Không lên mạng "chém gió" nhiều như Jack Ma, vị CEO Trung Quốc này vẫn được nhà đầu tư kính nể

14/09/2016 13:25 PM | Kinh doanh

Với Chao và cổ đông của Sina, kiến thức tài chính uyên thâm của vị CEO 50 tuổi này đã giúp họ hưởng trái ngọt trong năm nay.

Là CEO của Sina Corp., một trong những công ty Internet lớn nhất Trung Quốc, nhưng Charles Chao lại không giống với nhiều ông trùm công nghệ khác. Trong một ngành công nghiệp vốn hay vinh danh những lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, ông lại nổi tiếng vì chuyên môn tài chính của mình hơn. Biệt danh của ông – Người kế toán đã nói lên sự khác biệt này.

Nhưng với Chao và cổ đông của Sina, kiến thức tài chính uyên thâm của vị CEO 50 tuổi này đã giúp họ hưởng trái ngọt trong năm nay.

Vị cựu giám đốc kiểm toán của PricewaterhouseCoopers đã thu về khoản lợi nhuận trị giá 423 triệu USD sau khi đầu tư 456 triệu USD vào cổ phiếu của Sina trong tháng 11 năm ngoái. Kể từ khi ông thực hiện khoản đầu tư trên, giá cổ phiếu của Sina đã tăng vọt. Các chuyên gia cho rằng, đó là nhờ cổ phần của Sina ở Weibo tăng giá trị và Chao quyết định phân bổ cổ phiếu ở Weibo cho nhà đầu tư của Sina.

Quyết định trên được đưa ra sau khi giá trị cổ phần của Sina ở Weibo tăng lên hơn 5 tỷ USD – gần bằng giá trị vốn hóa của công ty mẹ. Quyết định phân bổ cổ phiếu của Weibo cho nhà đầu tư của Sina đã làm dấy lên các đồn đoán rằng, ông làm vậy để nâng giá trị đầu tư của ông ty, bao gồm cổ phần ở Alibaba và Leju, một công ty môi giới bất động sản trực tuyến.

“Chao tin rằng cổ phiếu của Sina đã được định giá quá thấp và đó là lý do ông đầu tư vào công ty do mình điều hành”, Ricky Zhong, giám đốc đầu tư của iMeigu Fund cho biết. “Ông ấy hiểu công ty hơn bất cứ ai. Là CEO kiêm nhà đầu tư lớn nhất, Chao có nhiều công cụ để thúc đẩy giá trị của công ty”.

Khoản đầu tư trong tháng 11 năm ngoái đã nâng cổ phần của Chao ở Sina lên gần 18%. Chao đã vay 230 triệu USD từ Credit Suisse để mua cổ phiếu của Sina. Song, không rõ số tiền còn lại đến từ đâu và Chao có định bán cổ phiếu để trả nợ hay không.

Chao đã tỏ ra cao tay khi xác định thời điểm mua vào. Chốt phiên giao dịch ngày 9/9, cổ phiếu của Sina có giá 75,12 USD, tăng 81% so với mức giá 41,49 USD khi Chao mua vào. Chao cũng sẽ nhận thêm 1,1 triệu cổ phiếu của Weibo, hiện có giá 53 triệu USD, trong đợt phân bổ cổ phiếu vào tháng 10 tới.

Weibo bay cao

Cổ phiếu của Weibo đã tăng gấp 4 lần trong một năm qua nhờ các dịch vụ nội dung mới và quyết định hợp tác với Alibaba. Số người dùng tích cực của Weibo trong tháng 6 đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 282 triệu. Con số này chỉ kém đôi chút so với mạng xã hội Twitter của Mỹ với 313 triệu người dùng.

Sự tăng trưởng phi mã của Weibo đã giúp kết quả kinh doanh của Sina trở nên xán lạn hơn bao giờ hết. Hiện nay, 60% lợi nhuận của Sina đến từ Weibo. Lợi nhuận của Sina đã tăng lên 27% trong quý hai, vượt mức dự đoán 15% của hãng tin Bloomberg.

“Tình hình tài chính của Sina và Weibo là rất tích cực”, Brendan Ahern, giám đốc tài chính của KraneShares nhận định. “Các cổ đông hiểu rằng họ sẽ còn ăn nên làm ra chừng nào vị CEO tài ba của họ còn tại vị”.

Phù thủy tài chính

Chao có một lịch sử hiển hách về các ngón nghề tài chính. Là giám đốc tài chính của Sina vào năm 2005, ông đã góp công đánh bại nỗ lực thâu tóm Sina của nhà phát triển game trực tuyến Shanda Interactive Entertainment.

Và vào tháng 9/2009, Chao cùng với các giám đốc khác của Sina đã đầu tư 180 triệu USD vào công ty này, đem lại cho ông 9% cổ phần. Trước đó một tháng, Sina đã ra mắt Weibo, mạng xã hội giúp giá cổ phiếu của Sina tăng gấp 3 vào hai năm sau.

Tuy nhiên, Chao cũng bị nhiều người chỉ trích vì không thúc đẩy được sự sáng tạo ở Sina, khiến mảng kinh doanh Internet của công ty thất thế so với đối thủ. Ngay cả sau đợt tăng giá cổ phiếu gần đây, giá trị thị trường 5,2 tỷ USD của Sina vẫn thấp hơn 20% so với Netease, một công ty Internet khác của Trung Quốc.

“Chao thích các thủ thuật tài chính”, Henry Guo, chuyên gia phân tích của M Science LLC cho biết. “Với Chao, không có gì thú vị và hấp dẫn hơn các nghiệp vụ tài chính”.

Sina vẫn được định giá thấp hơn thị trường và Chao cho thấy ông còn nhiều ngón nghề để đem lại lợi nhuận cao hơn cho cổ đông, theo Tian Hou, nhà sáng lập của TH Data Capital. “Chao đã mạo hiểm cực lớn khi ông đặt cược toàn bộ những gì mình có. Nhưng sự mạo hiểm của ông đã đâm hoa kết trái”, Hou nói.

Nam Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM