Người Sài Gòn mua gạo: Ăn gạo đóng túi hạn chế may rủi!

22/04/2014 20:44 PM |

Bây giờ vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích, gạo có thương hiệu, được đóng vào các túi với trọng lượng, kích cỡ khác nhau đang được bày bán khá nhiều.

Với những loại gạo này, điều dễ làm người mua yên tâm nhất là trên bao bì có ghi thương hiệu, địa chỉ nhà sản xuất, có doanh nghiệp còn khéo léo tiếp thị thêm thành phần dinh dưỡng, tỉ lệ tồn dư chất cấm, truy xuất bằng mã vạch trên bao bì.
Xu hướng sử dụng gạo có nguồn gốc, gạo sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe đang ngày càng trở nên phổ biến. Người tiêu dùng có thể tiếp cận loại gạo này bằng nhiều hình thức, từ việc có thể đến mua trực tiếp ở cửa hàng, siêu thị hoặc đặt mua qua mạng, qua điện thoại.
Hơn 1 tháng nay chị Minh (quận 8) có thói quen vào siêu thị Co.opmart Phú Mỹ Hưng mua gạo đóng túi. Theo chị, mua gạo đóng túi tuy giá cao hơn bên ngoài 5.000-7.000 đồng mỗi ký, cơm nấu có hơi khô, không dẻo và thơm nhưng lại mang đến sự yên tâm về sức khỏe bởi trên bao gạo có đầy đủ thông tin, chứ không mù mờ như gạo xá đang bán ở cửa hàng. 
Tại một số hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nay ở khu vực quầy gạo bắt đầu đông đúc người tiêu dùng tới lựa chọn gạo đóng túi chứ không thưa thớt như trước. Ngoài thương hiệu gạo sản xuất theo quy trình VietGAP, gần đây thị trường còn xuất hiện gạo sản xuất theo Global GAP, gạo Organic. 
Như cách ví von của ông Nguyễn Tuấn Minh, tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư - nghiên cứu và xuất khẩu gạo thơm ITA-RICE, thị trường không thể mãi tồn tại kiểu kinh doanh gạo xá, gạo kém chất lượng được nữa. 
Hiện một bộ phận người tiêu dùng đã ý thức được nên bắt đầu chuyển sang ăn gạo cao cấp, có nguồn gốc xuất xứ và đây là cơ hội kiếm tiền dành cho doanh nghiệp đầu tư khép kín vào hạt gạo.

Tính đến năm 2014, công ty này triển khai chương trình Global GAP trên 800ha ở Long An, mỗi tháng tung ra thị trường không dưới 100 tấn gạo sạch.Với các dòng gạo được đóng gói thành các bịch, hút chân không và vô trùng, hiện ITA-RICE được xem là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất gạo theo tiêu chuẩn Global GAP. 

Điểm mấu chốt trong cuộc cạnh tranh gạo có thương hiệu hiện nay, đó là làm sao chứng minh được cho người dùng thấy được gạo của “anh” được kiểm soát tối đa các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Muốn vậy, doanh nghiệp chỉ còn cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua liên kết với nông dân đầu tư vào chuỗi sản xuất như cách của ITA-RICE, công ty TNHH ADC Cần Thơ, công ty CP thuốc bảo vệ thực vật An Giang đang làm…

Với mô hình mà một số doanh nghiệp đang triển khai, nông dân ở một khu vực sẽ tập hợp lại ký hợp đồng với công ty. Họ được cấp một loại giống, thuốc trừ sâu, phân bón và được hướng dẫn sản xuất cùng một quy trình. Cuối vụ bán lại sản phẩm với giá cam kết cao hơn thị trường 10-15%. Cách làm này giúp nông dân giảm bớt khâu trung gian khi tiếp cận vật tư nông nghiệp hoặc bán sản phẩm. Họ không bị áp lực bán lúa ngay đầu vụ trả nợ… 
Tuy nhiên, cái được lớn nhất ở đây là công ty tham gia quản lý chất lượng lúa ngay từ đầu, chất lượng lúa còn nâng lên đáng kể nhờ cùng một giống, dễ dàng trong việc truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu gạo.

Theo Khoa Minh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM