Khách Trung Quốc đã không còn "hứng thú" với Thái Lan, giờ đây họ chi nhiều tiền hơn để sang Việt Nam du lịch

24/08/2016 04:19 PM | Kinh tế vĩ mô

Trong khi số lượng khách du lịch từ Trung Quốc sang Thái Lan ngày càng ít đi thì tại thị trường Việt Nam, ghi nhận con số tăng trưởng đột biến từ khách du lịch quốc gia này.

Khách Trung Quốc đã không còn "hứng thú" với Thái Lan, giờ đây họ chi nhiều tiền hơn để sang Việt Nam du lịch
Khách du lịch Trung Quốc - Ảnh minh họa

Khách du lịch Trung Quốc không còn "hứng thú" với Thái Lan?

Trong thập niên qua, Thái Lan trở thành một trong những điểm du lịch nóng nhất thế giới. Theo số liệu từ FT Confidential Research, năm 2015, nước xếp thứ 6 toàn cầu về doanh thu du lịch và đứng thứ 11 về lượt khách đến. Số lượng khách trong giai đoạn 2010-2015 tăng gần như gấp đôi, từ 15,9 triệu lượt khách lên đến 29,9 triệu lượt khách.

Thái Lan đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành điểm đến thu hút nhất đối với khách du lịch Trung Quốc đại lục.

Theo đó, trong năm 2015, gần 8 triệu lượt du khách Trung Quốc đến thăm Thái Lan, chiếm 29,5% tổng khách quốc tế, tăng 70% so với năm 2014.

Một trong những điểm thu hút của Thái Lan với du khách Trung Quốc, theo nhận định của Bộ Du lịch Thái Lan là do chi phí du lịch và ăn ở rẻ, đi lại thuận tiện. Các chuyến bay thẳng đến Băng Cốc từ Trung Quốc có ở hầu hết các tỉnh như Thượng Hải, Bắc Kinh hay Quảng Châu...

Tuy nhiên, sự tăng trưởng du lịch Thái Lan có dấu hiệu chững lại trong quý II năm nay mà chủ yếu là do khách Trung Quốc giảm xuống.

Cụ thể, trong 3 tháng qua, khách Trung Quốc đến Thái Lan đã tăng khiêm tốn hơn nhiều, chỉ tăng 16,5% trong tháng 4/2016; tăng 10,6% trong tháng 5 và tăng 13% trong tháng 6.

"Nhu cầu hạ nhiệt từ thị trường Trung Quốc sẽ tạo sức ì cho ngành du lịch Thái Lan", FT Confidential Research nhận định.

Khách Trung Quốc đổ dồn sang Việt Nam thăm quan

Khi ngành du lịch Thái Lan được xem là đối thủ cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong việc thu hút khách du lịch quốc tế có dấu hiệu tăng trưởng lững chững thì ngược lại, Việt Nam lại ghi nhận sự tăng trưởng đột biến. Đặc biệt là từ du khách Trung Quốc.

Mới đây, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, ước tính lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8 đạt 899.738 lượt khách, tăng 6,3% so với tháng 7-2016 và tăng 34,4% so với tháng 8/2015.

Ước tính tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng năm 2016 đạt hơn 6,45 triệu lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2015.

Đáng ghi nhận, thị trường khách quốc tế tăng trưởng nhiều nhất là Hồng Kông tăng 92,8%; Trung Quốc tăng 57,9%.

Tiếp đến là Hàn Quốc tăng 37,6%; Thái Lan tăng 34,9%; Italy tăng 31,8%; Tây Ban Nha tăng 27,6%; Lào tăng 26,6%; New Zealand tăng 26,4%, Nga tăng 25,0%, Thụy Điển tăng 24,3%, ….

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Việt Nam vì chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc sẽ sẽ đem lại nguồn thu nhập lớn cho du lịch nước nhà.

Với ưu thế có 7 tỉnh giáp Trung Quốc với biên giới chung hơn 1.350 km và hàng chục cửa khẩu. Theo nhận định của chuyên gia ngành du lịch, nếu biết tận dụng và khai thác, lượng du khách Trung Quốc vào Việt Nam sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 trong những năm tới.

Tuy nhiên, việc lấy tiền của du khách Trung Quốc không hề dễ, áp lực khách du lịch Trung Quốc ồ ạt sang Việt Nam cũng đè nặng lên vai ngành du lịch. Bởi gần đây, người Trung Quốc hay có những hành vi không tốt như báo chí phản ánh: Xuyên tạc lịch sử Việt Nam, bắt nạt người bán hàng rong Việt Nam, hành nghề trái phép...

Dư Hoài

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm