Kỷ luật thói quen, quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn có thêm 15 giờ mỗi tuần: 5 bí quyết cực đơn giản!

12/01/2019 08:15 AM | Sống

Bạn hoàn toàn có thể có thêm hơn 15 giờ mỗi tuần nếu nắm được bí quyết "thiết kế" mỗi ngày của những "kiến trúc sư" thời gian tài ba.

Trước hết, bạn hãy tin rằng các chuyên gia về quản lý thời gian trên khắp thế giới không hề mắc bệnh "hoang tưởng". Bạn hoàn toàn có thể có thêm hơn 15 giờ mỗi tuần nếu nắm được bí quyết "thiết kế" mỗi ngày của những "kiến trúc sư" thời gian tài ba.

Khi bạn nói rằng "tôi không có đủ thời gian" có nghĩa là bạn không có đủ thời gian cho những việc mà bạn cần làm hoặc muốn làm. Thời gian không giống như tiền bạc. Số tiền mỗi người có rất khác nhau, thậm chí là khác biệt vô cùng lớn nhưng thời gian thì ai cũng có 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần. Bạn có nhiều hay ít thời gian để làm những việc mình muốn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn phân bổ thời gian mỗi ngày của mình như thế nào. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tạo ra nhiều thời gian hơn cho những việc bạn muốn.

Nếu bạn đang cảm thấy thiếu thời gian một cách nghiêm trọng hoặc đơn giản là cần thêm thời gian để làm những điều mình thích thì 5 bí quyết "thiết kế" lại mỗi ngày dưới đây chính là "bảo bối" dành cho bạn .

Kỷ luật thói quen, quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn có thêm 15 giờ mỗi tuần: 5 bí quyết cực đơn giản! - Ảnh 1.

1. Nếu cần bỏ thì đừng giữ lại: Hậu quả của cái gì cũng tiếc là tiếc cả cuộc đời

Bắt đầu một năm mới là thời điểm tuyệt vời để bạn đánh giá lại lý do, tầm quan trọng và giá trị của những việc bạn đã làm trong năm qua. Căn cứ vào đó, hãy mạnh dạn loại bỏ những hoạt động không có ý nghĩa hoặc không mang lại nhiều giá trị cho bạn. Bằng cách này, bạn sẽ tự động mở rộng được quỹ thời gian của mình.

Đây là một trong những cách nhanh nhất và dễ nhất để lấy lại thời gian của bạn trong năm mới này mà không phải khổ sở, chật vật. Hãy nhìn nhận các hoạt động thật khách quan và quyết định loại bỏ một cách dứt khoát. Nếu việc gì bạn cũng cảm thấy tiếc và do dự không muốn bỏ thì chẳng khác nào bạn cố chấp giữ lại một đống "rác" trong khi vẫn muốn nhà của mình rộng hơn.

2. Nếu cần giảm, hãy giảm tối đa: Đừng quên đặt ra những "giới hạn" rõ ràng

Phải làm sao khi có những hoạt động bạn không muốn hoặc không thể loại bỏ chúng một cách hoàn toàn ra khỏi cuộc sống của bạn? Giải pháp "vẹn cả đôi đường" giúp bạn xử lý các hoạt động này đó là đặt ra "giới hạn" rõ ràng cho chúng. Tuân thủ những giới hạn đã đặt ra cho hoạt động này không chỉ giúp bạn thực hiện chúng một cách hiệu quả mà còn giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống của mình. Chẳng hạn như, bạn có thể giới hạn lượng thời gian nhất định mỗi ngày để lướt facebook và xem các kênh giải trí hoặc tự giới hạn thời gian tối đa cần phải rời khỏi văn phòng mỗi ngày,...

Những giới hạn này không cho bạn nhiều thời gian như việc loại bỏ hoàn toàn nhưng nếu bạn giới hạn được các hoạt động 30 phút mỗi ngày thì bạn đã có thêm 3,5 giờ mỗi tuần và 14 giờ mỗi tháng. Đây là khoảng thời gian vô cùng quý giá cho những ý tưởng tuyệt vời của bạn trong năm mới.

3. Nếu cần nghỉ ngơi, hãy dừng lại: Đừng dại mà "chạy đua" với thời gian

Cảm giác không bao giờ có một phút giây nào để dừng lại và thở khiến cuộc sống của bạn ngột ngạt và bế tắc Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn luôn cảm thấy "nghèo nàn" về thời gian. Đừng tự bắt nạn bản thân bạn mà hãy cho phép nó được nghỉ ngơi. Chẳng hạn như trong lúc ăn trưa, đừng để miệng thì nhai mà tay phải gõ bàn phím, hay đang ăn thì phải buông đũa để trả lời một email mới…

Dừng lại một chút sẽ giúp bạn giảm cảm giác mọi thứ phải diễn ra với tốc độ điên cuồng. Đừng tự khiến bản thân mình phải "chạy đua" với thời gian bởi bạn không bao giờ thắng được nó. Hãy nhớ rằng bạn cần nghỉ ngơi còn thời gian thì không, nhưng sự nghỉ ngơi này sẽ mang đến những điều tích cực và giúp bạn có nhiều thời gian hơn

Kỷ luật thói quen, quản lý thời gian hiệu quả giúp bạn có thêm 15 giờ mỗi tuần: 5 bí quyết cực đơn giản! - Ảnh 2.

4. Nếu có thể ủy thác thì đừng ôm đồm: Hãy tin tưởng và đừng quá cầu toàn

Một cách khác rất khôn ngoan và hợp lý để có thêm thời gian trong năm mới là "ủy thác" các hoạt động mà bạn không nhất thiết phải tự làm. Không chỉ các công việc ở công ty mà ngay cả việc nhà cũng vậy. Khi bạn lên kế hoạch công việc mỗi ngày, hãy tự hỏi đây là việc mình nhất định phải tự làm hay người khác cũng có thể làm nó?

Trong công việc, hãy ủy thác nhiều hơn cho các đồng nghiệp hoặc các nhân viên của bạn. Trong sinh hoạt hàng ngày, hãy để các thành viên trong gia đình được san sẻ với bạn các công việc nhà. Tuy nhiên, để tránh bị "khủng hoảng ngược", bạn hãy tin tưởng, ủy thác một cách hợp lý và đừng quá mưu cầu sự hoàn hảo. Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm cho mình ít nhất 4 đến 5 giờ mỗi tuần bằng cách này.

5. Nếu muốn và cần, hãy ưu tiên: Đừng để việc muốn làm đến "mùa quýt"

Cuối cùng, nếu bạn muốn có thêm thời gian để làm những việc mình chưa làm được thì ngay lập tức đưa nó vào danh sách và dành cho nó sự ưu tiên. Nếu không, nó mãi mãi sẽ là điều mong muốn mà bạn chẳng bao giờ làm được. Đừng sợ những hoạt động này sẽ làm ảnh hưởng và xáo trộn đến cuộc sống hiện tại của bạn. Bởi khi bạn đặt những việc bạn thực sự muốn làm lên đầu thì các hoạt động khác trong cuộc sống của bạn sẽ có một cách phù hợp để xoay quanh nó.

Khánh Ly

Cùng chuyên mục
XEM