08/10/2019 11:21 AM | Công nghệ

Việc biết sử dụng công cụ là dấu hiệu cho thấy một loài vật đang sở hữu trí thông minh hơn mức bình thường.

Con người nổi trội hơn các loài sinh vật khác ở khả năng sử dụng ngôn ngữ và công cụ để phục vụ cuộc sống. Có điều trên thực tế, con người không phải là loài duy nhất biết sử dụng công cụ.

Các nghiên cứu cho thấy, loài khỉ tại Brazil đã biết đập đá chế tạo công cụ từ tận 700 năm trước. Bạch tuộc - một trong những sinh vật thông minh nhất hành tinh - biết dùng đá, sỏi để trang trí cho tổ của mình. Tinh tinh, cá heo... cũng đủ thông minh để dùng công cụ, thậm chí có thể huấn luyện để giải đố.

Nhưng bạn có tin loài lợn cũng biết dùng công cụ không?

Thực chất, lợn cũng là một loài vật thông minh, thậm chí được đánh giá là nhỉnh hơn loài chó. Thế nhưng việc lợn biết dùng công cụ thì quả thực khoa học chưa nhìn thấy bao giờ, cho đến khi báo cáo tại Paris vừa được công bố mới đây.

Lần đầu tiên trong lịch sử khoa học nhìn thấy cảnh lợn biết dùng gậy đào đất: Tiến hóa là có thật? - Ảnh 1.

Cụ thể, nhà sinh thái học Meredith Root-Bernstein đã quan sát loài lợn hoang đảo Visayan - một trong những loài lợn hiếm và nguy cấp nhất hành tinh - tại  một sở thú Paris. Trước đó, Bernstein đã tình cờ trông thấy một con lợn ngậm que trong miệng, bắt đầu dùng que giống như một chiếc xẻng để đào đất làm tổ. Cảm thấy bất ngờ, cô quyết định dành 3 năm tiếp theo để quan sát chúng.

Được biết, loài lợn này cứ mỗi 6 tháng sẽ đào đất để tạo ra một cái tổ, nhằm chuẩn bị sinh nở. Nhưng thông thường, chúng dùng mũi để đào, vậy nên khi thấy cảnh chúng sử dụng que cỗ, Bernstein đã thực sự bất ngờ.

Trong 3 năm quan sát, nhà khoa học nhận thấy rằng cứ mỗi mùa sinh sản tới, lũ lợn lại tìm một cái que và bắt đầu dùng để đào, trong khi mọi thời điểm khác trong năm đều không đụng đến. Tổng cộng suốt thời gian quan sát, chúng dùng công cụ 11 lần.

Cũng trong nghiên cứu, Bernstein để vào chuồng 4 dụng cụ làm bếp có khả năng đào đất hiệu quả hơn cái que. Kết quả, có một con lợn đã tìm cách dùng thử 1 - 2 lần, nhưng chủ yếu chúng vẫn dùng que nhiều hơn.

"Cách sử dụng công cụ là dấu hiệu cho thấy một loài vật đang tiệm cận đến khả năng vận dụng trí thông minh.

"Phát hiện này đưa chúng ta đến gần hơn với chúng, và từ đây nhận ra những mảnh ghép còn thiếu trong quá trình tiến hóa." - Root-Bernstein chia sẻ.

Tham khảo: National Geographic, Daily Mail

Theo J.D

Helino

Jack Ma 1 lần nữa tạo nên lịch sử, Ant Group vừa IPO thành công, thu về số tiền kỷ lục lên tới 34 tỷ USD

Ant Group của Jack Ma vừa IPO thành công, thu về 34,1 tỷ USD, giá trị công ty đạt 310 tỷ USD.

Câu chuyện kinh doanh

Trò chuyện cùng cựu thí sinh Olympia viết code Bluezone: 11 năm gắn bó với Bkav vì văn hóa và ‘sếp Quảng’, ước muốn làm ‘travel blogger’

"Bkav có văn hóa tập thể dục giữa giờ, vào 10h sáng và 3h chiều mỗi ngày. Con trai thì chống đẩy mỗi người 30 cái, con gái tập thể dục nhẹ nhàng hơn. Rồi văn hóa đi chân đất trong văn phòng, cho mình cảm giác thoải mái và gần gũi với văn hóa của Việt Nam", Khánh Võ - cựu thí sinh cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia", người viết dòng code đầu tiên cho ứng dụng Bluezone - chia sẻ.

Vay nợ của Hòa Phát lên xấp xỉ 2 tỷ USD, mỗi ngày trả 5,7 tỷ đồng tiền lãi

Hòa Phát đang trong giai đoạn vay nợ lớn để phát triển khu liên hợp Dung Quất. Nhờ đó, kết quả kinh doanh khu vực miền Nam khởi sắc và đưa doanh thu lợi nhuận tập đoàn lên cao nhất từ trước tới nay.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Đặng Lê Nguyên Vũ đều có chung 1 thói quen làm việc, nếu rèn luyện được như họ bạn sẽ thành công

Sử dụng thời gian hiệu quả thể hiện qua việc chỉ dành cho việc họp hành 10-15 phút với tỷ phú Phạm Nhật Vượng hay 6 tháng làm việc của mình bằng người khác làm 20 năm đối với chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên.