Khẩu trang y tế tràn xuống vỉa hè: Thật, giả lẫn lộn

13/08/2020 09:06 AM | Thời sự

Khẩu trang y tế ở TPHCM đắt khách, bày bán ngay ở vỉa hè. Tuy nhiên, có loại khẩu trang giả mạo nhãn hiệu nước ngoài, không rõ chất lượng.

Khẩu trang y tế tràn xuống vỉa hè: Thật, giả lẫn lộn

Bao nhiêu cũng có

Khu vực tỉnh lộ 10 (P.An Lạc, Q.Bình Tân) thường xuất hiện quầy khẩu trang di động với giá khá rẻ: 150.000 đồng/hộp khẩu trang y tế than hoạt tính, 80.000 đồng/hộp loại thường 4 lớp. “Đây là hàng công ty nên chị cứ yên tâm. Hàng đảm bảo chất lượng, bán đúng giá”, nhân viên quầy bán khẩu trang di động luôn miệng chào mời. Người này trưng ra một bản photo giấy kiểm nghiệm, được cho là của Bộ Y tế cấp, để làm tin. Khá đông người đến xem và mua hàng.

Những ngày gần đây, khu vực đường Hồ Học Lãm (Q.6) cũng xuất hiện nhiều người đem khẩu trang y tế ra vỉa hè chào mời khách. Giá niêm yết là 80.000 đồng/hộp; mua càng nhiều, giá càng giảm. Mua 2 hộp, giá còn 75.000 đồng/hộp; mua 3 hộp, giá còn 70.000 đồng/hộp…

Trong khi đó, tại nhiều hệ thống cửa hàng, tiệm thuốc Tây, khẩu trang y tế gần như vắng bóng. Đại diện hệ thống nhà thuốc Phano cho biết, các loại khẩu trang y tế không còn hàng; hệ thống Pharmacity chỉ một số nơi còn sản phẩm với số lượng ít, và khách phải mua kèm nước rửa tay, giá từ 119.000-129.000 đồng/gói.

Đại diện nhà thuốc Thiên Anh (đường Võ Thành Trang, Q.Tân Bình) nói rằng, nhiều khách hỏi mua khẩu trang với số lượng lớn, có người mua cả thùng (50 hộp/thùng). “Từ khi thành phố xử phạt người dân không đeo khẩu trang khi ra đường, người tìm đến mua khẩu trang y tế tăng nhanh. Bên cạnh khách mua sỉ còn có nhiều người đến mua lẻ 1-2 hộp vì sợ khẩu trang lên giá 250.000 đồng/hộp như trước đó.

Tuy nhiên, không có tình trạng chen chúc, chờ đợi xếp hàng mua khẩu trang”, nhân viên bán hàng nói. Tương tự, đa số nhà thuốc trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), Thành Thái (Q.10)… nói rằng, không còn khẩu trang y tế. Một số nơi chỉ bán lẻ khẩu trang (5-10 chiếc), không bán nguyên hộp, nguyên thùng.

Không rõ chất lượng

“Những nơi uy tín như nhà thuốc, siêu thị đều khan khẩu trang y tế, trong khi vỉa hè thì tràn ngập, mua bao nhiêu cũng có, nhưng không rõ chất lượng thế nào”,  chị Phước (nhân viên văn phòng ở Q.3) tỏ ra lo lắng.

Ngày 30/7, lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thiết bị Nam Anh (8-8A Lê Lăng, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú), phát hiện hàng trăm thùng hàng chứa trên 150.000 chiếc khẩu trang nhãn hiệu 3M.

Trên trang web của mình, công ty này tự giới thiệu, khẩu trang của công ty được sản xuất theo công nghệ nhập khẩu từ Nhật Bản và được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng III cấp chứng nhận tiêu chuẩn về sản phẩm. Tuy nhiên, khi kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, số sản phẩm kể trên là giả mạo nhãn hiệu khẩu trang 3M của Mỹ - nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ThS.BS Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, nói: “Chỉ những loại khẩu trang đạt chuẩn mới có tác dụng. Còn loại khẩu trang không đạt chuẩn (khẩu trang giả, nhái…) không có tác dụng gì hết. Khẩu trang có phòng được COVID-19 hay không cần phải có các nghiên cứu và kết luận của cơ quan chức năng, chứ không nên tin lời người bán”.

Sở Công Thương TPHCM đã ban hành kế hoạch kiểm tra liên ngành hoạt động sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn. Theo đó, sẽ kiểm tra đột xuất các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; hệ thống nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế trên địa bàn thành phố. Dự kiến, thời gian kết thúc kiểm tra hết ngày 30/9, hoặc có thể kéo dài tùy tình hình diễn biến của dịch COVID-19.

Uyên Phương

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm