Lazada chuẩn bị tổng tấn công vào ngành hàng mẹ và bé

08/05/2019 18:08 PM | Kinh doanh

Với những thành công từ thị trường Trung Quốc của công ty mẹ Alibaba, Lazada tin rằng, chiến lược kinh doanh mới này của mình sẽ mang lại kết quả tốt đẹp cho công ty.

Hôm 7/5, Lazada vừa tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với FrieslandCampina Việt Nam trong vòng 3 năm, kể từ 2019 đến 2021. Qua đó, các thương hiệu sản phẩm của FrieslandCampina Việt Nam, bao gồm Friso, Dutch Lady, Yomost, Fristi, Ovaltine and Hoàn Hảo sẽ tiếp tục được phân phối chính hãng trên Lazada với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Thật ra, các sản phẩm của FrieslandCampina Việt Nam đã xuất hiện trên sàn thương mại điện tử này kể từ năm 2016 và nhiều thương hiệu của doanh nghiệp đến từ Hà Lan đã chiếm ngôi bán chạy nhất trong ngành hàng mẹ và bé của Lazada, nhưng đến bây giờ cả hai mới có một thỏa thuận thương mại chính thức.

Sau khi hợp đồng có hiệu lực, FrieslandCampina Việt Nam sẽ đảm bảo phân phối các sản phẩm có chất lượng cao và chủng loại đa dạng trên gian hàng chính hãng LazMall của Lazada, mang đến nhiều quà tặng cao cấp và độc quyền cho khách hàng khi mua sắm sản phẩm của công ty trên Lazada, bảo đảm nguồn hàng chính hãng luôn dồi dào với hạn sử dụng mới nhất.

Ngược lại, Lazada sẽ ưu tiên cho FrieslandCampina Việt Nam trong các chiến dịch mua sắm lớn như sinh nhật Lazada, 9.9, 11.11, 12.12… và các chương trình khuyến mãi khác dành riêng cho các thương hiệu trên LazMall như ‘Ngày siêu thương hiệu’ và ‘Ngày siêu ngành hàng’ của Lazada.

Trả lời phóng viên trong buổi họp báo, Lazada không dấu diếm ý định sẽ mở rộng ngành hàng mẹ và bé trên Lazada Việt Nam và cả Đông Nam Á, sau FrieslandCampina Việt Nam, họ có thể sẽ ký kết hợp đồng hợp tác chính thức với nhiều ‘ông lớn’ khác trong lĩnh vực này.

Lazada chuẩn bị tổng tấn công vào ngành hàng mẹ và bé - Ảnh 1.

Đại diện Lazada Việt Nam và FrieslandCampina Việt Nam chia sẻ với báo giới trong buổi ký kết.

"Trước đây, mọi người thường nghĩ, khách hàng chủ yếu của Lazada là các ông chồng khi  ngành hàng như điện tử phát triển rất mạnh trên nền tảng của chúng tôi, nhưng bây giờ chúng tôi muốn thu hút thêm cả vợ lẫn con của họ", ông Max Zhang – Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam cho biết.

Nguyên do khiến Lazada muốn đẩy mạnh việc thu hút thêm khách hàng mẹ và bé là bởi những thành công của công ty mẹ Alibaba tại thị trường Trung Quốc. Hiện tại, ở Trung Quốc, 50% các bà mẹ thường mua các sản phẩm sữa và tả giấy thông qua các sàn thương mại điện tử, trong đó có Taobao của Alibaba. Có thể thấy, Lazada đang học tập khá triệt để kinh nghiệm của Alibaba, họ cũng đang thực hiện chiến dịch đưa thương mại điện tử về nông thôn Việt, với dự án "Làng nghề online", lấy cảm hứng từ dự án "Ngôi làng Taobao". 

Các bà mẹ ở Việt Nam vẫn thường có thói quen ra cửa hàng để có thể tận tay mục sở thị về hạn sử dụng, chất lượng, nhãn mác, tem chất lượng… thì mới yên tâm mua chúng về cho con cái sử dụng, nhưng ông Max Zhang tin rằng, thói quen đó của các bà mẹ bỉm sữa Việt có thể thay đổi trong tương lai, như đồng sự của họ ở Trung Quốc.

"Việc bồng bế con cái ra cửa hàng/siêu thị để xem xét các loại sản phẩm như sửa – tả rồi mới quyết định mua về sử dụng không phải là hoạt động quá tiện lợi đối với các bà mẹ. Hơn nữa, thời tiết Việt Nam khá nắng nóng, như trong thời gian gần đây, phải có công việc gì thật sự cần thiết người ta mới lao ra ngoài đường, nó thật sự không hợp cho việc ra ngoài mua sắm.

Thế nên, tôi nghĩ, chỉ cần Lazada làm tốt công việc makerting – sale cũng như kiểm soát chặt chẽ chất lượng của sản phẩm trong ngành hàng mẹ và bé, chúng tôi có thể thuyết phục được các mẹ bỉm sữa đến với Lazada. Cách kiểm soát chất lượng tốt nhất không gì hơn là làm việc trực tiếp với các công ty sản xuất, như FrieslandCampina Việt Nam", Tổng Giám đốc của Lazada Việt Nam tiếp tục chia sẻ.

Mặc dù, trước đây Lazada chưa thực sự đầu tư tử tế cho ngành hàng này trên sàn của mình, nhưng những tăng trưởng doanh thu nhanh chóng cho thấy, kỳ vọng của Lazada không phải là không có căn cứ. Ví dụ: doanh số của sữa bột của thương hiệu Friso đã tăng trưởng 5 lần trong 3 năm – từ 2016 đến 2018 và tăng gấp đôi ở năm ngoái. Ngoài ra, Friso cũng là thương hiệu sữa bột bán chạy nhất trên sàn Lazada.

Ở khía cạnh khác, mặc dù hiện tại, tỷ lệ đóng góp của kênh thương mại điện tử vào doanh thu của doanh nghiệp là chưa đáng kể, nhưng theo ông Berend van Wel - Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam, trong tương lai, nó sẽ thay đổi. Mua sắm online là xu hướng tiêu dùng mới cả ở trên thế giới lẫn Việt Nam, nên doanh nghiệp này cũng không thể đứng ngoài cuộc, hợp tác với Lazada là điều tất nhiên phải làm.

Với sự trỗi dậy của Vinamilk, Nutifood và TH true Milk cũng như tâm lý sính ngoại của một bộ phận không nhỏ gia đình trung lưu tại các thành phố lớn, vị thế của FrieslandCampina Việt Nam trong ngành sữa tại Việt Nam không còn nổi trội như xưa, nhất là ở phân khúc cao cấp. Tích cực tham gia kênh thương mại điện tử cũng là một cách hiệu quả để mở rộng doanh thu, để tiếp tục phân cao thấp với những đối thủ trên.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM