Khởi động dự án đường sắt 10 tỷ USD nối TPHCM - Cần Thơ

17/01/2021 08:01 PM | Kinh doanh

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định 132, giao Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Tuyến đường sắt này dự kiến có tổng vốn đầu tư lên tới 10 tỷ USD.

Khởi động dự án đường sắt 10 tỷ USD nối TPHCM - Cần Thơ

Theo quyết định của Bộ GTVT, kinh phí để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ được lấy từ ngân sách nhà nước, và trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án có mục tiêu tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt để kết nối TPHCM với các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thời gian thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt trên là năm 2021 - 2022.

Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thuê tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai lập báo cáo theo quy định hiện hành.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt THCM - Cần Thơ dài hơn 173 km đi qua các tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 10 tỷ USD. Dự án được dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP).

Song qua công tác khảo sát, nghiên cứu trên cơ sở ý kiến của các địa phương, một nhà đầu tư quan tâm, các đơn vị kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt này theo hướng đi song song với TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, giảm số lượng nhà ga và một số chi phí khác để giảm vốn đầu tư.

Trước đó, trử lời cử tri Cần Thơ về triển khai tuyến đường sắt trên, Bộ GTVT cho biết, năm 2013, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương để lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt này.

Theo chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, dự kiến lộ trình nghiên cứu, đầu tư dự án đường sắt trên là sau năm 2020.

“Trong điều kiện nguồn lực đất nước rất khó khăn, Bộ GTVT xác định tập trung nguồn lực để nối thông cao tốc TPHCM – Cần Thơ và một số tuyến đường bộ huyết mạch trong khu vực. Tuyến đường sắt TPHCM - Mỹ Tho - Cần Thơ có tổng mức đầu tư rất lớn nên sẽ xem xét kêu gọi để đầu tư tư nhân theo hình thức PPP”, lãnhd đạo Bộ GTVT cho biết.

Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Từ khóa:  đường sắt, Cần Thơ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú: Năm 2045, thu nhập bình quân người Việt có thể tăng lên 16.500 USD/năm, quy mô nền kinh tế tương đương Hàn Quốc năm 2018

Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam có thể đạt đến 16.500 USD/năm vào năm 2045, nếu tốc độ tăng trưởng GDP được duy trì ở mức 6 – 6,5%, theo tính toán của Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú. Nếu tính toán này là chính xác, quy mô nền kinh tế Việt Nam vào năm 2045 đạt khoảng 1.778 tỷ USD, tương đương Hàn Quốc vào năm 2018.

Từ cơn sốt Pi, nhìn lại game miễn phí giờ chơi và sự ảo diệu của "không mất gì cả"

Tham gia game miễn phí giờ chơi cũng không mất gì cả, nhưng game thủ đã thấm bài học đó từ lâu.

Vụ đội trưởng chống buôn lậu liên quan đường dây 200 triệu lít xăng giả: Tầng hầm bí mật dưới căn nhà nuôi yến

Để có thể tiếp cận các đối tượng trong đường dây xăng giả, các trinh sát đã phải đóng giả làm dân câu cá, giăng lưới trên sông Hậu hay làm xe ôm rồi cả gã bợm nhậu say xỉn đi nhầm đường...

Vợ đại gia Dũng "lò vôi" nói gì khi ông Võ Hoàng Yên có thư xin trả lại tiền?

"Tôi thật sự muốn lột trần sự thật một tổ chức lừa đảo để mọi người thức tỉnh...", vợ đại gia Dũng "lò vôi" bày tỏ.

Đọc thêm