Khai tử 22 kênh “không kèn không trống”: VTVcab nhận 5.000 cuộc gọi phàn nàn một ngày

03/04/2018 08:28 AM | Kinh doanh

Trước làn sóng bức xúc của khách hàng về việc âm thầm gỡ bỏ loạt kênh quen thuộc mà không có bất kỳ thông báo nào, đại diện VTVcab đã chính thức lên tiếng.

VTVcab tiết lộ lý do hàng loạt kênh bỗng dưng biến mất

Trong hai ngày nay, hàng loạt khách hàng của Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam ngỡ ngàng và không khỏi bức xúc khi nhiều kênh truyền hình quen thuộc như VTVcap HBO, Disney, Cartoon Network, Cinemax (Max by HBO)… bị xóa xổ "không kèn, không trống".

Khảo sát trong bảng thông báo số lượng kênh của VTVcab, những kênh này hiện tại không còn.

Trao đổi với phóng viên Trí Thức Trẻ (chiều ngày 2/4) về nguyên nhân sự biến mất đột ngột của 22 kênh truyền hình quốc tế quen thuộc trên hệ thống, ông Bùi Huy Năm (Tổng giám đốc Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam) cho biết, trong quá trình triển khai thay đổi hệ thống kênh truyền hình mới, VTVcab đã truyền thông tới khách hàng trên các kênh của VTVcab như Fanpage, thông báo, chạy chữ trên các kênh truyền hình, website Vtvcab.vn...

Tuy nhiên, có một số khách hàng vì lý do nào đó chưa nhận được thông tin. Do đó, dẫn đến việc khách hàng bất ngờ và phản hồi về việc không mở được các kênh quen thuộc.

Vị đại diện của VTVcab cho biết, sau hơn 1 ngày thay đổi gói kênh truyền hình nước ngoài, tổng đài chăm sóc khách hàng của VTVcab nhận được hơn 5.000 cuộc gọi về việc "xuống kênh" và nội dung các kênh mới.

Cho đến chiều nay (ngày 2/4), chưa có một khách hàng nào yêu cầu chấm dứt hợp đồng vì lý do VTVcab thay đổi kênh bất ngờ, vị đại diện VTVcab trần tình.

Cũng trong cuộc đổi với phóng viên, vị đại diện cũng tiết lộ lý do khiến VTVcab có bước chuyển bất ngờ, thay đổi nội dung phục vụ khách xem truyền hình trả phí là xuất phát từ việc muốn thay đổi nội dung truyền hình mới mẻ cho người xem, tăng thêm lựa chọn nhiều chương trình.

Hơn nữa, vấn đề về chi phí bản quyền thấp hơn cũng là yếu tố giúp VTVcab mang thêm nhiều kênh truyền hình mới đến với khán giả.

Ngoài ra, nhận định xem truyền hình trên internet đang là xu hướng, với hệ thống kênh truyền hình mới, VTVcab có bản quyền để cung cấp cho khán giả trên mọi hạ tầng: truyền hình cáp, Internet và Mobile. Theo đó, ngoài việc xem các nội dung hoàn toàn mới, khách hàng có thể xem trên các thiết bị cầm tay có kết nối internet như điện thoại, iPad, kể cả smart tivi mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào cả, kể cả xem trên ứng dụng.

Điều này nhằm phục vụ tới từng người trong hộ gia đình, có thể xem chương trình trên tivi và điện thoại đồng thời cùng lúc, ông Bùi Huy Năm nói.

Dự kiến, khoảng giữa tháng 4, VTVcab và Truyền hình Viettel Next TV sẽ ra mắt một ứng dụng trên mobile.

Trước khi có giải thích chính thức từ đại diện của VTVCab, sáng ngày 2/4, các nhân viên tư vấn của VTVcab cũng đã phản hồi đến khách hàng, từ ngày 1/4, nhà đài lên sóng 1 số kênh, hạ 1 số kênh, điều chuyển kênh, do đó dẫn đến việc một số kênh đã không còn.

Theo tư vấn viên của VTVcab, thông báo về việc thay đổi kênh truyền hình đã được "chạy chữ dưới bản tin chuyển kênh", song, do khách hàng không để ý nên dẫn đến việc không nắm được thông tin này.

Mặc dù vậy, cách giải thích này không nhận được sự đồng tình của khách hàng. Dư luận cho rằng việc VTVCab chỉ thông báo về các kênh truyền hình mới sẽ được phát sóng từ ngày 1/4 trên website, tuyệt nhiên không có bất cứ dòng nào về việc sẽ cắt các kênh cũ, thay bằng kênh mới.

"Bây giờ tìm mỏi mắt không biết kênh mới thay thế ở chỗ nào. Tôi phải gọi lên tổng đài để hỏi họ ví dụ xem phim thì bấm kênh bao nhiêu, điều này vô cùng bất tiện. Đây không phải lần đầu VTVcab lẳng lặng ngừng phát sóng, thông báo mập mờ, không rõ ràng", chị Mỹ Thanh (một khách hàng VTVCab) ý kiến.

 Khai tử 22 kênh “không kèn không trống”: VTVcab nhận 5.000 cuộc gọi phàn nàn một ngày  - Ảnh 1.

Thông báo không rõ ràng của VTVcab khiến nhiều khách hàng không hài lòng.

Không chỉ vậy, nhiều ý kiến cho rằng, VTVcab nhiều lần đổi kênh phát sóng song đã bỏ qua ý kiến của người sử dụng dịch vụ.

Hồi tháng 5/2017, một số kênh như BBC World News, CNN đã bị VTVcab ngừng phát sóng trên cáp thường (cáp Analog) mà không rõ nguyên nhân. Hay sau đó, VTVcab cũng tự ý thay đổi kênh NGC, FoxSport 2 thành VTC3, VTC5 với lý do nhằm tăng cường phát sóng các kênh truyền hình trong nước cũng gây xôn xao dư luận.

Từ nay, khách hàng VTVcab xem gì?

Bên cạnh việc lý giải cho sự thay đổi đột ngột hệ thống kênh truyền hình phát sóng đang gây xôn xao dư luận, phía VTVcab cũng xác nhận về số lượng kênh sắp lên sóng.

Đối với dịch vụ truyền hình cáp tại Hà Nội sẽ có 12 kênh mới được phát sóng, còn trên hệ thống truyền hình số có hàng chục kênh mới được phát sóng. Số lượng các kênh sẽ tiếp tục tăng theo lộ trình.

Thay vì xem phim trên các kênh HBO hay Cinemax, một nhóm kênh phim mới thay thế gồm: BOX Movie 1, Hollywood Classics, Fox. Các kênh truyền hình thiếu nhi sẽ xuất hiện các nhóm Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids.

Nhóm kênh nước ngoài này được VTVcab mua bản quyền từ 3 nhà phân phối là: Thảo Lê, BHD và In the Box.

Trước khi lên sóng chính thức các kênh truyền hình mới, VTVcab đã hỏi ý kiến nhiều chuyên gia về nội dung các chương trình và đều nhận được đánh giá tốt về nội dung, phù hợp với khán giả Việt.

 Khai tử 22 kênh “không kèn không trống”: VTVcab nhận 5.000 cuộc gọi phàn nàn một ngày  - Ảnh 2.

Bảng danh sách các kênh được phát sóng mới đây được hệ thống truyền cáp Hà Nội công bố.

Trước đó, nhóm kênh truyền hình nước ngoài vốn được khán giả VTVCab ưa thích vừa bị khai tử như HBO, Cinemax, RED, AXN, WarnerTV, Discovery, Fox Sports 1,2, Cartoon Network, Disney Channel, CNN, BBC News…. vốn được cung cấp bởi Qnet - nhà phân phối chính thức và lớn nhất tại Việt Nam liên quan đến quyền phát sóng các kênh truyền hình quốc tế phục vụ dịch vụ truyền hình trả tiền .

Theo Hoàng Linh

Cùng chuyên mục
XEM