực thi các biện pháp rà soát, kiểm soát và cắt giảm các chi phí không hiệu quả.
Bằng các chiến lược đúng đắn và kịp thời, tuy doanh thu giảm nhẹ nhưng mức lợi nhuận trước thuế dự ước đạt được mức tăng ấn tượng 14,3% và lợi nhuận sau thuế dự ước tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, lợi nhuận trước thuế dự ước 9 tháng đầu năm 2020 đạt 206 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch lợi nhuận cả năm đã đặt ra chỉ trong 9 tháng.
Về định hướng tương lai, ngoài cố gắng gia tăng thị phần trong nước, KIDO Foods còn hướng tới xuất khẩu sản phẩm kem của mình ra thị trường quốc tế.
Dầu Tường An (TAC)
Với những hoạt động tích cực, tiêu biểu và nổi bật, Tường An là thương hiệu thực phẩm được lựa chọn nhiều nhất năm 2020 (phân theo nhóm sản phẩm) và top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2020 nhóm ngành Thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn (khảo sát mới nhất từ Vietnam report). Theo đó, kết quả hoạt động kinh doanh của TAC với doanh thu thuần dự ước 9 tháng năm 2020 đạt 3.547 tỷ, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ cùng với việc công ty chủ động phát triển danh mục sản phẩm cao cấp và cốt lõi, lợi nhuận gộp dự ước 9 tháng năm 2020 đạt mức tăng ấn tượng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của giá dầu nguyên vật liệu tăng lên so với năm trước, biên lợi nhuận gộp của Tường An giảm nhẹ từ 15,32% trong 9 tháng đầu năm 2019 xuống còn 14,6% trong năm 2020.
Ngành dầu đang là công thần của KIDO trong 9 tháng đầu năm 2020.
Nhờ các hoạt động tích cực rà soát và tối ưu hóa chi phí, lợi nhuận trước thuế dự ước 9 tháng năm 2020 của Tường An đạt 154,5 tỷ đồng, tăng 52,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 80% kế hoạch đề ra của cả năm.
Về định hướng tương lai, TAC tiếp tục tập trung đẩy mạnh bán hàng; gia tăng việc bán các sản phẩm ngành thực phẩm đóng gói, sản phẩm thiết yếu và mở rộng thêm một số ngành khác. Bên cạnh đó, Tường An cũng tiếp tục thực hiện quy hoạch và cấu trúc danh mục sản phẩm, cải tiến sản phẩm, đa dạng hóa phân khúc, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đầu tư để gia tăng độ phủ thị trường, đưa Tường An trở thành công ty thực phẩm số 1 Việt Nam.
Vocarimex (VOC)
Để chủ động ứng phó với bất cứ biến động nào thị trường trong thời gian dịch bệnh, Vocarimex luôn theo dõi chặt chẽ giá dầu và hàng tồn kho, dự báo giá dầu… nhằm gia tăng sức cạnh tranh của mình. Song song đó, VOC cũng tập trung đẩy mạnh các dòng sản phẩm có lợi nhuận cao. Nhờ đó, doanh thu thuần dự ước chín tháng đầu năm 2020 của VOC đạt 1.913 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước.
Chi phí hoạt động dự ước 9 tháng đầu năm 2020 giảm 12,9% so với năm trước bở công ty đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh và cải thiện việc thực hiện chỉ tiêu lợi nhuận. Lợi nhuận gộp dự ước đạt 51 tỷ, tăng 237,9% và lợi nhuận trước thuế dự ước đạt 181 tỉ, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước.
Về định hướng Vocarimex sẽ tăng cường công tác dự báo tình hình nguyên liệu để có được nguồn nguyên liệu giá tốt và đẩy mạnh công tác bán hàng, tiếp tục cung cấp các sản phẩm dầu sản xuất theo yêu cầu của khách hàng, đặc biệt chú trọng kênh xuất khẩu và công nghiệp.
KIDO Nhà Bè (KDN)
KIDO Nhà Bè là một thành viên mới gia nhập Tập đoàn KIDO cuối năm 2018. Sau gần 2 năm gia nhập Tập đoàn, KDNB đã nhận được sự hỗ trợ toàn diện của công ty mẹ để cải thiện sản phẩm, cắt giảm các chi phí không hiệu quả, gia tăng hiệu quả hoạt động.
Nhờ đó, kết quả hoạt động kinh doanh của KDN được cải thiện mạnh mẽ. Cụ thể, doanh thu thuần dự ước 9 tháng đầu năm 2020 đạt 792 tỷ, tăng 28,4% và lợi nhuận trước thuế dự ước đạt 19 tỷ, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 119,4% kế hoạch đề ra của cả năm.