Kinh doanh cũng như xây nhà: Móng không chắc thì cao ốc chọc trời cũng sụp, thói khôn vặt hay mưu hèn kế bẩn không sớm thì muộn sẽ làm hỏng móng

24/10/2017 08:54 AM | Kinh doanh

Làm ăn kinh doanh cũng giống như xây nhà, nếu móng không chắc thì dù là cao ốc chọc trời nguy nga tráng lệ đến đâu, sớm muộn cũng có ngày sụp đổ.

Jack Ma cho rằng sự nghiệp của một thương gia chân chính hoặc một doanh nhân ưu tú có thành công hay không hoàn toàn không phụ thuộc vào việc họ đã có được bao nhiêu mối quan hệ tầm cỡ, móc nối với bao nhiêu nhân vật chóp bu mà cần sự nỗ lực kiên trì và làm ăn trung thực, tử tế. Jack Ma rất coi trọng chữ tín và danh dự trong kinh doanh, ông cho rằng "người làm ăn nhỏ cần dựa vào trí tuệ, người làm ăn lớn phải dựa vào phẩm chất".

Trên cùng tuyến phố có hai cửa hiệu giày, ông chủ thứ nhất họ Trương, ông chủ thứ hai họ Lý. Về cơ bản là nếu muốn mua giầy, dân trong thị trấn đều đến hai cửa hiệu kể trên. Hai cửa hiệu cách nhau không xa, để lôi kéo khách hàng, họ thường tự đưa ra nhiều chiêu khuyến mại.

Một hôm, cửa hiệu họ Lý nhập một lô hàng mốt mới, bày ra trước cửa bán với giá rẻ, thu hút rất nhiều khách hàng, ảnh hưởng xấu đến việc làm ăn của cửa hiệu họ Trương. Nhà họ Trương trông thấy thế mà tức nổ con ngươi. Để câu kéo khách hàng đến cửa hiệu nhà mình, họ Trương tung chiêu giảm giá, quả nhiên đã vớt vát lại một lượng khách đáng kể.

Họ Lý không chịu lép vế, cũng nhanh chóng đại hạ giá, bán rẻ hơn cả họ Trương. Hai cửa hiệu đua nhau giảm giá, cuối cùng toàn lỗ vốn. Nhưng để đánh bại đối thủ, không bên nào chịu rút khỏi cuộc chiến giá cả, chẳng bao lâu sau vì thiếu vốn, hiệu giày họ Lý phải đóng cửa.

Trên tuyến phố đó chỉ còn lại hiệu giày họ Trương những tưởng có thể kê cao gối ngủ, ai dè ngày nào cửa hiệu cũng vắng như chùa Bà Đanh, lác đác vài vị khách. Thì ra trong lúc diễn ra cuộc chiến hạ giá, để tiết kiệm vốn, họ Trương đã nhập một lô hàng kém chất lượng. Khách hàng mua về vừa đi vài hôm đã hỏng, dần dà, hiệu giầy họ Trương mất uy tín, không ai tin tưởng chất lượng giầy của họ nữa. Chẳng bao lâu sau, hiệu giầy họ Trương cũng sập tiệm theo.

Nhìn chung trong kinh doanh, thói khôn vặt hay mưu hèn kế bẩn đều không có lợi cho việc phát triển hoạt động kinh doanh. Người làm ăn muốn giữ chân khách hàng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là đảm bảo chất lượng tốt, gây dựng được lòng tin.

Jack Ma đã nói: "Có thể hình dung như sau: Chúng tôi mất hai năm để xây dựng nền móng. Khi xây một toà nhà, chúng tôi chưa từng công bố bản vẽ thiết kế nhưng một số người đã chê bai toà nhà của chúng tôi thế này, thế nọ. Một số công ty xây nhà nhìn rất bắt mắt, nhưng móng lại không chắc, chỉ một trận gió lớn đã đổ sập tan tành".

Làm ăn kinh doanh cũng giống như xây nhà, nếu móng không chắc thì dù là cao ốc chọc trời nguy nga tráng lệ đến đâu, sớm muộn cũng có ngày sụp đổ. Để việc làm ăn giống như một toà nhà kiên cố, vậy phải thực hiện được mấy điểm dưới đây:

Thứ nhất: Thẳng thắn, chân thành với khách hàng. Để thu về lợi nhuận lớn hơn, nhiều doanh nghiệp thường bưng bít một số thông tin bất lợi về mình, lừa dối khách hàng. Sau khi bị phát hiện, họ chẳng những không thừa nhận khuyết điểm mà còn nguỵ biện, tìm cách lấp liếm. Những doanh nghiệp như vậy sẽ không thể tồn tại lâu dài.

Thứ hai: Tự rèn luyện bản thân. Thương trường luôn cạnh tranh rất khốc liệt, muốn đứng vững giữa sóng to gió lớn, điều cơ bản nhất là phải tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Chỉ khi bản thân ngày càng lớn mạnh, chúng ta mới không sợ tụt hậu.

Thứ 3: Hiểu rõ đối thủ. Binh pháp dạy rằng: Biết người biết ta, trăm trận, trăm thắng, thương trường cũng vậy, nắm bắt thông tin về những đối thủ cạnh tranh một cách toàn diện có thể giúp chúng ta hoạch định được chiến lược ứng phó kịp thời.

* Nội dung bài viết tham khảo từ cuốn "Mã Vân - Triết lý sống đời tôi" của tác giả Trương Yến.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM