Khi những gia đình có tiếng nói trên mạng xã hội bất chấp PR thì hậu quả sẽ như thế nào?

10/10/2023 14:10 PM | Sống

Nhận được sự tin tưởng, yêu mến của nhiều fan hâm mộ, một số Kols, hot family đã có hình thức quảng cáo sản phẩm tràn lan, không rõ nguồn gốc.

Trên các phương tiện truyền thông như Tiktok, Facebook, Instagram, Kols sẽ là những người được thương hiệu chọn lọc để gửi gắm thông điệp, ý tưởng mà họ muốn truyền đạt đến khách hàng. Dựa vào sức ảnh hưởng của mình, sản phẩm được các Kols, hot mom giới thiệu sẽ tới được đông đảo fan hâm mộ biết đến hơn.

Cũng chính vì thế mà các nhãn hàng, thương hiệu nào cũng đều có nhu cầu hợp tác với Kols cho chiến dịch marketing, quảng bá thương hiệu. Nhằm giúp thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn thu hút nhiều đối tượng khán giả, khách hàng. Đó cũng là cách mà các Kols có thể kiếm thêm thu nhập từ việc hợp tác với các thương hiệu khác.

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là rất nhiều hot mom, mẹ bỉm sữa, MC, nghệ sĩ với lượt followers cao nhận PR cho những sản phẩm từ đồ da dụng đến thực phẩm chức năng, thuốc,... sai sự thật. Khi chính bản thân họ chưa tìm hiểu, sử dụng kĩ nhưng đã vội vàng PR để kiếm thêm lợi nhuận. Không ít fan hâm mộ tin tưởng sử dụng theo, cho tới khi bị phanh phui, sự việc gây ra những hậu quả khó lường.

Kênh Tiktok Chuyện Nhà Linh Bí 1,2 triệu follow xin lỗi khi bị tố quảng cáo sản phẩm sai sự thật

Chuyện Nhà Linh Bí là một kênh Tiktok có nội dung kể về một gia đình nhỏ có 3 thành viên gồm 2 vợ chồng trẻ yêu nhau được 6 năm và Linh Bí là con của cặp vợ chồng mới cưới này. Linh Bí sinh năm 2021. Có thể thấy gia đình Linh Bí có cuộc sống rất êm đềm và hạnh phúc, nhiều khán giả có thể cảm nhận được sự ấm cúng của không khí gia đình qua các video của kênh.

Thông qua các video về những mẩu chuyện gần gũi, đơn giản hàng ngày, ai cũng bị thu hút bởi sự vui tươi, đáng yêu của Linh và mẹ Ngọc, bố Bình. Thế nên, chỉ sau một thời gian ngắn tham gia Tiktok, gia đình Linh Bí đã thu hút lượng fan đông đảo, sở hữu 1,2 triệu follow.

Từ đây, gia đình Linh Bí bắt đầu có thêm những hợp đồng quảng cáo các sản phẩm như đồ dùng gia đình, đồ cho con... và nhận được nhiều sự ủng hộ từ mọi người. Đây cũng là một trong những cách để kiếm thêm thu nhập chính đáng nếu như những sản phẩm Kols PR thực sự tốt và hữu dụng cho mọi người.

Người tiêu dùng tố cáo sản phẩm Chuyện Nhà Linh Bí quảng cáo không rõ nguồn gốc.

Thế nhưng, mới đây, MXH xôn xao thông tin kênh Chuyện Nhà Linh Bí quảng cáo sai sự thật một sản phẩm chức năng cho trẻ em. Trên cá nhân của mình, Chuyện Nhà Linh Bí đăng tải bài viết quảng cáo, cho rằng thực phẩm này thuộc top đầu và được rất nhiều mẹ bỉm sữa ở Nhật Bản tin dùng. Chủ kênh chia sẻ đây là sản phẩm giúp trẻ cải thiện chiều cao và hỗ trợ phát triển trí não.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, nhiều người nhận ra sản phẩm này thực sự không có giấy tờ nhập khẩu hay chứng nhận an toàn cho trẻ. Dù được quảng cáo là sản phẩm thuộc top bán chạy ở Nhật Bản nhưng cũng không có bất kì bằng chứng nào. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ và yêu cầu chị Ngọc phải làm rõ thông tin này, tránh làm mất niềm tin ở người hâm mộ, đặc biệt là gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những người đã sử dụng.

Sau khi bị tố giác, mới đây, chị Ngọc đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời giải thích toàn bộ sự việc cũng như hy vọng mọi người sẽ cảm thông, tha thứ cho sai lầm của mình. Cụ thể, chủ kênh đã cúi đầu nhận sai khi chưa tìm hiểu rõ thông tin đã nhận quảng cáo cho sản phẩm là một loại thạch canxi giúp tăng chiều cao. Chủ kênh Chuyện Nhà Linh Bí thừa nhận bản thân đã chủ quan khi tháng 2/2023, cô và một người bạn thân thiết tên H.B. đã đọc được bài quảng cáo do một nữ MC nổi tiếng đăng tải.

Chuyện Nhà Linh Bí lên tiếng xin lỗi khi cho rằng đây là sản phẩm được người Nhật Bản tin dùng.

Xuất phát từ tâm lý của một người mẹ muốn con phát triển chiều cao tốt, Chuyện Nhà Linh Bí đã mua sản phẩm này về cho bé Linh dùng suốt từ đó đến nay. Sau một khoảng thời gian dùng sản phẩm, kênh Tiktok của cô được nhãn hàng liên hệ để đặt quảng cáo. Bản thân mẹ bé Linh đã yêu cầu nhãn hàng gửi chứng từ xác nhận về chất lượng của sản phẩm. Cô đã nhận được giấy chứng nhận công bố sản phẩm cũng như giấy cấp phép lưu hành sản phẩm tại Nhật Bản.

"Mình đã đọc được các bài quảng cáo của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trước đó và mình cũng chủ quan vì cho con dùng rồi nên quyết định lên bài mà không yêu cầu nhãn hàng gửi thêm giấy chứng nhận là sản phẩm top 1 ở Nhật Bản đã tùy tiện đưa thông tin lên. Mình thật sự xin lỗi mọi người.

Sau khi nhận ra mọi chuyện, mình đã hoàn trả toàn bộ số tiền quảng cáo cho nhãn hàng để đổi lấy quyền tự do ngôn luận. Mình sẽ đứng ở vai trò là một khách hàng, đại diện cho những người mẹ có con mua sản phẩm để yêu cầu nhãn hàng giải trình về việc vì sao nhãn hàng nói đây là sản phẩm top 1 được các bà mẹ Nhật Bản tin dùng nhưng lại rất có khó tìm thấy ở Nhật", chủ kênh Chuyện Nhà Linh Bí chia sẻ.

Ngoài ra, cô cũng cho biết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến mọi người ngay sau khi nhận được câu trả lời rõ ràng về sản phẩm từ phía nhãn hàng.

Khi những gia đình có tiếng nói trên mạng xã hội bất chấp PR thì hậu quả sẽ như thế nào?

Nhiều người tỏ ra ngán ngẩm, thậm chí là tiếc nuối cho những video đáng yêu, gần gũi của gia đình nhà Linh Bí thời gian trước. Những nội dung sạch, đơn giản dần được thương mại hóa, trở thành những video không còn đem đến sự thoải mái cho fan hâm mộ.

Dẫu biết, đây là một trong những cách kiếm tiền chính đáng và các fan hoàn toàn ủng hộ nếu đó là những sản phẩm có ích, được kiểm chứng đầy đủ thông tin về nguồn gốc, chất lượng trước khi được đem ra giới thiệu cho người tiêu dùng.

Không chỉ Chuyện Nhà Linh Bí, còn không ít các Kols, hot mom, người nổi tiếng khác đang lợi dụng sự yêu mến, tin tưởng của mọi người để đứng ra quảng cáo những sản phẩm một cách trá hình, thậm chí là họ cũng chưa từng sử dụng qua. Với các nhãn hàng, hợp tác với Kols, hot mom... là một trong những hình thức marketing đem lại lợi nhuận nhanh nhất, nhưng cũng có thể là con dao 2 lưỡi nếu sản phẩm của họ không thực sự minh bạch.

Từ câu chuyện này, những người nổi tiếng cũng có thể rút ra bài học cho bản thân, không nên mù quáng, PR bất chất để kiếm lời mà bỏ qua sức khỏe, sự tin tưởng của người hâm mộ. Sau những chuyện như thế này, không ít người đã tỏ ra thất vọng, thậm chí bức xúc với những người mà họ đã từng tin tưởng. Chưa kể những gia đình đã sử dụng sản phẩm trong một thời gian dài bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe của con em mình, Không ít người khẳng định sẽ không bao giờ tin vào Kols trên mạng nữa.

Dẫu vậy, đa số đều khẳng định không phản đối việc người nổi tiếng hay Kols bán hàng, quảng bá sản phẩm. Thế nhưng, cần kiểm chứng rõ ràng về nguồn gốc, chất lượng trước khi đăng tải để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo An Chi

Cùng chuyên mục
XEM