Bùng nổ mô hình chuỗi khách sạn giá rẻ như A25, Silk Path... tại các đô thị du lịch lớn, nhiều đại gia ngoại đã nhập cuộc

05/04/2017 15:06 PM | Kinh doanh

So với giá thành một khách sạn cao cấp khoảng 200 USD mỗi đêm, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam có nhu cầu cao hơn đối với những khách sạn giá rẻ, ở mức 30 - 70 USD mỗi đêm.

Những chuỗi khách sạn giá rẻ đang ngày một mở rộng tại Việt Nam trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt đang thu hút nhiều doanh nghiệp nhỏ nước ngoài. Bên cạnh đó, lượng du khách nghỉ dưỡng và làm việc đang có có nhu cầu cao đối với những nơi nghỉ tiết kiệm hơn khi đến Việt Nam.

Route Inn Japan mở chuỗi khách sạn cùng tên đầu tiên của họ tại trung tâm thành phố Đà Nẵng vào thứ 4 vừa qua. Với tổng vốn đầu tư 2 tỷ yen (tương đương 18 triệu USD), Route Inn có 168 phòng, ở vị trí thuận tiện giữa đoạn đường từ sân bay tới bãi biển Mỹ Khê và với mức giá rất rẻ chỉ 70 USD một đêm – chỉ bằng 1/3 so với giá phòng của khách sạn Novotel gần đó.

Route Inn hy vọng mức giá rẻ sẽ thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng và làm việc không chỉ từ Nhật Bản, những quốc gia châu Á khác mà còn cả Mỹ và châu Âu. Một khách sạn thứ 2 tại Đà Nẵng sẽ được mở vào cuối tháng 5 và thậm chí nhiều khách sạn khác sẽ được mở tại những thành phố lân cận vào khoảng tháng 10/2018.

Đà Nẵng hiện là trung tâm giao thông quan trọng nằm ở khu vực miền Trung và cũng là trung tâm công nghệ thông tin trong khu vực. FPT hiện sắp mở trụ sở rộng gần 6 hecta ở đây vào tháng 4/2016.

Các công ty dịch vụ công nghệ từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và những nơi khác cũng đã bắt đầu tới đây. Rất nhiều sự kiện lớn như Hội nghị lãnh đạo kinh tế châu Á Thái Bình Dương cũng sẽ được tổ chức tại đây vào tháng 11/2017 và con số này đang ngày một tăng lên.

Những chuỗi khách sạn tại Hà Nội cũng đang có dấu hiệu tăng như vậy. Super Hotel của Nhật Bản đã có 2 địa điểm tại đây. Đơn vị điều hành nhiều khách sạn và không gian sự kiện Kuretakeso cũng đã mở một khách sạn đầu tiên vào năm 2016 và một khách sạn thứ 2 vào tháng 2. Cả 2 địa điểm này có giá phòng khoảng 60 USD mỗi tối. Họ cũng cung cấp đầy đủ các tiện ích như truy cập internet miễn phí và dọn dẹp phòng.

Azumaya Hotel – một chuỗi khách sạn Nhật Bản được thành lập tại Việt Nam hiện đã có 9 địa điểm. Bữa sáng theo phong cách Nhật Bản và bồn tắm mở rất thu hút khách du lịch Nhật Bản với mức giá phòng chỉ 40 USD/đêm. “Khách sạn rất tiện lợi – tôi sẽ tới đây mỗi lần có dịp tới Hà Nội”, một nhân viên Yamaha 37 tuổi nói.

Nhu cầu tăng mạnh

Việt Nam hiện đón khoảng 10 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm 2016 trong bối cảnh loại hình du lịch làm việc từ các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tăng mạnh. Tuy nhiên cho tới thời điểm này, các khách du lịch buộc phải chọn giữa những khách sạn xa xỉ với giá 200 USD mỗi đêm với những địa điểm bình dân hơn. Nhu cầu đang tăng mạnh đối với những chỗ ở thân thiện với người nước ngoài, có giá rẻ.

Các công ty Việt Nam cũng đang nhảy vào thị trường này. A25 Hotel Group hiện đang điều hành 34 khách sạn tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Một phòng tại Hà Nội có giá 30 USD mỗi đêm với những tiện ích như giảm giá khi nhận phòng muộn vào đêm. Khoảng 30% khách hàng của họ là người nước ngoài, chủ yếu tới từ Nhật Bản.

Tại khách sạn Silk Path, tỷ lệ này lên tới 95%. Với giá 70 USD mỗi đêm, khách hàng được nhận phòng cùng rất nhiều tiện ích không khác gì khách sạn cao cấp. Tỷ lệ phòng được đặt ở đây là gần 100%.

Trong khi những khoản đầu tư mới được rót vào Việt Nam tới từ các công ty lớn như Samsung của Hàn Quốc hay các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chậm lại thì có khoảng 341 công ty Nhật Bản thâm nhập thị trường Việt Nam trong năm 2016 tức là hơn 26% so với năm trước đó.

Theo khảo sát của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản thì 34% đơn vị được hỏi nói rằng họ có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đây là kết quả cao thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Thái Lan. Con số này cũng tăng trong năm thứ 2 liên tiếp trong khi Trung Quốc và Thái Lan lại giảm.

Việt Nam cũng là quốc gia được nhắc tới nhiều nhất như một mục tiêu lên kế hoạch tấn công thị trường của 900 doanh nghiệp vừa và nhỏ theo khảo sát của Teikoku Databank vào năm 2015.

Số lượng các nhà bán lẻ và công ty dịch vụ đã tăng mạnh trong bối cảnh tăng trưởng của quốc gia đạt 7% và dân số lên tới 93 triệu người. Những nhà sản xuất phụ tùng công nghiệp nước ngoài cũng đang xuất hiện nhiều hơn tại đây.

Một số công ty bất động sản như Sumitomo Corp cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc xây dựng thêm nhiều khu đất công nghiệp cho thuê. Những căn hộ dịch vụ giá rẻ chỉ có giá thuê bằng nửa so với thông thường đổi lại sẽ hạn chế bớt dịch vụ cũng đang được tăng cường nhằm đáp ứng nhu cầu các công nhân nước ngoài tới làm việc.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM