Kinh doanh theo trào lưu, những món ăn vặt từng “gây sốt” ở Sài Gòn giờ ra sao?

10/07/2016 02:45 PM | Kinh doanh

Không phải ngẫu nhiên mà người ta nói rằng: Sài Gòn chỉ ăn uống theo trào lưu! Bởi những món ăn đường phố như trà chanh, bún đậu, bánh tráng nướng, trái cây xô, xoài lắc... từng “gây sốt” lại nhanh chóng bị “khai tử” chỉ trong chớp mắt.

Kinh doanh theo trào lưu, những món ăn vặt từng “gây sốt” ở Sài Gòn giờ ra sao?

Món ăn "hot" nhờ... facebook

Chưa cần biết món ăn đó như thế nào, những bỗng một ngày khắp facebook, người người nói về món ăn đó, nhà nhà đăng ảnh món ăn đó lên trang cá nhân, thế là nhiều người trẻ lập tức lùng sục địa điểm, "lập team" đi ăn món mới. Sau khi đến địa điểm ăn vặt đó, họ lại tiếp tục chụp hình rồi đăng lên trang cá nhân facebook. Cứ như thế, nhiều món ăn vặt đột nhiên nở rộ, được săn đón nhiệt tình.

5 năm trước, khi trà sữa trân châu dần bão hòa, trà chanh chém gió lên ngôi gây nên cơn sốt trong giới trẻ. Khắp các tuyến đường ở Sài Gòn, đâu đâu cũng thấy trà chanh chém gió, thời điểm đó, bún đậu mắm tôm cũng lăm le tung hoành ngang dọc phố phường, người kinh doanh có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, những trào lưu ăn vặt đó lại lặn mất tăm để nhường chỗ cho một "cơn sốt" mới của giới trẻ: là bánh tráng nướng, phô mai que, sau đó lại đến "thời" của trái cây xô, "tùm lum lắc" (xoài lắc, cóc lắc, phô mai lắc...).


Xoài lắc là món ăn vặt mới lạ nên đã từng làm mưa làm gió một thời gian.

Xoài lắc là món ăn vặt mới lạ nên đã từng "làm mưa làm gió" một thời gian.

Chỉ mới 3 tháng trước, những món ăn họ nhà "lắc" đã từng "làm mưa làm gió" khuấy đảo thị trường. Con đường Đặng Văn Ngữ và khu vực bờ kè đường Trường Sa (phường 14, quận Phú Nhuận) luôn chật kín người mua xoài lắc. Cứ thấy xe xoài lắc của anh chủ Hải (cha đẻ món xoài lắc) vừa tới con hẻm trên đường này thì hàng chục người vây kín để mua xoài.

Rồi món ăn này lan rộng ra khắp Sài Gòn, từ quận 1 đến Bình Chánh, Bình Tân, đâu đâu người ta cũng bán xoài lắc.

Vì dễ làm nên hiện nay xoài lắc đang bán ở khắp đường phố Sài Gòn, nhưng cũng vì số lượng người kinh doanh món ăn này quá nhiều, lại trong thời gian dần "bão hòa" nên số lượng khách mua ít dần.

Chưa dừng lại, họ nhà "lắc" lại tiếp tục "đẻ" thêm cóc lắc, khoai tây lắc. Tuy nhiên món "lắc" bây giờ đã không còn được quan tâm nữa. Theo "cha đẻ" của xoài lắc, hiện tại số lượng xoài bán ra mỗi ngày cũng chỉ tương tương, có khi thấp hơn thời điểm lúc trước, thậm chí thời gian bán phải kéo dài hơn nhiều so lúc còn "hot".

Trái cây xô mới ra đời thì rất hút khách nhưng sau đó lại ít ai ngó ngàng, nhiều quán đã dẹp sau khi mở bán một thời gian ngắn.

Trào lưu đám đông nhất thời của giới trẻ

Theo ghi nhận của chúng tôi, "cơn sốt" ăn vặt hiện tại có lẽ là món bánh mì nướng muối ớt. Món ăn có nguồn gốc từ An Giang này du nhập vào Sài Gòn từ 3 tháng trở lại đây và bất ngờ nổi lên thành món ăn vặt đường phố "hot" nhất hiện nay của giới trẻ Sài Gòn.


Bánh mì nướng muối ớt vẫn đang sốt tuy nhiên sắp bão hòa vì người bán quá nhiều.

Bánh mì nướng muối ớt vẫn đang "sốt" tuy nhiên sắp bão hòa vì người bán quá nhiều.

Ngoài địa điểm bán nhiều nhất ở đường Lê Quang Sung (quận 8) thì hầu như ở các quận huyện khác trong thành phố đã bắt đầu bày bán bánh mì nướng muối ớt. Thậm chí có con đường chỉ cách vài chục mét đã có quầy bán bánh mì kiểu này như đường Phan Văn Trị, Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp)…

Từ khi "đổ bộ" lên Sài Gòn, bánh mì nướng muối ớt đã biến tấu để hợp khẩu vị với người dân nơi đây nên các tiệm đều luôn đông khách mỗi khi mở bán. Bạn Nguyễn Đức Viễn (sinh viên, quận Bình Thạnh) chia sẻ: "Trong tất cả các món ăn vặt thì tôi thấy bánh mì nướng muối ớt lạ và thú vị nhất. Bánh mì nướng với muối ớt sau đó được thêm các gia vị làm cho bánh vừa ngọt, vừa mặn rất hấp dẫn. Hiện tại tôi đi đâu cũng thấy bán bánh mì nướng muối ớt, không những người lớn tuổi mà còn có các bạn trẻ cũng mở bán món ăn đang "hot" này".


Món ăn này được biến tấu lạ miệng nên rất hấp dẫn mọi người.

Món ăn này được biến tấu lạ miệng nên rất hấp dẫn mọi người.

Mặc dù đang nở rộ và buôn bán có lời như vậy nhưng nghề kinh doanh theo phong trào nhất thời này chỉ để kiếm lời trong thời gian ngắn chứ không thể lâu dài được. Bên cạnh đó, có thể nói trào lưu ăn vặt hầu hết nằm ở giới trẻ nên cũng chính họ là người quyết định tất cả "độ hot" của món ăn nên cũng kéo theo sự lên xuống thất thường của các trào lưu này.


Còn bánh tráng nướng cũng từng khuấy đảo làng ẩm thực đường phố Sài Gòn nhưng giờ chỉ còn vài quán bán cầm chừng.

Còn bánh tráng nướng cũng từng khuấy đảo làng ẩm thực đường phố Sài Gòn nhưng giờ chỉ còn vài quán bán cầm chừng.

Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An – Giám Đốc chiến lược Trung tâm đào tạo Kỹ năng sống và Chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt đã chia sẻ rằng, hầu hết do tâm lý đám đông của một bộ phận giới trẻ mới tạo ra những trào lưu ăn vặt "sớm nở, chóng tàn" như thế.

"Tâm lý giới trẻ thường thích cái mới, muốn trải nghiệm thử một lần nên việc hành động theo đám đông là điều dễ hiểu. Ví dụ gần đây, những người bạn hỏi mình đã ăn mì cay chưa, nếu chưa thì ăn thử đi. Như vậy tâm lý của giới trẻ bị kích thích bởi những món ăn mới lạ vì lối suy nghĩ của lứa tuổi này thích thể hiện điều gì đó để chứng minh bản thân mình đã từng trải qua", Ths. Hòa An phân tích.

Mặc dù biết những dạng trào lưu này chỉ là hiệu ứng đám đông đa phần đến từ mạng xã hội nhưng cũng là sự phản ánh gu ẩm thực đa dạng của đa phần giới trẻ và họ cũng đang hứng thú chờ đợi món ăn "lên ngôi" kế tiếp là gì.

Theo Tứ Quý

Kênh/Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Các bạn nên bỏ chữ XIN trong Đơn Xin việc, tôi không có gì để CHO cả, tuyển dụng là chuyện MUA BÁN, hãy xem mình có gì để bán cho tôi!

"Tôi xin các bạn bỏ chữ XIN trong Đơn Xin việc. Đừng bao giờ nói đi "xin" việc làm. Tôi chả có gì để CHO các bạn cả... Trong tuyển dụng, các bạn bán cái doanh nghiệp cần, và chúng tôi mua cái các bạn có. Vậy thì các bạn phải hiểu doanh nghiệp đang cần gì để chào cho trúng và chào cho được giá", Shark Hưng nhấn mạnh.

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Trong khi thế giới đang lo sợ viêm phổi Vũ Hán, đã từng có một vị bác sĩ hy sinh bản thân mình để cứu nhân loại thoát khỏi đại dịch SARS

Dù đã 17 năm trôi qua, viêm phổi Vũ Hán đã khiến nhiều người nhớ lại ám ảnh về đại dịch SARS. Năm đó, đã có một vị bác sĩ sẵn sàng hy sinh chính mình để nhân loại được sống.

Đọc thêm