Kingfoodmart - Ngôi sao siêu thị mới nổi của Seedcom: Lên kế hoạch mở rộng gấp đôi vào năm 2024, tham vọng giành "miếng bánh" bán đồ ăn ngon cho giới trung lưu

14/11/2023 15:00 PM | Kinh doanh

Có thể nói, chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart đang là 'đứa con' được cưng chiều nhất Seedcom, bởi thị trường mênh mông nhưng chưa có đối thủ lớn. Trong năm 2023, họ đang tăng tốc khá nhanh – hiện đã gần 50 và hướng đến 60 cửa hàng vào cuối năm và có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng trong năm 2024, để chiếm tiên cơ.

Muốn đi nhanh để chiếm tiên cơ trong phân khúc siêu thị tầm trung

Trong khi phân khúc siêu thị mini bình dân chứng kiến cuộc chiến không khoan nhượng của của hàng loạt 'ông lớn' WinMart+ của Masan, Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động, Co.op Food của Co.op Mart… thì phân khúc tầm trung và cao cấp khá đìu hiu.

Phân khúc cao cấp ở TP.HCM có Ân Nam (15 cửa hàng), Farmer Market (5 cửa hàng), Finelife – Co.op Mart (4 cửa hàng )…. Còn chuỗi siêu thị tầm trung có WiN Life – Masan, MaxValu - AEON và Kingfoodmart – Seedcom. Cả 3 chuỗi này không chỉ có mức giá sản phẩm tầm trung mà diện tích cửa hàng cũng thế.

Ngôi sao mới nổi của Seedcom: Kingfoodmart có kế hoạch mở rộng gấp đôi năm 2024, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần siêu thị phân khúc tầm trung - Ảnh 1.

Theo một thông kê của chúng tôi hồi tháng 9/2022, Kingfoodmart có 16 siêu thị tại TP.HCM, AEON MaxValu với 12 siêu thị ở Hà Nội và WiN Life có 27 cửa hàng ở các thành phố lớn toàn quốc. Dù lúc đó số lượng cửa hàng của cả 3 không chênh nhau quá nhiều, nhưng xuất phát điểm lại khác nhau.

Dù khai trương cửa hàng đầu tiên vào năm 2018, nhưng với bản tính chắc chắn và nguồn lực hạn chế cũng như chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong mảng siêu thị, nên Seedcom và Kingfoodmart vô cùng thận trọng. Họ đã thử nghiệm khá nhiều mô hình kinh doanh trong nhiều năm và phải sau Covid-19 mới nên hình nên dạng, đến cuối 2021 mới quyết định nhân rộng quy mô chuỗi chuỗi siêu thị thực phẩm này.

Mặc dù AEON có rất nhiều kinh nghiệm trong mảng siêu thị, nhưng họ hoặc vẫn quá thận trọng/hoặc vì thị trường đang trong giai đoạn khó khăn, nên vẫn đi rất chậm. AEON MaxValu ra đời vào năm 2020 song đến nay cũng chỉ có 15 cửa hàng tại Hà Nội. Tức là trong khoảng 1 năm trở lại đây, quy mô chuỗi cửa hàng AEON MaxValu gần như dậm chân tại chỗ.

WiN Life của Masan là chuỗi ra đời trễ nhất – năm 2022. Tuy nhiên, với tài lực của mình, Masan không thử nghiệm trên vài ba cửa hàng mà phải là hàng trăm. Trong năm 2022, Masan đã mở liên tục 102 cửa hàng WiN Life tại TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, do vẫn là một dự án thử nghiệm, nên họ chưa thể hiện ý định bùng nổ việc nhân chuỗi.

Ngôi sao mới nổi của Seedcom: Kingfoodmart có kế hoạch mở rộng gấp đôi năm 2024, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần siêu thị phân khúc tầm trung - Ảnh 2.

Chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart đã liên tục khai trương cửa hàng mới để chạy đủ KPI 60 cửa hàng vào cuối năm 2023.

"Hiện tại, Chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart đang có gần 50 cửa hàng tại Hồ Chí Minh. Đến cuối năm, chúng tôi đặt mục tiêu nâng chuỗi lên 60. Sang năm, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục mở rộng, nhưng cũng tùy thuộc vào diễn biến thị trường", bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - CEO chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart chia sẻ trong một sự kiện gần đây.

Vì sao Kingfoodmart lại dám mạo hiểm chọn 'tấn công'?

Tại thời buổi kinh tế ảm đạm như thế này, trong khi các chuỗi khác về 'phòng thủ' - như The Coffee House của chính Seedcom, vì sao Kingfoodmart lại dám mạo hiểm chọn 'tấn công'?

Đầu tiên, nhờ khởi hành sớm nên họ đã sớm tìm được mô hình đúng và phải tranh thủ những ông lớn như AEON MaxValu đang ngập ngừng, hay WiN Life -Masan vẫn trong quá trình thử nghiệm, từ đó nhanh chóng mở rộng thị trường để chiếm tiên cơ. Cũng theo chia sẻ từ Kingfoodmart, họ đã tăng trưởng ấn tượng gấp 4 lần trong giai đoạn từ 2020-2022.

Hiện tại, dân số của Việt Nam đã chạm mốc 100 triệu người. Tầng lớp trung lưu hiện chiếm 13% dân số và dự kiến sẽ lên đến 26% vào năm 2026. Còn theo một báo cáo vào tháng 3/2021 của Statista, dự kiến đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ đạt mức hơn 50 triệu người. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam là 10,1% giai đoạn 2016 - 2021, mức cao nhất Đông Nam Á.

Thứ hai, muốn có giá thực phẩm nhập khẩu giá tốt - đặc biệt là trái cây, thì phải nhập khẩu trực tiếp với số lượng lớn; đồng nghĩa với số lượng chuỗi phải lớn mới tiêu thụ nổi.

Ngôi sao mới nổi của Seedcom: Kingfoodmart có kế hoạch mở rộng gấp đôi năm 2024, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần siêu thị phân khúc tầm trung - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - CEO Kingfoodmart và ông Scott James - Tham tán thương mại và Tổng Lãnh sự New Zealand tại TP.HCM (giữa).

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - CEO Kingfoodmart cho biết thêm: "Một trong những mục tiêu hàng đầu của chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart là luôn nỗ lực hết mình để tìm kiếm và cung cấp nguồn thực phẩm tươi ngon uy tín, nâng cao chất lượng trong từng bữa ăn hàng ngày của khách hàng trung - cao cấp tại Việt Nam.

Các nguồn hàng trái cây nhập khẩu tại đây luôn được kiểm định kỹ về nguồn gốc, đối tác nhập khẩu đáng tin cậy từ nhiều quốc gia, đặc biệt là luôn đa dạng theo mùa. Ở Kingfoodmart, khách hàng không chỉ được ăn trái cây nhập khẩu của thế giới quanh năm, mà còn được ăn trái cây Việt Nam chuẩn xuất khẩu tươi ngon nhất".

Theo đó, Kingfoodmart luôn ưu tiên nhập các loại trái cây chính ngạch ngay từ đầu mùa vụ từ khắp nơi trên thế giới để đáp ứng nhu cầu ăn ngon của người dân Việt, như nho xanh Mỹ - Autumn Crisp, táo Crisp Nam Phi, táo Gala New Zealand, lê Hàn Quốc…

Ngôi sao mới nổi của Seedcom: Kingfoodmart có kế hoạch mở rộng gấp đôi năm 2024, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần siêu thị phân khúc tầm trung - Ảnh 4.

Kingfoodmart đang cố gắng nhập khẩu trực tiếp trái cây nói riêng và thực phẩm nói chung để có giá tốt nhất có thể.

Ngôi sao mới nổi của Seedcom: Kingfoodmart có kế hoạch mở rộng gấp đôi năm 2024, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần siêu thị phân khúc tầm trung - Ảnh 5.

New Zealand đang là quốc gia nhập khẩu trái cây lớn thứ 2 tại Kingfoodmart.

Hiện tại, New Zealand đang là quốc gia nhập khẩu trái cây lớn thứ 2 tại Kingfoodmart với sự hiện diện của việt quất, táo, kiwi... Bên cạnh trái cây, Kingfoodmart còn nhập sữa, bơ & phô mai từ quốc gia này.

Nhờ đó, họ mới có thể ra các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu như: việt quất Premium của thương hiệu Blue Royal có giá dùng thử dành cho khách hàng thân thiết chỉ 69.000đ/hộp (tối đa 2 hộp/khách); với khách hàng chưa phải thành viên, giá bán ưu đãi 99.000đ/125g, tiết kiệm 20.000 đồng so với giá bán thông thường. Sản phẩm Việt quất size Jumbo giá ưu đãi chỉ 99.000/hộp, tiết kiệm 26.000 đồng so với giá bán thông thường.

Tại sự kiện, ông Scott James - Tham tán thương mại và Tổng Lãnh sự New Zealand tại TP.HCM, cũng chia sẻ: "Tính đến tháng 12/2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand. Tổng thương mại hai chiều giữa hai nước trị giá 2,6 tỷ đô la New Zealand.

Các sản phẩm thực phẩm và đồ uống (F&B) chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam - đạt doanh thu xuất khẩu 798 triệu USD New Zealand vào năm 2022. Trong đó, dưới danh mục thực phẩm và đồ uống, trái cây là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của chúng tôi, trị giá hơn 183,98 triệu USD New Zealand.

Chúng tôi cũng vui mừng khi biết rằng trái cây nhập khẩu từ New Zealand ngày càng được ưa chuộng làm quà tặng trong các dịp lễ đặc biệt của Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm những cơ hội quý giá để tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác với các đối tác tại Việt Nam thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống".

Ngôi sao mới nổi của Seedcom: Kingfoodmart có kế hoạch mở rộng gấp đôi năm 2024, tăng tốc chiếm lĩnh thị phần siêu thị phân khúc tầm trung - Ảnh 6.

Ông Seo Fumio - CCO của Kingfoodmart

Cuối cùng, ngoài bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, thì Kingfoodmart còn có một lãnh đạo cấp cao giàu kinh nghiệm khác là CCO người Nhật – ông Seo Fumio. Trước đây, ông từng là Phó tổng giám đốc Khối Thu mua Công ty TNHH AEON Việt Nam và là một trong những người đặt nền móng cho ông lớn trong ngành siêu thị này tại thị trường Việt.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM