Kỷ lục chưa từng có của bài hát gây nghiện Baby Shark: Đạt 3,8 tỷ lượt xem trên Youtube, được 10 nghìn fan bóng chày xem như quốc ca, mang về cho gia đình nhà sáng lập 125 triệu USD

04/11/2019 14:44 PM | Kinh doanh

Là 1 bài hát cho thiếu nhi nhưng giai điệu của Baby Shark, doo-doo doo-doo đã gây nghiện cho hàng tỷ người trên thế giới.

Ở giải bóng chày World Series của Mỹ năm nay, một bài hát gây nghiện với trẻ con là Baby Shark đã trở thành hiện tượng, thậm chí được ví như "quốc ca" của giải đấu. Cụ thể, 10 nghìn fan của Washington Nationals đã đồng loạt vỗ tay kiểu "hàm cá mập" để cổ vũ trên nền bài hát quen thuộc với câu "Baby Shark, doo-doo doo-doo doo-doo" khi đội bóng ra sân. 

Video ghi lại cảnh các fan bóng chày tại Mỹ hát đồng ca Baby Shark. 

Tại Lebanon gần đây, một đoạn video ghi lại cảnh những người biểu tình cùng hát vang "Baby Shark" để xoa dịu một đứa trẻ đang sợ hãi trong đám đông đã lan truyền rộng rãi. Ở một vài nơi khác, bài hát lại bị chế giễu. Diễn viên hài Jimmy Kimmel của Mỹ còn đùa rằng cần phải bỏ tù chung thân những người tạo ra bài hát này. 

Dù khen hay chê thì có một thực tế là, giai điệu vui nhộn về một gia đình cá mập của Baby Shark đã trở thành thứ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho một gia đình tại Hàn Quốc – những người hiện đang ngồi trên khối tài sản trị giá hàng triệu USD.

Đồng sáng lập Kim Min-seok đã thành lập nên SmartStudy vào năm 2010 và 5 năm sau thương hiệu giáo dục trẻ em Pinkfong của anh cho ra đời "Baby Shark". Cha của anh điều hành Samsung Publishing – đơn vị sở hữu 1 phần startup này. Khối tài sản của gia đình dựa trên cổ phần của những người thân của Kim trong 2 công ty này hiện trị giá 125 triệu USD – phần lớn là nhờ bài Baby Shark.

Giá cổ phiếu của Samsung Publishing đã tăng 89% trong tuần mà World Series bắt đầu khi truyền thông địa phương đưa tin về sự nổi tiếng của bài hát này với các fan bóng chày Mỹ. Cầu thủ Gerardo Parra thậm chí còn sử dụng bài hát này khi đi bộ thể dục.

Gia đình Kim sở hữu 63% của Samsung Publishing – đơn vị cũng sở hữu 21% của SmartStudy. Kim cũng trực tiếp sở hữu 23% cổ phần tại startup này.

Kim hiện 38 tuổi. Ban đầu anh không hề có ý định viết ra một bài hát cho thiếu nhi. Sau khi làm việc tại nhiều công ty game gồm Nexon và phát triển nội dung cho trẻ em tại Samsung Publishing – anh đồng sáng lập nên SmartStudy để tập trung vào thị trường đang phát triển là nội dung giáo dục cho điện thoại thông minh.

Những ngày đầu khỏi nghiệp mọi thứ rất khó khăn nhưng cuối cùng công ty đã phát triển mạnh hơn khi Baby Shark trở thành một hiện tượng. Năm ngoái, doanh thu của startup này đã tăng hơn 47% lên mức 40 tỷ won (tương đương 34,3 triệu USD). Riêng bài hát Baby Shark đã thu hút 3,8 tỷ lượt xem trên Youtube và năm nay nó đã lọt bảng xếp hạng Billboard Hot 100. 

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM