Khách hàng đến với quán cà phê vì điều gì: Đồ uống ngon hay vị trí đẹp?

15/05/2017 15:10 PM | Kinh doanh

Điều gì khiến khách hàng đến và quay lại, nó luôn là một câu hỏi mà những người kinh doanh cà phê nào cũng đều thắc mắc. Điều đó là điều gì, có đúng như bản kế hoạch kinh doanh ban đầu không và phát huy nó như thế nào để không những vừa giữ được khách vừa phát triển công việc kinh doanh cà phê theo ý muốn.

Khách hàng đến với quán cafe vì điều gì? Điều gì khiến khách hàng đến và quay lại? Đó luôn là một câu hỏi mà những người kinh doanh cà phê nào cũng đều thắc mắc. Điều đó là điều gì, có đúng như bản kế hoạch kinh doanh ban đầu không và phát huy nó như thế nào để không những vừa giữ được khách vừa phát triển công việc kinh doanh cà phê theo ý muốn.

Theo tôi đầu tiên là vị trí mặt bằng. Vị trí này ở đây là phải phù hợp với khách hàng mục tiêu mà quán bạn muốn hướng đến.

Đa phần khách hàng thường ưu tiên yếu tố “TIỆN”. Tiện gần nhà, gần chỗ làm, tiện nói chuyện, làm việc hay vô vàn những lý do khác. Hiện nay có rất nhiều quán cạnh tranh với bạn, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, nếu không có gì quá đặc biệt thì họ sẽ dễ chọn quán tiện với họ nhất. Và khi nhắm được các thói quen đó thì chúng ta dễ dàng khiến khách hàng đó quay lại hơn. Một trong những câu mà chúng ta hay nghe khi mới bắt đầu kinh doanh cà phê là tìm mặt bằng. Hãy xem khách hàng mục tiêu của bạn là ai và tìm một địa điểm thật ”tiện” cho họ nhé.

Một yếu tố khác khiến khách hàng tìm đến cũng như quay lại là chất lượng đồ uống. Mỗi nhóm khách hàng mục tiêu đều có khẩu vị riêng. Nên từ đó bạn sẽ phải có những điều tiết để phù hợp nhóm khách hàng này. Đừng mang một công thức chung nào đó để về áp dụng lại cho quán của bạn. Có những thứ ở khu vực này áp dụng thành công nhưng ở nơi khác thì lại thất bại.

Một câu nói mà tôi thường rất hay chia sẻ đó là: “đừng cố gắng làm hài lòng tất cả, hãy làm hài lòng đa số”. Muốn biết đồ uống của bạn chất lượng đang ở đâu thì hãy áp dụng cách như sau, đó là học từ đối thủ và hỏi khách hàng. Lưu ý là hãy đảm bảo vệ an toàn thực phẩm. Đây là một điểm cộng rất lớn để khách hàng yên tâm sử dụng đồ uống của chúng ta.

Phục vụ là một trong những điều giúp bạn lấy điểm với khách hàng. Trước đây khi tôi còn mở quán cà phê, thực tế đồ uống ở chỗ tôi không thực sự nổi trội hơn những mặt bằng xung quanh. Vì vậy, tôi quyết định gia tăng dịch vụ để khiến khách hàng hài lòng và quay trở lại. Gia tăng dịch vụ tuy không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả thì rất tốt, nó hướng thẳng đến lợi ích của khách hàng và họ rất thích điều đó. Nhiều thương hiệu cũng áp dụng cách tăng dịch vụ để giữ khách hàng khi chất lượng đồ uống không còn là thế mạnh cạnh tranh.

Trang trí quán là một trong những điều mà khách hàng đến với quán của chúng ta. Tôi xem nó như một chất xúc tác làm tăng trải nghiệm của người dùng, nó chỉ giúp bạn tạo sức hút ban đầu với khách hàng nhưng về lâu dài thì lại không ổn. Quán trang trí đẹp như là một cô gái đẹp vậy, cô này đẹp thì sẽ có cô khác đẹp hơn, người nào đến với bạn vì không gian đẹp thì cũng sẵn sàng bỏ bạn đi vì một quán có không gian đẹp khác. Đôi khi, nhiều bạn mới mở quán lại quá quan tâm đến điều này.

Đó là sa đà vào việc tốn chi phí trang trí quán thật đẹp, thật phong cách chỉ để nhận được vài tấm ảnh check-in, một vài lời khen để rồi khi có một quán khác có thiết kế đẹp hơn thì họ sẽ quên bạn. Tôi không khuyến khích bạn phải làm một quán cà phê thật đơn giản, xuề xòa. Tôi chỉ cần bạn làm nó đẹp đối với khách hàng mục tiêu của mình thôi, vì chính họ mới là những người khách sẽ gắn bó với bạn trong những năm tháng bán cà phê của mình. Một lưu ý là đôi khi chúng ta nên thay đổi một chút, thêm thắt một vài chi tiết để tránh nhàm chán cho không gian.

Khi bạn hiểu khách hàng của mình hơn thì từ đó chúng ta có thể hoàn thiện hơn những điều ở trên và giúp chúng ta tăng doanh thu.

Lê Nhật Luân

Cùng chuyên mục
XEM