Kinh doanh tàu chở dầu, container ‘1 vốn 10 lời’ nhưng các nhà tàu khét tiếng thế giới đang đổ tiền tấn mua loại tàu này – nhìn là biết thứ gì sẽ thống trị thế giới những năm tới

19/10/2024 10:26 AM | Quốc tế

Nhiều tỷ USD đang được các nhà tàu Hy Lạp đổ vào để mua loại tàu này.

Kinh doanh tàu chở dầu, container  ‘1 vốn 10 lời’ nhưng các nhà tàu khét tiếng thế giới đang đổ tiền tấn mua loại tàu này – nhìn là biết thứ gì sẽ thống trị thế giới những năm tới- Ảnh 1.

LNG (khí tự nhiên hoá lỏng) được xem là thị trường tăng trưởng tiềm năng bậc nhất thế giới trong vài năm tới và động thái gần đây của các hãng chủ tàu nổi tiếng Hy Lạp càng khẳng định điều này.

Theo báo cáo của VesselsValue, thuộc công ty tư vấn hàng hải Veson Nautical, các chủ tàu Hy Lạp đã đầu tư khoảng 13,8 tỷ USD vào 59 tàu chở LNG đóng mới vào năm 2021. Ngoài ra, các chủ tàu này cũng đã đầu tư đến 18 tỷ USD vào các tàu chở khí mới để đa dạng đội tàu của mình, bên cạnh các tàu chở dầu, container hay tàu chở hàng hoá rời truyền thống.

Các nhà tàu này cũng đã đầu tư đến 4 tỷ USD vào 41 tàu chở LPG (khí hoá lỏng) – một trong những loại tàu vận tải bị định giá thấp nhất thế giới. LPG vẫn là một trong những động lực nhiên liệu chính ở các nước đang phát triển.

Theo Dan Nash, Giám đốc VesselsValue, lập trường đầu tư táo bạo của các chủ tàu Hy Lạp có thể định hình tương lai thương mại toàn cầu. Ông cho rằng các chủ tàu đã nhìn ra một cơ hội lớn đang đến.

VesselsValue cũng báo cáo giá đóng tàu mới đã đạt mức cao kỷ lục kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 với áp lực giá bắt đầu tăng mạnh từ năm 2021. Với sự bùng nổ đơn hàng, công suất đóng tàu toàn cầu đang chịu áp lực lớn.

Trong dự báo quý IV/2024, VesselsValue đưa ra triển vọng trái chiều cho các loại tàu khác nhau đến năm 2027. Công ty tư vấn này cũng chỉ ra đơn đặt hàng các tàu chở hàng rời (Bulker) và tàu chở chất lỏng (Tanker) sẽ tăng đột biến trên toàn cầu trong khi nhu cầu về tàu chở container và LNG/LPG sẽ giảm. Rủi ro địa chính trị, chẳng hạn các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ không chỉ được coi là rủi ro mà còn là cơ hội chung cho ngành vận tải biển.

Rủi ro địa chính trị gia tăng, đặc biệt ở Trung Đông – Bắc Phi, mang lại tiềm năng tăng giá lớn cho vận tải biển. Tất nhiên, vẫn còn một vài ẩn số như khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và lãi suất tại các nước OECD.

Hoạt động đặt hàng tàu chở dầu vẫn diễn ra với tốc độ cao trong năm 2024 nhưng đã có một số hạn chế. Lịch giao hàng cho năm 2024 là thấp nhưng VesselsValue tin rằng tốc độ giao hàng sẽ tăng lên từ năm 2025. Tỷ lệ đặt hàng tàu chở dầu hiện chiếm khoảng 12% so với tổng số tàu sản xuất.

Nhìn chung, các yếu tố cơ bản của thị trường toàn cầu hiện tại, tính cả bất ổn địa chính trị dường như không có tác động đến thương mại hàng hải.

Ngoài việc các đội tàu không ngừng gia tăng, việc một số quốc gia công bố kế hoạch lớn đầu tư vào cảng và xưởng đóng tàu càng củng cố niềm tin này. Nếu các xưởng đóng tàu mới của UAE, Ả-Rập Saudi, Ai Cập hay một số quốc gia ven Biển Bắc sớm đi vào hoạt động, áp lực về thời gian đóng tàu sẽ được giải toả.

Sự bổ sung này không chỉ cần thiết để giảm bớt sự phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các xưởng đóng tàu châu Á mà còn hoàn thiện chuỗi cung ứng trong lĩnh vực năng lượng và công nghiệp trên toàn cầu.

Theo Đức Nam

Cùng chuyên mục
XEM