Là người Quảng Ninh, gây dựng cơ nghiệp thành công tại Sài Gòn, vì sao ông chủ hãng tivi Việt lại chọn đầu tư CLB Hải Phòng?
Ông Phạm Văn Tam vốn là người con đất mỏ, gây dựng cơ nghiệp tại Sài Gòn. Chàng thanh niên ngoài 20 nhanh nhẹn, khéo léo đánh hàng ở chợ Nhật Tảo năm nào giờ đã là ông chủ hãng tivi Việt có thị phần lớn thứ 4 tại Việt Nam, mới đây lại đầu tư vào CLB bóng đá Hải Phòng.
Doanh nhân đất mỏ chọn đầu tư CLB Hải Phòng
"Sau chiến tích lẫy lừng của U23 Việt Nam, chưa bao giờ chúng ta thấy được tính cộng đồng, tinh thần dân tộc và sự đoàn kết của người dân cả nước lại dâng cao như thế. Điều này có được cũng chính là thông qua bóng đá. Bóng đá là môn thể thao quần chúng, có tính cộng đồng rất cao, không giống như các môn thể thao đối kháng hay có tính đặc thù khác", ông Phạm Văn Tam chia sẻ.
Trước trận chung kết U23 vừa qua, ông Tam cũng đã trực tiếp tặng tivi cho bà con nghèo ở huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa.
"Ở đó trước kia, bà con gần như 5 – 7 nhà dồn xem một cái tivi nho nhỏ nhà hàng xóm, mà thấy họ vui lắm, đi đâu cũng kể chuyện bóng đá", ông chủ hãng tivi Việt Asanzo kể lại.
Chia sẻ lý do chọn đồng hành cùng CLB Hải Phòng, dù sinh ra ở Quảng Ninh, ông Tam nói: Thực tế CLB Hải Phòng là câu lạc bộ đầu tiên Asanzo tài trợ, nhưng không phải là câu lạc bộ duy nhất mà hãng điện tử này sẽ đầu tư trong tương lai.
"Chúng tôi chọn CLB Hải Phòng vì thấy đội bóng có nhiều cầu thủ tiềm năng, và cổ động viên của Hải Phòng rất máu lửa đam mê với bóng đá, điều đó đã trở thành nét đặc trưng và truyền thống văn hóa của người Hải Phòng", ông Tam nói.
Bên cạnh đó, CLB Than Quảng Ninh vẫn còn hợp đồng trước đó, cho nên doanh nhân đất mỏ đành đặt bóng đá tỉnh nhà vào kế hoạch đầu tư năm sau.
"Có thể tôi sẽ đầu tư thêm nhiều đội nữa để người dân miền Bắc biết nhiều về Asanzo hơn thông qua bóng đá. Đây cũng là chiến lược để Asanzo ăn sâu vào trong lòng người dân miền Bắc cũng như người dân toàn quốc".
"Chúng tôi chọn đồng hành cùng CLB Hải Phòng, không chỉ vì bóng đá là môn thể thao vua, mà chọn vì điều quan trọng nhất là tính cộng đồng. Điều này cũng tương đồng với phong cách thương hiệu mà Asanzo đang xây dựng, gần gũi, thân thiện và phổ cập với người tiêu dùng trên cả nước", ông Tam chia sẻ.
Bước đi phủ thị trường miền Bắc
Năm 2017, doanh thu của Asanzo đạt 4.620 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự hiện diện của Asanzo chủ yếu ở miền Nam. Tiến quân mạnh mẽ ra miền Bắc là mục tiêu ông chủ Asanzo đặt ra trong năm nay.
"Cuối năm 2017 Asanzo có làm hội nghị ở Hà Nội và cũng đón nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân phía Bắc, một thị trường không dễ chinh phục. Tôi cho rằng một trong những cách để thương hiệu hay doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng là thông qua những hoạt động thể thao, văn hóa mang tính gắn kết cộng đồng cao, đặc biệt là môn thể thao có tính cộng đồng cao như bóng đá", ông Tam chia sẻ.
Theo ông Tam, thị trường miền Bắc khó tính hơn về thương hiệu, đặc biệt khi tiếp xúc với một thương hiệu hoặc sản phẩm mới. Asanzo sẽ cho ra nhiều sản phẩm nữa, không những sản xuất tivi mà còn điện thoại và các đồ gia dụng khác.
"Tôi muốn người dân miền Bắc biết nhiều hơn rằng Asanzo không chỉ có mỗi tivi", ông chủ Asanzo nói.
Theo ông Phạm Văn Tam, thị trường miền Nam hiện chiếm khoảng 50% doanh thu của công ty, miền Trung 20%, miền cao nguyên 10% và còn lại là miền Bắc.