Không mất tiền mua đồ, có thể đem đi tặng hoặc bán lại vừa nhận tiền của Amazon: Ngành công nghiệp 'review giả mạo' đang sôi động cỡ nào?

06/12/2019 07:39 AM | Kinh doanh

Đánh giá 5 sao cho sản phẩm và nhận món đồ đó miễn phí là cách mà những người đi "review giả mạo" hoạt động trên Amazon.

Không mất tiền mua đồ, có thể đem đi tặng hoặc bán lại vừa nhận tiền của Amazon: Ngành công nghiệp 'review giả mạo' đang sôi động cỡ nào?
Amazon.com mở cửa hàng bán sách đầu tiên vào ngày 5/11/2015 tại Seattle.

Về cơ bản, hình thức hoạt động của ngành công nghiệp review giả mạo diễn ra như thế này: Bạn sẽ điền thông tin tìm kiếm những người đánh giá sản phẩm độc lập. Mua thứ gì đó trên Amazon để được xác minh "Người đã mua sản phẩm". Đánh giá 5 sao cho sản phẩm và nhận món đồ đó miễn phí. Lặp đi lặp lại liên tục như vậy hoặc cho đến khi bạn bị "bắt".

Theo báo cáo mới từ BuzzFeed thì hàng triệu công ty đang bán sản phẩm trên Amazon. Tuy vậy, rất nhiều đánh giá ca ngợi sản phẩm, thuyết phục chúng ta thêm hàng vào giỏ hoàn toàn không có thật.

Bài viết phỏng vấn người phụ nữ với tên Jessica, một reviewer đã chi đến 15.000 USD trên Amazon trong năm nay với các sản phẩm như dụng cụ nấu ăn, quần áo hay đồ chơi...

Vừa được hoàn trả tiền mua hàng, cô vẫn được giữ, tặng hoặc bán những món đồ này, chỉ cần cô cho những đánh giá 5 sao. Và vì là thành viên Amazon Prime, cô cũng nhận được khoảng 100 USD tiền thưởng mỗi tháng.

Những lời nhận xét giả không hề mới ở Amazon hay bất kỳ sàn TMĐT nào. Amazon đã đệ đơn kiện khoảng hơn 1.000 người được cho là đã đăng các sản phẩm giả vào năm 2015. Nhiều người trong số họ hoạt động tự do, quảng cáo dịch vụ của mình trên các trang web lớn như Fiverr.com.

Ông Bart Bart de Langhe, tác giả nghiên cứu về đánh giá trực tuyến nói: "Xếp hạng của người dùng cung cấp rất ít thông tin chi tiết về hiệu suất sản phẩm một cách khách quan."

Nghiên cứu của BuzzFeed cho thấy, chỉ cần tăng 1 sao trong xếp hạng sản phẩm sẽ giúp tăng doanh số 26%. Do vậy hệ thống đánh giá của Amazon đang là phương thức khiến các công ty cố gắng để tăng thứ bậc trong bảng xếp hạng.

Jessica chỉ là số ít trong vô vàn những người đang ngày ngày thổi phồng sản phẩm với lời khai giả mạo, núp bóng danh hiệu "Người đã mua hàng" của Amazon. Cũng giống như nhiều người khác, cô không hề che giấu điều này. Cô ấy kết nối với tất cả các công ty bán sản phẩm mà mình đánh giá thông qua các nhóm hàng chục ngàn thành viên.

Mai Lâm

Theo Money

Từ khóa:  amazon, review giả
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Công ty ô tô lớn nhất hành tinh chính thức thuộc về Tesla: Vốn hóa thị trường lớn hơn cả Toyota, Disney và Coca Cola

Sau 10 năm IPO, Tesla chính thức trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất hành tinh.

Câu chuyện kinh doanh

Trả thiếu 500 đồng nhưng cả ban lãnh đạo ra sân bay trong đêm, cúi đầu xin lỗi khách: Sai lầm là bình thường nhưng cách sửa sai thể hiện nhân cách của thương hiệu

Thương hiệu gồm có phần hữu hình và vô hình. Cái lõi của thương hiệu nằm ở phần vô hình. Tìm ra giá trị và sức mạnh từ bên trong doanh nghiệp bao giờ cũng mạnh mẽ hơn từ bên ngoài.

Điện lực Đà Nẵng phát triển hệ thống tra cứu chỉ số điện theo ngày, khách hàng có thể tự theo dõi, kiểm tra tiền điện của mình

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã phát triển và đưa vào sử dụng hệ thống tra cứu chỉ số điện hàng ngày. Khách hàng tại TP Đà Nẵng có thể tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện của mình.

Phượng Hoàng cổ trấn thượng nguồn đập Tam Hiệp bị ngập lụt

Phượng Hoàng cổ trấn, một thị trấn cổ có bề dày hơn 2.000 năm lịch sử, vừa trở thành địa điểm mới nhất bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Trung Quốc.

Đọc thêm