Liệu Huawei có lấy lại được ánh hào quang xưa nhờ sản phẩm smartphone mới?
Gã khổng lồ Huawei đang cố lấy lại vị thế hãng smartphone Android số 1 thế giới để trở thành đối thủ xứng tầm với Apple và Samsung.
Tờ SCMP cho hay tập đoàn Huawei nổi tiếng của Trung Quốc đang có màn trở lại hoành tráng với dòng sản phẩm điện thoại mới nhất Mate 60 Pro, qua đó cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp này trước lệnh cấm vận công nghệ của Phương Tây nhằm lấy lại ánh hào quang khi xưa.
Tập đoàn Huawei của Trung Quốc từng là hãng sản xuất smartphone hệ điều hành Android số 1 thế giới và là doanh nghiệp cực lớn ở mảng công nghệ.
Doanh thu năm 2019 của hãng lên đến 891,3 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 129,72 tỷ USD, trước khi những sự kiện rắc rối diễn ra.
Thế nhưng trong báo cáo quý I/2023, doanh thu của Huawei đã giảm mạnh xuống chỉ còn 35,6 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 5,2 tỷ USD, tức là thấp hơn cả mức đáy năm 2011.
Theo SCMP, mặc dù Huawei cố gắng tìm lại ánh hào quang để trở thành đối thủ xứng tầm với Apple lẫn Samsung nhưng các chuyên gia cho rằng khả năng này là khá nhỏ.
Gã khổng lồ hồi sinh?
Trong tuần vừa qua, người tiêu dùng Trung Quốc đã đổ xô đến các gian hàng của Huawei, vốn đã vắng lặng suốt nhiều tháng nay, để tìm mua dòng sản phẩm smartphone thế hệ mới Mate 60 Pro có giá 6.999 Nhân dân tệ, tương đương 958 USD.
Điểm thu hút nhất của dòng sản phẩm này là dùng bộ vi xử lý hoàn toàn tự phát triển, dù tính năng kém xa vài thế hệ so với những bộ vi xử lý tiên tiến nhất hiện nay nhưng điều đó cũng làm dấy lên niềm hy vọng hồi sinh của người tiêu dùng với Huawei.
Chuyên gia như Linda Sui của TechInsights nhận định sự trở lại của Huawei sẽ có tác động tích cực rất lớn đến thị trường smartphone Trung Quốc trong nửa cuối năm nay và sang năm 2024.
Đây được coi sẽ là liều thuốc kích thích cho những hãng sản xuất điện thoại Android khác trong nước.
Theo cô Sui, hãng Huawei có thể làm biến động bảng xếp hạng 5 điện thoại bán chạy nhất ở Trung Quốc nhờ tinh thần dân tộc với bộ xử lý tự phát triển.
Thêm vào đó hệ sinh thái khép kín của các nền tảng, ứng dụng và phần mềm ở Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ Huawei sống sót bất chấp lệnh cấm tiếp cận công nghệ từ Phương Tây.
Trong suốt 4 năm 2017-2020, Huawei đã đứng đầu bảng xếp hạng thị phần smartphone Trung Quốc. Thế nhưng trong suốt 2 năm qua, Huawei đã không còn nằm trong top 5 hãng smartphone có thị phần nhiều nhất nước.
Chính vì lẽ đó mà Mate 60 Pro được kỳ vọng trở thành phao cứu sinh cho Huawei khi doanh số bán cả trực tuyến lẫn truyền thống của hãng bùng nổ trở lại nhờ dòng sản phẩm mới.
Chuyên gia phân tích Ivan Lam của Counterpoint Reseach nhận định sản phẩm mới này có thể giúp Huawei trở lại top 4 điện thoại bán chạy nhất nước trong quý IV, mặc dù khả năng lấy được vị trí số 1 là không khả thi.
Dự báo của Counterpoint cũng cho thấy doanh số của Mate 60 Pro trong 4 tháng đầu kể từ khi ra mắt có thể đạt 4 triệu đơn vị. Đồng quan điểm, hãng TechInsights thì dự báp doanh số của Mate 60 Pro có thể đạt hơn 6 triệu đơn vị vào cuối năm nay.
Tuy nhiên cũng theo ông Lam, Huawei đã mất một số kênh phân phối truyền thống trong vài năm qua sau lệnh cấm vận công nghệ, dẫn đến đứt kết nối với một số thị trường thành thị cấp 3-4 ở Trung Quốc.
Chuyên gia Kuo Ming Chi của TF International Securities thì nhận định Huawei sẽ bán được ít nhất 12 triệu đơn vị Mate 60 Pro trong 12 tháng kể từ khi ra mắt.
Con số này khả quan hơn nhiều so với chỉ 2,5 triệu đơn vị Mate 50 Pro được của năm ngoái. Dẫu vậy, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo 90 triệu đơn vị doanh số của iPhone 15 nhà Apple trong năm nay.
Theo chuyên gia Toby Zhu của Canalys, sản phẩm Mate 60 Pro sẽ chỉ giúp Huawei chiếm khoảng 12-14% thị phần smartphone của Trung Quốc trong năm nay.
Khó khăn chồng chất
Theo SCMP, sản phẩm Mate 60 Pro dù gây được tiếng vang ở thị trường nội địa nhưng khả năng cao chỉ có độ phủ sóng giới hạn ở nước ngoài do thiếu vắng những ứng dụng phổ biến như Google Map.
Việc Huawei bị cấm dùng Android cũng như các ứng dụng của Phương Tây khác khiến chiếc điện thoại này chẳng thể dùng những phần mềm phổ cập bên ngoài Trung Quốc, làm giảm sức hút với người tiêu dùng quốc tế.
Thậm chí việc chào bán Mate 60 Pro hiện cũng chỉ được thực hiện ở Trung Quốc mà chưa có bất kỳ thông tin nào về việc liệu chúng có được bán ở thị trường quốc tế hay không.
Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng nghi ngờ về hiệu năng cũng như khả năng cung ứng ổn định nguồn chip của Huawei trong bối cảnh hiện nay.
Bên cạnh đó, thị trường smartphone nói chung của Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn. Báo cáo của hãng IDC và Counterpoint cho thấy doanh số bán điện thoại tại nước này đã giảm xuống chỉ còn 286 triệu đơn vị năm 2022.
Tập đoàn Huawei từng nằm trong top đầu thị phần nội địa thì nay chỉ đứng thứ 6 với 7,9%, sau những hãng như Vivo, Apple, Oppo, Honor và Xiaomi.
Tờ SCMP cho hay Huawei đang lâm vào cảnh khó khăn kể từ khi bị dính lệnh cấm tiếp cận công nghệ của Phương Tây vào tháng 9/2020.
Từ vị thế đối thủ xứng tầm với Apple, hãng smartphone Trung Quốc này phải chứng kiến doanh thu tụt dốc không phanh trong năm 2021.
Bước sang năm 2022, doanh thu mảng tiêu dùng của Huawei đã giảm 11,9% xuống chỉ còn 214,5 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 29,35 tỷ USD và vẫn tiếp tục đi xuống.
Trước những áp lực này, Huawei đã bán đi mảng sản xuất di động Honor cho nhiều người mua khác nhau nhằm tìm kiếm nguồn vốn. Ngoài ra, Huawei cũng đã đa dạng hóa kinh doanh, chuyển sang những mảng mới như điện toán đám mây, sản xuất ô tô...
Báo cáo của Huawei cho thấy doanh thu mảng điện toán đám mây đạt 45,3 tỷ Nhân dân tệ năm 2022 và đây là lần đầu tiên hãng tách số liệu của mảng này ra báo cáo riêng.
Tập đoàn cũng đang hướng đến mở rộng sang mảng tài chính và khai khoáng để tìm đường sống bên cạnh ngành công nghệ.
Đồng thời, doanh nghiệp Trung Quốc này cũng hợp tác với hãng xe hơi Seres để đi bán xe khi cho biết đổ 3 tỷ USD vào liên doanh này từ năm 2019 đến nay. Hiện dự án đang có khoảng 7.000 nhân viên nghiên cứu.
*Nguồn: SCMP