Làm thế nào để giải cứu một con tàu hơn 200.000 tấn khỏi kênh đào Suez

26/03/2021 19:46 PM | Kinh doanh

Giải cứu những con tàu lớn luôn là công việc tương đối phức tạp và khó khăn.

Nếu như không thể dịch chuyển tàu đang bị mắc kẹt vào hai bên bờ của kênh Suez, được đánh giá là có vai trò đặc biệt quan trọng với thương mại thế giới, chỉ có một cách bạn có thể làm. Hãy gọi ngay cho lực lượng cứu hộ.

Ever Given, tàu chuyên chở container của công ty vận tải Evergreen, có trọng tải hơn 200.000 tấn, nằm chắn ngang Suez từ ngày 23/3.

Mức độ khó khăn trong chiến dịch giải cứu lần này dồn sự chú ý của thế giới tới SMIT Salvage, công ty nổi tiếng của Hà Lan. Nhân viên của công ty này từng giải cứu tàu trong những con bão lớn. Công ty này được biết đến với những cuộc giải cứu lịch sử, trong đó có trục vớt một tàu ngầm hạt ngân của Nga bị đắm ngoài biển năm 2001 và hút nhiên liệu từ tàu Costa Concordia bị mắc cạn tại Italia năm 2012.

SMIT, công ty con của Royaal Boskalis Westminster NV, là một trong những công ty được chỉ định bởi Evergreen cho mục tiêu giải cứu con tàu. Công việc đầu tiên là phải tìm hiểu mức độ ăn sâu của thân tàu vào bờ kênh, theo  Martijn Schuttevaer, người phát ngôn của Boskalis.

“Việc điều tra tình trạng hiện tại của con tàu và nguyên nhân tại sao con tàu lại ăn sâu vào bờ kè như vậy là rất quan trọng. Câu hỏi đặt ra là mức độ mắc kẹt của con tàu ra sao?”.

Làm thế nào để giải cứu một con tàu hơn 200.000 tấn khỏi kênh đào Suez - Ảnh 1.

Cơ quan quản lý kênh Suez cho biết 8 tàu kéo đang tham gia chiến dịch giải cứu Ever Given. Ảnh: Reuters.

Câu trả lời cho câu hỏi đó sẽ giúp định hướng cho phương án giải cứu trong tương lai. Các đơn vị cứu hộ phải tìm cách làm giảm trọng lượng khổng lồ của tàu để có thể được kéo tới một vị trí thuận tiện hơn cho việc giải cứu. Ở thời điểm hiện tại, con tàu nằm chắn ngang dòng kênh và có hơn 100 con tàu khác đang phải xếp hàng chờ đợi.

Kênh đào Suez là tuyến đường giúp thông thương hơn 10% tổng khối lượng hàng hóa vận tải biển trên toàn cầu. Hàng hóa luân chuyển qua đây bao gồm dầu mỏ, khí đốt và các hàng hóa khô rời. Những loại hàng hóa đó không thể tiếp tục hành trình khi tàu của Evergreen đang vẫn chắn ngang dòng kênh.

Việc hạ tải con tàu đồng nghĩa với việc nước dằn tàu được rút bớt. Nước dằn tàu có vai trò giữ cho con tàu luôn ổn định trong quá trình di chuyển trên biển. Nhiên liệu cũng sẽ được hút ra, Schuttavaer cho biết.

Trong trường hợp xấu nhất, các container sẽ được di dời khỏi con tàu. Quá trình đó kéo dài bao lâu phụ thuộc rất lớn vào số lượng các thiết bị sẵn có. Công việc này có thể cần tới sự trợ giúp của các máy bay trực thăng, nhằm nhấc những thùng hàng container và vận chuyển đi nơi khác.

SMIT cử một đội chuyên gia gồm 8 người tới hiện trường vào sáng sớm 25/3 để kiểm tra và đánh giá mức độ mắc kẹt của con tàu. Một phần khá quan trọng trong công tác đánh giá ban đầu dưới mặt nước đó chính là độ dốc của hai bờ kênh. Công ty Nippon Salvage cũng được thuê để trợ giúp giải cứu, theo một nguồn thạo tin.

Những nhóm chuyên gia như vậy thường được dẫn dắt bởi một người uy tín trong lĩnh vực hàng hải, thường là một cựu thuyền trưởng hoặc là người có kiến thức rộng trong việc vận hành tàu vận tải biển. Nhóm đó cũng có thể bao gồm các thợ lặn, người lái cần trục hoặc thợ hàn, theo Joseph Farrell III, giám đốc phát triển kinh doanh tại Resolve Marine, công ty chuyên cung cấp dịch vụ cứu hộ. Ông từ chối đưa ra bình luận cụ thể về vụ việc của Evergreen.

Hình ảnh cho thấy tàu Ever Given đang hoàn toàn chắn ngang dòng kênh. Con tàu bị mắc kẹt ở cả phía mũi và đuôi tàu, gần như nằm vuông góc với hai bờ kênh. Điều đó khiến cho không gian để có thể giải cứu con tàu trở nên hạn chế hơn rất nhiều, SMIT cho biết.

Làm thế nào để giải cứu một con tàu hơn 200.000 tấn khỏi kênh đào Suez - Ảnh 2.

Tàu Ever Given nhìn từ trên cao hôm 25/3. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, công tác giải cứu tập trung vào việc nạo vét lòng kênh xung quanh địa điểm con tàu bị mắc kẹt. Cơ quan quản lý kênh đào Suez điều hai tàu nạo vét để có thể hút vơi cát dưới lòng kênh trước khi các đơn vị cứu hộ tiến hành kéo con tàu. Trên bờ kênh, các máy xúc cũng đang làm việc tích cực xung quanh con tàu. Các chuyên gia vận tải biển phương Tây, những người phân tích các hình ảnh con tàu mắc kẹt, tính toán rằng phần mũi tàu có thể đã ăn sâu vào bờ tới 5 m.

Nhưng vẫn có những tín hiệu tích cực trong vụ việc lần này. Quá trình giải cứu một con tàu sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi bị mắc kẹt trong cát, không phải trong đá. Với độ linh hoạt của cát, quá trình giải cứu con tàu của Evergreen sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Các tàu lai dắt cũng đã xuất hiện tại hiện trường vụ việc nhằm hỗ trợ công tác di dời hàng hóa. Nhưng với “siêu tàu” như thế, những tàu lai dắt lớn hơn, với công suất lớn hơn là điều hết sức cần thiết. Các đội cứu hộ kỳ vọng rằng chu kỳ thủy triều trong vài ngày tới cũng sẽ góp phần vào quá trình giải cứu tàu.

Cho tới lúc đó, các thị trường hàng hóa và vận tải biển toàn cầu sẽ tạm thời bị ngưng trệ, dõi theo công tác giải cứu của con tàu 200.000 tấn.

“Đó thực sự là một thử thách. Giải cứu những con tàu lớn luôn là công việc tương đối phức tạp và khó khăn”, Farrell nói.

Trọng Đại

Từ khóa:  kênh đào Suez
Cùng chuyên mục
XEM