Không chỉ mỗi dung dịch rửa tay, nước hoa cũng đang là sản phẩm hot trong thời điểm chống dịch Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ

26/03/2020 10:30 AM | Thời sự

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng việc nước hoa có chứa cồn thì chắc chắn nó sẽ có thể tiêu diệt virus corona. Ngoài ra, người cao tuổi ở quốc gia này cũng được phát nước hoa miễn phí.

Không chỉ mỗi dung dịch rửa tay, nước hoa cũng đang là sản phẩm hot trong thời điểm chống dịch Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ

Theo AFP, nghi thức xịt nước hoa vào tay khi ghé tiệm cắt tóc, nhà hàng hay thậm chí là đi xe bus đã có từ rất lâu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được xem là một biểu tượng của lòng hiếu khách, cũng như là một sự trợ giúp vệ sinh tay ở quốc gia này, hai điều được đánh giá cao ở các cửa hàng.

Hiện tại, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nước hoa Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện ở hầu hết mọi hộ gia đình, từ tủ lạnh cho đến tủ quần áo. Thứ "vũ khí bí mật" trong cuộc chiến chống virus corona này đang có nhu cầu rất cao, điều chưa từng thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vào đầu tháng 3, khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ được công bố, đã có hàng dài những người xếp hàng bên ngoài các cửa hàng bán nước hoa ở khu chợ gia vị đông đúc nhất thủ đô Istanbul, thuộc khu vực Eminonu.

Nhiều người Thổ tin rằng nước hoa, với nồng độ cồn cao sẽ có hiệu quả trong việc giữ cho đôi bàn tay và khuôn mặt được vệ sinh sạch sẽ, tránh được sự lây lan của Covid-19. Và hiện tại, nhiều cửa hàng, hiệu thuốc đều phải treo biển "hết hàng" đối với sản phẩm này.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta sẽ có thể dễ dàng bắt gặp việc xịt nước hoa vào bàn tay ngay giữa phố. Ngay cả những người lái taxi cũng thường đề nghị việc này đối với khách hàng của mình. AFP dẫn nguồn truyền thông địa phương cho hay, một hiệp hội ở thành phố Izmit đang vận chuyển nước hoa cùng bánh mỳ miễn phí đến cho người già.

Eyup Sabri Tuncer, một nhà sản xuất nước hoa truyền thống hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong vài tuần gần đây, họ nhận được hàng chục ngàn đơn hàng.

 

"Để đảm bảo cung cấp đủ cho khách hàng, chúng tôi đã tạm thời đình chỉ đặt hàng online." - người đại diện Atilla Ariman trả lời AFP.

Không chỉ mỗi dung dịch rửa tay, nước hoa cũng đang là sản phẩm hot trong thời điểm chống dịch Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Nước rửa tay cháy hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh minh họa/ AP)

Kể từ khi Bộ trưởng Bộ y tế, Fahrettin Koca kêu gọi người dân dùng nước hoa ngăn ngừa virus corona thay thế cho dung dịch rửa tay, nhiều chai nước hoa đã nhanh chóng bị cháy hàng.

Anh Ilyas Gocdu cho biết hiện anh dùng nước hoa nhiều gấp 3 lần so với thời gian trước đây. "Tôi tin rằng thứ này hiệu quả hơn nhiều trong việc sát khuẩn bởi vì nó có chứa cồn." - Gocdu nói.

Và cũng do nhu cầu quá lớn nên cả 2 sản phẩm này đang được buôn bán rất sôi động ở thị trường chợ đen. Tuần trước, cảnh sát đã tiến hành truy quét một nhà máy và tịch thu nhiều sản phẩm kém chất lượng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói rằng khẩu trang và nước hoa sẽ được phát miễn phí cho những người dân trên tuổi 65. Thổ Nhĩ Kỳ hiện ghi nhận 1.529 ca nhiễm Covid-19 và có 37 người đã tử vong.

Không chỉ mỗi dung dịch rửa tay, nước hoa cũng đang là sản phẩm hot trong thời điểm chống dịch Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 2.

