Dép tông ăn theo World Cup

11/06/2014 07:12 PM | Kinh doanh nhỏ

Khi được hỏi về thương hiệu dép xỏ ngón chính thức của World Cup, Ingmar Korstanje - một du khách Mỹ tại Brazil đã trả lời ngay "là Havaianas". Tuy nhiên, anh đã nhầm.

Dép tông ăn theo World Cup
Dù Havaianas nổi tiếng hơn, Amazonas mới là công ty ký được hợp đồng sản xuất 1,5 triệu đôi dép thương hiệu FIFA tại Brazil. "Khó hiểu nhỉ. Havaianas nổi tiếng thế mà", Korstanje cho biết trên Bloomberg.

Những du khách như Korstanje chính là lý do Havaianas vẫn có thể kiếm lời từ sự kiện World Cup lần này, dù không phải nhà tài trợ chính thức. Năm nay, cả Nike và Fiat cũng quyết định không tài trợ cho World Cup để tập trung vào các chiến dịch marketing ăn theo.

Các nhà tài trợ chính thức cho World Cup không có nhiều lợi ích như trước đây, do các công ty giờ đã có nhiều kênh tiếp cận với người hâm mộ, như qua smartphone hay truyền thông xã hội, Sarah Wood - đồng sáng lập Unruly - công ty hỗ trợ phân phối và chia sẻ quảng cáo cho doanh nghiệp nhận xét.

dep-xo-ngon-7326-1402392770.jpg
Những chiếc dép xỏ ngón ăn theo World Cup của Havaianas. Ảnh: Telegraph

Tạo ra một quảng cáo có sức lan tỏa sẽ đáng giá hơn nhiều làm nhà tài trợ, Wood cho biết. Trong khi đó, một suất tài trợ chính thức sẽ tiêu tốn hàng triệu USD. Năm ngoái FIFA nhận được 404 triệu USD từ quyền quảng cáo quốc tế.

"Anh không cần phải là nhà tài trợ lớn nhất để gây tiếng vang mạnh nhất. Nếu mục tiêu là kết nối với người xem bóng đá, đầu tư cho một chiến dịch marketing độc đáo với thông điệp mà tất cả mọi người đều muốn chia sẻ sẽ hiệu quả hơn rất nhiều", Wood nói.

Grupo Amazonas là công ty sản xuất cao su cho ngành giày dép tại Brazil. Họ ra mắt thương hiệu dép xỏ ngón riêng từ ba năm trước. Hãng hy vọng hợp tác với FIFA sẽ giúp họ giành được hợp đồng với nhiều công ty khác. Những chiếc dép của Amazonas đang được FIFA bán với giá 39,9 reais (18 USD), cao hơn so với 31,9 reais loại dép trang trí theo chủ đề bóng đá của Havaianas.

Dép của Havaianas có số áo cầu thủ, tên quốc gia và màu sắc theo quốc kỳ. Trong khi đó, sản phẩm chính thức của FIFA thì có logo của tổ chức này. "Làm nhà sản xuất chính thức cho World Cup sẽ giúp hình ảnh của chúng tôi được nâng lên rất nhiều. Chúng tôi có thể bán được nhiều hơn, uy tín hơn tại cả Brazil và thế giới", Frederico Pucci - giám đốc xuất khẩu của Amazonas cho biết.

Chiến lược marketing ăn theo đang khiến các tổ chức như FIFA đau đầu, Jeff Greenbaum tại hãng luật Frankfurt Kurnit Klein + Selz, công ty chuyên làm việc với các nhà tài trợ chính thức của World Cup cho biết. "Các công ty đang ngày càng nghĩ ra nhiều cách để liên hệ mình với World Cup, dù không phải nhà tài trợ chính thức", ông nói.

Các nhà tài trợ chính thức có thể sử dụng thương hiệu World Cup và FIFA trong quảng cáo. Tuy nhiên, bóng đá lại là thứ chẳng ai sở hữu bản quyền, Wood cho biết. Vì thế, không gì có thể ngăn cản các công ty như Alpargatas - công ty sản xuất dép Havaianas gợi lên hình ảnh World Cup qua thông điệp và cách lựa chọn màu sắc sản phẩm.

Trước các cửa hàng, Alpargatas bày rất nhiều sản phẩm lấy cảm hứng từ bóng đá. Trên mỗi đôi dép đều có số 10, số áo của các siêu sao bóng đá, như Diego Maradona (Argentina) hay Pele (Brazil). Còn trên website, họ đăng video quảng cáo cựu danh thủ Brazil - Romario đang mua dép xỏ ngón.

FIFA có hẳn một nhóm chuyên giám sát quảng cáo để đảm bảo không công ty nào sử dụng thương hiệu World Cup hay Brazil 2014 trái phép. Họ đã từng kiện vài công ty vì đi quá giới hạn.

Dù vậy, logo FIFA cũng chẳng có mấy ý nghĩa với những người như Korstanje. "Tôi đã lên kế hoạch mua khoảng 10 đôi Havaianas về cho bạn bè và gia đình rồi", anh nói.

>> Đế chế kinh doanh tỷ đô mang tên World Cup

anhnt

Theo ndh.vn/businessweek

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm