Không phải Masan hay Vinamilk, Thế giới Di động mới là công ty hào phóng nhất với nhân viên: 3 năm "thưởng" gần 3.000 tỷ

07/12/2016 15:34 PM | Kinh doanh

Ba năm trở lại đây, cứ đến giữa tháng 12 hàng năm, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) lại phát hành một lượng lớn cổ phiếu ESOP để thưởng cho cán bộ nhân viên.

So với một số doanh nghiệp lớn đang niêm yết khác mới phát hành ESOP với giá trị như lớn như Vinamilk Masan hay Coteccons, chính sách ESOP của Thế giới Di động ( MWG ) – công ty chủ quản của 2 chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh – có phần khá “thoáng” khi mà cán bộ nhân viên không phải bỏ tiền ra mua cổ phiếu cũng như số lượng người được nhận cổ phiếu ESOP lên đến gần 1.000 người. Tỷ lệ phát hành ESOP hàng năm cũng rất lớn, ở mức xấp xỉ 5% lượng cổ phiếu đang lưu hành – mức tối đa theo quy định.

Để được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận phương án ESOP rất “thoáng” này thì kết quả kinh doanh của công ty cũng như giá cổ phiếu đã tăng trưởng rất ấn tượng.

Năm 2014 – năm đầu tiên lên sàn – Thế giới Di động đạt 674 tỷ đồng LNST thì chỉ trong 10 tháng đầu năm 2016, công ty đã lãi gấp đôi con số này, đạt 1.330 tỷ đồng. Giá cổ phiếu thì tăng gấp gần 4 lần, đưa công ty gia nhập nhóm những doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỷ USD.

Với lượng phát hành vào khoảng 7 triệu cổ phiếu cổ phiếu mỗi năm trong khi thị giá hiện dao động quanh mức 150.000 đồng/cp thì tính ra mỗi năm, Thế giới Di động đã “thưởng” cho cán bộ nhân viên của mình lượng cổ phiếu trị giá tới cả nghìn tỷ đồng.

Tất nhiên, số cổ phiếu ESOP phát hành mỗi năm sẽ không thể bán đi ngay lập tức để nhận “tiền tươi” mà sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 2 năm: hết năm thứ nhất sẽ được tự do chuyển nhượng 50%, hết năm thứ hai được tự do chuyển nhượng toàn bộ.

Cổ phiếu MWG đã tăng phi mã từ khi niêm yết vào giữa năm 2014 nên việc hạn chế chuyển nhượng đã có tác dụng “ngăn” cho người nhận cổ phiếu ESOP không chốt lời quá sớm.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015, Chủ tịch HĐQT của Thế giới Di động, ông Nguyễn Đức Tài cho biết: Chính sách ESOP của công ty là chia sẻ giá trị gia tăng mới của doanh nghiệp được tạo ra cho những CBCNV đã có đóng góp. Đồng thời ông Tài cho rằng chính sách ESOP của Thế giới Di động là chính sách bảo vệ cổ đông vững chắc. Chính sách ESOP đã tạo ra động lực cho các CBCNV của Thế giới Di động cùng các cổ đông đóng góp giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

Theo Kiến Khang

Cùng chuyên mục
XEM