Nhân viên chính phủ thực hiện công tác khử khuẩn ngày 19/03 ở thủ đô Istanbul (ảnh: Anadolu Agency)

Trên tất cả, liệu có cơ sở khoa học nào cho niềm tin rằng nước hoa có hiệu quả trong việc chống virus corona?

Giáo sư Bulent Ertugrul, một thành viên của Hiệp hội vi sinh học và bệnh truyền nhiễm Thổ Nhĩ Kỹ cho biết rằng cồn có thể phá hủy lớp ngoài của virus corona.

"Một chất dung môi tốt như cồn có thể phá hủy được lớp lipid của virus." - vị giáo sư nói với tờ AFP.

Không chỉ mỗi dung dịch rửa tay, nước hoa cũng đang là sản phẩm hot trong thời điểm chống dịch Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 3.

Theo các chuyên gia, nước hoa cũng được xem là một phương án vệ sinh tay, ngăn ngừa virus corona (ảnh minh họa)

Ertugrul nói rằng cách phòng vệ tốt nhất trước virus corona là rửa tay sau khi tiếp xúc với các bề mặt. Nhưng ông còn nhắc thêm rằng: "Nếu không có xà phòng và nước thì nước rửa tay có nồng độ cồn ít nhất 60% cũng là một phương án khả dụng."

Và cũng có thể dùng nước hoa để thay thế, "Nước hoa chứa 70% nồng độ cồn. Vì thế đây chính là một dung dịch vệ sinh tay tốt trong việc ngăn ngừa Covid-19." - ông Ertugrul nói.

 


Không chỉ mỗi dung dịch rửa tay, nước hoa cũng đang là sản phẩm hot trong thời điểm chống dịch Covid-19 ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 5.

Theo Nhật Thành

Báo dân sinh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hà Nội: Hàng xóm và chị dâu bệnh nhân 243 được xác định dương tính SARS-CoV-2 lần 1

Lãnh đạo CDC Hà Nội đã thông tin về việc xác định 2 trường hợp có kết quả lần 1 dương tính virus SARS-CoV-2 và đang tiến hành chạy lại để khẳng định liên quan bệnh nhân số 243.

Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đề nghị đối tác miễn phí tiền mặt bằng cho 2.000 cửa hàng bị đóng cửa do Covid-19 và giảm 50% giá thuê trong 1 năm

Chuỗi Thế Giới Di Động hiện có 996 cửa hàng và chuỗi Điện Máy Xanh hiện có 1.028 cửa hàng. Đây là các mặt hàng kinh doanh không thiết yếu và phải đóng cửa theo chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ.

Lời "gan ruột" của startup viec.co về cách sinh tồn trong COVID-19: Vạch ra 2 kịch bản xấu và vô cùng xấu, đưa công ty vào chế độ "Safe Mode", chỉ làm việc gì ra Tiền mặt và Doanh thu!

Khi laptop bị lỗi và tắt đột ngột, Safe Mode là chế độ cứu nguy giúp máy tính khởi động lại với những dịch vụ tối thiểu để người dùng kiểm tra lỗi thiết bị. Doanh nghiệp trong khủng hoảng cũng vậy. Viec.co - quán quân Startup Việt từng khiến cả 4 cá mập Shark Tank Việt Nam "tranh giành", cho biết đã đưa DN vào chế độ Safe Mode, hiện chỉ làm những việc ra Tiền mặt và ra Doanh thu, trong đó tiền mặt được ưu tiên hơn.

CEO chuỗi thời trang Gumac: 80 cửa hàng đã đóng hết nhưng rất may mắn vẫn bán online tốt giữa mùa dịch! Doanh nghiệp còn dòng tiền thì không bao giờ nên "ngủ đông"!

"Chúng ta nên đi tìm những giải pháp mới cho doanh nghiệp của mình thay vì "ngủ đông" và có thể đây chính là giai đoạn chuẩn bị mọi nguồn lực thật tốt, có cái "gốc rễ" thật chắc để tạo ra được những lợi thế cạnh tranh lớn và bắt đầu bùng nổ kinh doanh trở lại sau dịch bệnh", anh Lê Thành Vân, CEO chuỗi thời trang Gumac chia sẻ.

Đọc thêm