Không "sang chảnh" như Mường Thanh, chuỗi A25 chỉ với 1-2 sao cũng sở hữu tới 34 khách sạn, kiếm tiền nhờ chiến lược giá rẻ + vị trí tốt

12/04/2017 10:50 AM | Kinh doanh

Là chuỗi khách sạn giá rẻ, thay vì trải nghiệm nghỉ dưỡng như các khách sạn hạng sang, chuỗi này đặt mục tiêu đem lại cho khách hàng cảm nhận tiện nghi như... ở nhà.

Đều đặn mỗi tháng 2 lần, anh Hirota Takahashi (người Nhật, đang làm việc tại Việt Nam) sẽ từ Hà Nội bay vào TPHCM công tác. Đặc thù công việc với lịch công tác dày đặc khiến anh Hirota đã quá quen với chuyện ăn ngủ khách sạn nhiều ngang như ở nhà của mình.

Những vị khách như anh Hirota đang giúp chuỗi khách sạn giá rẻ A25 phát triển mạnh trong những năm gần đây, khi lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và làm việc đang nở rộ cùng với sự bùng nổ 30%/năm của ngành hàng không. Việc đi lại thuận tiện đã nhanh chóng thúc đẩy thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng, đặc biệt là phân khúc tầm trung.

Trái ngược với các chuỗi khách sạn cao cấp "nhiều sao", A25 tỏ ra khá kín tiếng dù số lượng khách sạn trong hệ thống này đã lên đến con số 34 (riêng ở Hà Nội có 23 chi nhánh), với gần 1.000 phòng. Theo giới thiệu trên website công ty, Tập đoàn A25 Hotel có 10 công ty thành viên và khoảng hơn 500 nhân viên.

Thử làm phép so sánh nhỏ về số lượng giữa A25 với chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất là Mường Thanh, thì hiện chuỗi Mường Thanh có tổng cộng 47 khách sạn (tính đến tháng 1/2017), còn A25 có 34.

Tất nhiên xét về phân khúc thì hoàn toàn khác nhau, Mường Thanh ở phân khúc trung và cao cấp (3-4-5 sao), tiêu chuẩn phòng cao hơn và số lượng phòng tại mỗi khách sạn lớn (hàng trăm phòng), độ phủ khắp cả nước ở nhiều tỉnh thành phố; còn A25 là chuỗi khách sạn tầm trung và thấp cấp (1-3 sao), số phòng tại mỗi khách sạn ít (vài chục phòng) và tập trung chủ yếu ở khu trung tâm Hà Nội & TPHCM.

Đón khách bình dân, muốn ở khách sạn như... ở nhà

Đánh vào nhóm khách hàng du lịch và công tác, A25 sử dụng công thức: vị trí đẹp + phòng tiện nghi + giá vừa tầm.

Khởi điểm từ khách sạn đầu tiên tại đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) năm 2003, chuỗi A25 hiện có mặt chủ yếu tại 6 quận trung tâm ở Hà Nội (23 khách sạn - trong đó có 1 quán cà phê và 1 quán karaoke), 1 khách sạn ở Đà Nẵng và 8 khách sạn ở TP Hồ Chí Minh (Quận 1 & 3), với gần 1.000 phòng nghỉ các loại.

Các khách sạn của A25 thường đặt tại các khu vực trung tâm thành phố, khu phố du lịch ("phố Tây" như Đề Thám ở TPHCM hay Lương Ngọc Quyến ở Hà Nội), hay trung tâm thương mại lớn. A25 đang thu hút rất nhiều du khách nước ngoài và khách công tác. Theo thông tin trên một tờ báo mới đây, lượng khách nước ngoài đến chuỗi này chiếm tới 30% tổng lưu lượng, đặc biệt là khách Nhật như anh Hirota.


Phòng hạng sang trọng ở A25 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội (1 sao) khá giống hình ảnh của một khách sạn Công đoàn điển hình. Đây là khách sạn đầu tiên trong hệ thống nên cơ sở vật chất còn khá đơn sơ.

Phòng hạng "sang trọng" ở A25 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội (1 sao) khá giống hình ảnh của một khách sạn Công đoàn điển hình. Đây là khách sạn đầu tiên trong hệ thống nên cơ sở vật chất còn khá "đơn sơ".

Là chuỗi khách sạn giá rẻ, thay vì trải nghiệm nghỉ dưỡng như các khách sạn hạng sang, chuỗi này đặt mục tiêu đem lại cho khách hàng cảm nhận tiện nghi như... ở nhà (slogan của chuỗi này là Your house - Ngôi nhà của bạn).

Phòng nghỉ được trang bị đầy đủ, từ chiếc bút bi, phong bì, snack, cho đến bàn là, cầu là, máy sấy hay dao cạo râu.

Chị Mi, 25 tuổi, một du khách nhận xét: "Đồ đạc ở khách sạn này tạo cảm giác khá giống ở nhà. Phòng sạch, ga gối dày dặn. Đồ vệ sinh cá nhân là các nhãn quen thuộc như sữa tắm Dove hay kem/bàn chải đánh răng P/S. Khách sạn này không dùng đồ vệ sinh không có nguồn gốc thường thấy ở các khách sạn khác".

Dù vậy, theo một số khách hàng, điểm trừ của chuỗi này là chất lượng của các khách sạn cùng hệ thống không đồng đều. Đây là điểm hạn chế của việc kinh doanh chuỗi nói chung, và đặc thù của kinh doanh khách sạn nói riêng, khi các chi nhánh được xây dựng trong các thời điểm khác nhau (có thể cách nhau vài năm đến cả chục năm).

Ngoài ra các tiêu chuẩn của mỗi khách sạn cũng khác nhau. Theo website của A25, khoảng hơn một nửa số khách sạn của chuỗi có tiêu chuẩn 1 sao (19/34), 15 khách sạn còn lại hạng 2 và 3 sao. "Có những khách sạn còn rất mới và đẹp nhưng lại có những khách sạn khá cũ, xuống cấp. Ví như chất lượng ở đây (A25 Đề Thám) rất ổn, nhưng một số khách sạn khác tôi từng ở thì phòng & thiết bị khá cũ rồi", anh Hirota phàn nàn.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá thuê phòng ở chuỗi A25 dao động từ 20-40 USD mỗi đêm (khoảng từ 500-800 ngàn đồng/đêm), cho các phòng tiêu chuẩn hay phòng gia đình với các tùy chọn số giường ngủ. Mức giá này được cho là khá "mềm", chỉ bằng 1/3 giá thuê khách sạn 4-5 sao.

Như nhiều khách sạn khác, chuỗi này cũng tối ưu hóa lợi nhuận nhờ cung cấp các dịch vụ tùy chọn cho khách như loại phòng VIP, phòng căn hộ, hội thảo, nhà hàng, các dịch vụ du lịch phụ trợ như đặt tour, đặt vé máy bay/ô tô/tàu hỏa, làm visa/hộ chiếu. Ngoài ra chuỗi này còn kinh doanh thêm 1 quán cà phê và 1 quán karaoke ở Hà Nội.

Du Phong

Cùng chuyên mục
XEM